ซาลาเปาทอด


อาชีพอิสระ

ซาลาเปาทอดทำเล ตามตลาดสด หรือส่งตามร้านกาแฟ ร้านขายของชำ
การลงทุน
ค่าอุปกรณ
เตาอั้งโล่ขนาดใหญ่ กะทะขนาดใหญ่ กะละมังอลูมิเนียมขนาดใหญ่ 2 ใบ ถาด 3 ใบ กระชอนไม้แบบเก่า ตะแกรงตักของทอด และไม้ไผ่ปลายแหลมครึ่งเมตร 1 อัน รวมประมาณ 600 บาท

ค่าวัสดุ
1. แป้งข้าวเหนียวสำเร็จรูปหรือแป้งโม้น้ำ 6 กิโลกรัม
2. ถัวเหลืองซีก 2 กิโลกรัม
3. น้ำตาลปี๊ป 2 กิโลกรัม
4. มะพร้าวขูด 4 ขีด
5. งาดำ (ใช้ได้ประมาณวันละ 1 สัปดาห์) 1 กิโลกรัม
6. น้ำมันบัว 6 กิโลกรัม
รวมประมาณ 450 บาท

รายได้ กำไรวันละ 450 บาท (หักต้นทุนแล้ว)
วิธีทำ
ขั้นตอนที่ 1 ช่วงเที่ยงเริ่มนวดแป้ง โดยเทแป้งใส่กะละมังเติมน้ำเล็กน้อยแล้วนวดไปเรื่อยๆ สลับกัน หมั่นเติมน้ำ เมื่อแป้งเหนียวได้ที่ไม่ติดมือเป็นอันใช้ได้ให้พักแป้งไว้จนถึง 6 โมงเย็น เพื่อให้แป้งขึ้น หลังจากนั้นใส่มะพร้าวขูดลงไป 3-4 กำมือแล้วนวดอีกครั้งจนส่วนผสมเข้ากันดี
ขั้นตอนที่ 2
ระหว่างที่พักแป้งไว้นั้น ให้เริ่มทำไส้ซาลาเปาโดยนำถั่วเหลืองมาต้มพอสุกอย่าให้แตก เทน้ำออกตั้งพักไว้ จากนั้นนำน้ำตาลปี๊ปมาเคี่ยวในกระทะให้เหนียว ใส่ถั่วต้มและมะพร้าวขูดที่เหลือลงไปผัดคลุกเคล้าให้เข้ากันตักใส่ถาดพักไว้รอให้เย็นจากนั้นลงมือปั้นไส้เป็นลูกกลมๆ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเล็กกว่าเหรียญ 5 บาทรุ่นใหม่เล็กน้อยจะได้ประมาณ 600 ลูก
ขั้นตอนที่ 3 การปั้นแป้งหุ้มไส้ ให้ปั้นเป็นลูกกลมๆ ขนาดเท่าลูกปิงปอง ความหนาประมาณ ไม่เกิน 1/2 เซนติเมตร จากนั้นใช้อุ้งมือกดให้เป็นลูกกลมแบน เส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่กว่าปากแก้วนิดหน่อย ใช้นิ้วแตะงาดำพอติดปลายนิ้วแล้วนำมาแปะตรงกลางของลูกแป้งเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จนำไปจัดวางในถาดที่เตรียมไว้
ขั้นตอนที่ 4 ในการทอดซาลาเปานั้น มืออาชีพแนะว่าควรใช้ไม้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุน โดยอาจไปหาซื้อเศษไม้จากโรงไม้หรือโรงงานเฟอร์นิเจอร์ หลังจากติดไฟแล้วให้กระทะและใส่น้ำมันบัวลงไป 3 กิโลกรัม เมื่อน้ำมันร้อนก็ให้ใส่ขนมลงไปทอดได้ แต่อย่าใส่จนแน่นเกินไปเพราะจะทำให้แป้งไม่พองตัวและมีขนาดเล็กไม่สมราคา ระหว่างที่ทอด ให้ใช้ไม้ปลายแหลมพลิกกลับด้าน ด้านละ 2 ครั้ง ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ซาลาเปาจะเริ่มสุกออกสีเหลืองๆ ก็เป็นอันว่าใช้ได้ ตักลงใส่กระชอนรอให้สะเด็ดน้ำมันจากนั้นก็จัดวางเรียงลงถาดให้สวยงามนำไปขายได้เลย

ข้อเสนอแนะ
1. ในการทอดแป้งจะพองตัวหรือไม่ นอกจากการทอดแล้วยังอยู่ที่การนวดแป้งด้วย หากนวดไม่ได้ที่หรือหมักแป้งไว้ไม่นานพอ แป้งก็จะไม่พองตัวเช่นกัน
2. การทอดแต่ละครั้ง ควรใส่ลงไปประมาณ 30 ลูก แต่ต้องหมั่นสังเกตุว่าน้ำมันพร่องหรือเปล่า ถ้าพร่องก็ลดจำนวนซาลาเปาลงหรือเพิ่มน้ำมันลงไปอีก

คำสำคัญ (Tags): #นู๋
หมายเลขบันทึก: 63326เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2006 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับคุณศรัณยา
  • เป็นการทำ R2R (Research to Routine) ที่เยี่ยมมาก ๆ เลยครับ
  • มีรายละเอียดครบทุกองค์ประกอบ และสามารถบันทึกและถ่ายทอดได้อย่างดียิ่งครับ
  • ขอบพระคุณอย่างสูงที่นำบันทึกดี ๆ มาฝากพวกเราชาว G2K ครับ

ขอบคุณสำหลับ

ข้อมูลซาลาเปา

ทอดมากค๊าฟ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท