ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดกร่างทองราษฏร์บูรณะ กาญจนบุรี


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียน

วันที่ 7-8 สิงหาคม 2560 ดีใจได้มาบ้านที่เมืองกาญจนบุรี เย็นนี้ได้นอนที่บ้านกับแฟนพ่อ ตอนนี้มีกิจกรรม ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนวัดกร่างทองราษฏร์บูรณะ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี  วันนี้จัดกิจกรรมให้แก่นักเรียนตัวเล็กๆ น่ารักมาก ท่านผอ.วิวรรธน์ วรรณศิริผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองตาบ่ง มาร่วมงานด้วย ท่านผอ.เกษม คุ้นเคยผู้อำนวยการโรงเรียนวัดกร่างทองราษฎร์บูรณะเป็นประธานกล่าวเปิดงาน


ผู้เขียนใช้บทเพลงภาษาอังกฤษชื่อ ดอกไม้บานภาคภาษาอังกฤษทำให้นักเรียนเงียบแล้วตามด้วย เกม bird in the nest ที่ฝึกการฟังภาษาอังกฤษ นักเรียตัวเล็กๆฟังภาษาอังกฤษได้ง่าย  แต่ตอนช่วงแรกๆตอนทำกิจกรรมยังไม่คุ้นกัน นักเรียนงงๆเหมือนกันเหมือนจับประเด็นไม่ได้ แต่พอเริ่มฟังภาษาอังกฤษคุ้นชินก็เริ่มทำกิจกรรมได้ดีทีเดียว

นักเรียนมีความน่ารักเป็นอาวุธ ให้ทำอะไรก็ทำ ตอนฝึกการฟังพบว่า นักเรียนขำกันเอง พอได้นักเรียรที่ทำผิดก็ให้ออกมาแนะนำตัวเองเป้นภาษาอังกฤษ นักเรียนบางคนพูดไม่ค่อยชัด เลยฟังไม่ค่อยออกที่นี่มีนักเรียนที่เป็นพม่าด้วย แต่คงอยู่ประเทศไทยนานเพราะพูดภาษาไทยได้มากแล้ว

นักเรียนที่ทำผิดออกมาแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ บางครั้งก็ให้ตอบคำถามภาษาอังกฤษด้วย

มีแบบฝึดหัดให้นักเรียนทำเป็นเรื่องเกี่ยวกับสัตว์และนำคำศัพท์เหล่านั้นมาเป็นคำศัพท์ที่ฝึกการฟังและการพูดให้นกเพื่อนไปหาคำศัพท์ที่เรียนมา


แต่ต้องฟังคำที่ออกเสียงจากผู้เขียนก่อนว่าคำเหล่านั้นออกเสียงว่าอย่างไร นักเรียนตัวเล็กภาพบนทำท่าขำมากเหมือนจะกลัวตก นักเรียนคนที่ถูกยกไว้ผมเปียด้วยน่ารักดี 

ผู้เขียนให้แจ่งกันเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบอนุญาตให้ใช้อุกปรณ์ที่มีด้วยเช่นโทรศัพท์หรืออุปกรณ์ที่มีภาษาอังกฤษ ตอนเห็นนักเรียนวาดพบว่านักเรียนวาดภาพได้ดีทีเดียว  แต่มีบางกลุ่มเขียนคำว่า buffalo หรือ egg แต่เขียนเป็น gee หรือคำว่า lobster นกเรียนเขียน  b กลับด้านเป็น lodster  พบคำที่ตลกอีกคือคำว่า glass นักเรียนเขียนเป็น Kaew   555 

ตอนสุดท้ายผู้เขียนสอนแกนนำพับ Origami แล้วให้แกนนำไปสอนเพื่อน ได้ผลดีมาก 


ผู้เขียนชอบใจการทำกิจกรรมของนักเรียนแต่มีบางคนที่ไม่ตั้งใจ แต่พยายามดึงให้มาสนใจภาษาอังกฤษ ตอนเย็นกลับมาอยู่บ้านกับแม่ แม่เลี้ยงอาหารเป็นปลากรอบทอดอร่อยมาก 

วันที่ 8 สิงหาคม 2560 มีกิจกรรมมวยไทยโบราณเพื่อให้นักเรียนได้เรียนภาษาอังกฤษผ่านมวยไทยโบราณและเพื่อให้ช่วยกันอนุรักษ์มวยไทยเอาไว้ นกเรียนได้ออกกำลังกายและเรียนรู้แม่ไม้มวยไทยพร้อมท่าต่อยเอาไว้ป้องกันตัว แต่วอร์มร่างกายและยืดเหยียดร่างกายก่อนที่จะเรียนมวย 



นักเรียนได้เรียนท่าแม่ไม้มวยไทย ได้ฝึกการต่อย ศอก เข่า ถีบ เตะเป็นภาษาอังกฤษ ได้นักเรียนที่เป้นนักมวยมาช่วยผู้เขียนล่อเป้าด้วยเป็นที่สนุกสนาน นักเรียนชอบมวยไทยดี 

ตอนสุดท้ายของันมีกิจกรรม ของ Monster นักเรียนออกแบบ Monster และเขียนอธิบายว่า Monster ของตนเองมีลักษณะอย่างไรโดยเขียนประโยคอธิบายและออกมานำเสนอ นักเรียนหลายคนนำเสนอได้ดี แต่เพียงบางคนไม่กล้าแค่นั้นเอง  ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาอ่าน...



หมายเลขบันทึก: 632745เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2017 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 สิงหาคม 2017 06:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แฟนพ่อสบายดีนะครับอาจารย์ขจิต ฮาๆๆ
  • อ่านแล้วชอบจังเลย ครับประโยคนี้.."นักเรียนมีความน่ารักเป็นอาวุธ"

ขยันสอน... ขยันทำกิจกรรม .... ดูแลสุขภาพตนเองบ้างนะคะ เป็นห่วง ค่า

แฟนพ่อสบายดีครับ

555

พี่ครูเป็นอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณพี่ดร.เปิ้น

ที่เป็นห่วง

จะดูแลอย่างดีเลยครับ

เดินทางเป็นนินจาเลยนิน้องเรา

วันละจังหวัดเลยนะ

รอพบกันที่สามอ่าวจ้าา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท