พ๊อกเก็ตบุ๊ค นครศรีธรรมราชปฏิบัติการเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์เพื่อชีวีที่พอเพียง ต้นฉบับเสร็จแล้ว


ออ! เกือบลืมบอกชื่อหนังสือครับ หนังสือชื่อ นครศรีธรรมราชปฏิบัติการเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์เพื่อชีวีที่พอเพียง มีบทความ 15 บทความ จัดประเภทหมวดหมู่บทความได้เป็น 3 ประเภท คือ ประเภทแรกเป็นแนวคิด หลักการ (ที่เกิดจากการปฏิบัติ)และแนวทางการพัฒนาไปสู่ชุมชนที่มีความเป็นอินทรีย์ ประเภทที่สองเป็นประสบกาณ์ของหน่วยงานเครือข่ายต่างๆที่เข้าร่วมโครงการว่าจัดกิจกรรมอะไรเพื่อสร้างชุมชนอินทรีย์ และประเภทสุดท้ายคือประสบการณ์ของคุณอำนวยและคุณกิจเด่นๆของโครงการนี้

ผมปลีกเวลามานั่งบันทึกไม่ได้เสียหลายวัน เพราะต้องเร่งมือปั่นต้นฉบับพ๊อกเก็ตบุ๊คชุดความรู้และประสบการณ์ในโครงการจัดความรู้แก้จนเมืองนคร (นัยว่าจะใช้ชื่อการจัดการความรู้เพื่อชุมชนเข้มแข็งสมบูรณ์และยั่งยืน หรือชุมชนอินทรีย์ แทน ในปี 2550 นี้ เป็นเวอร์ชั่นใหม่ของ KM แก้จนเมืองนคร) เพราะเขาสมมติให้เป็นบรรณาธิการ เพื่อจัดทำหนังสือสำหรับนำไปแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเครือข่ายอื่นๆในงานมหกรรมฯครั้งที่ 3 ที่จะถึงในวันที่ 1-2 ธันวาคม นี้

ผมได้เรียนรู้การทำหน้าที่บรรณาธิการก็ครั้งนี้เป็นครั้งแรก จะเรียกว่าบรรณาธิการก็กระดากปาก เอาว่าเป็นคนรวบรวมเรื่องราวจากนักเขียนบทความหลายๆคน แล้วจัดลำดับเนื้อหา ดูความสอดคล้องของเรื่องราว ตรวจแก้เนื้อหาบ้าง ดูคำผิด ก็เท่านั้นเอง มากไปกว่านี้ผมไม่รู้ไม่มีทักษะเอาเลย ผมได้รู้เอาจากการลองผิดลองถูก แก้ปัญหาไปตามสถานการณ์ เรียกว่า KM  มันพาไปอะไรทำนองนั้นก็ได้ เมื่อได้ลองลิ้มชิมรสของการทำหน้าที่นี้แล้วทำให้ผมได้รู้ว่าการทำหน้าที่นี้ไม่ง่ายเลย ต้องเป็นนักประสานสิบทิศจริงๆ ไม่ง่ายเลยกับการที่แต่ละคนบอกว่าไม่ค่อยมีเวลาเขียนรวมทั้งตัวผมเองด้วยที่มีเรื่องที่จะต้องจัดการมากเหลือเกินในช่วงนี้  (กำหนดว่าจะประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน 2 ครั้ง แต่ในที่สุดก็ประชุมกันได้เพียงครั้งเดียวเนื่องจากเวลาว่างไม่ตรงกัน) ไม่ง่ายเลยที่บางท่านเมื่อเขียนไปบ้างแล้วท้อแท้ไม่อยากเขียนต่อไปแล้ว ซึ่งผมก็จะต้องโทรให้กำลังใจ  ไม่ง่ายเลยที่จะสื่อสารถึงกันให้รวดเร็วทันใจให้ได้ในยามที่จะต้องทำงานแข่งกับเวลา (นึกถึงประโยชน์ของบล็อก เว็ป gotoknow ขึ้นมาตะหงิดๆ )  เหตุประการหลังนี้แหละครับผมจึงตัดสินใจพักการเขียนบล็อกไปอาทิตย์หนึ่งพอดี วันนี้ส่งต้นฉบับโรงพิมพ์แล้ว ก็มานั่งเขียนบันทึกได้ตามปกติ แต่ก็ไม่ปกติเท่าไหร่ครับเพราะต้องมาลุ้นต่อว่าโรงพิมพ์ที่รับงานจะพิมพ์ทันกำหนดหรือเปล่า

ออ! เกือบลืมบอกชื่อหนังสือครับ หนังสือชื่อ นครศรีธรรมราชปฏิบัติการเรียนรู้สู่ชุมชนอินทรีย์เพื่อชีวีที่พอเพียง มีบทความ 15 บทความ จัดประเภทหมวดหมู่บทความได้เป็น 3 ประเภท คือ ประเภทแรกเป็นแนวคิด หลักการ (ที่เกิดจากการปฏิบัติ)และแนวทางการพัฒนาไปสู่ชุมชนที่มีความเป็นอินทรีย์ ประเภทที่สองเป็นประสบกาณ์ของหน่วยงานเครือข่ายต่างๆที่เข้าร่วมโครงการว่าจัดกิจกรรมอะไรเพื่อสร้างชุมชนอินทรีย์ และประเภทสุดท้ายคือประสบการณ์ของคุณอำนวยและคุณกิจเด่นๆของโครงการนี้

ผมตั้งใจเขียนเรื่องนี้ก่อนเพราะมันคือกิจกรรมล่าสุดของผม เรื่องอื่นๆที่เขียนไว้ในสมุดบันทึก(เหลือใช้ของลูก) ที่โน้ตไว้ที่นั่นที่นี่ผมก็จะทะยอยนำมาเล่านะครับ ในที่สุดผมก็ดินพอกหางหมูเช่นเคย

หมายเลขบันทึก: 63218เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2006 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อยากได้จังเลย ... จะไปเข้าแถวรอรับที่ในงานนะคะ

เรียน อาจารย์จำนง

          ดีใจครับที่เสร็จแล้ว  แต่ก็มานั่งลุ้นเรื่องการพิมพ์อีก เห็นใจครับ  แต่เชื่อว่าต้องทันแน่ ๆ เพราะเป็นเรื่องไม่เล็กครับ 

ครูนงไม่เอามาลงไว้ในบล็อกของครูนงด้วยหรือค่ะ เป็นเหมือน Blog to Book ไงค่ะ เหมือนอย่างที่ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ทำค่ะ คือ เขียนเรื่อง KM วันละคำ ค่ะ แล้วท่านก็ทำเป็นหนังสือค่ะ คิดว่าจะจำหน่ายในงานมหกรรมครั้งที่ 3 นี้นะค่ะ

  • ช่วยลุ้นให้ทันนะครับ
  • แนวทางที่ ดร.จันทวรรณ แนะนำก็ดีมากนะครับ ผมก็เริ่มเขียนบ้างแล้ว เอาไว้ปีหน้าการสรุปงานหรือการรวมเรื่องคงง่ายขึ้นกว่าปีนี้แน่นอน (ได้เรียนรู้แล้ว)
  • และขอยืนยัน  นั่งยัน หรือนอนยันครับว่า Blog Gotoknow.org แห่งนี้คือที่เขียนต้นฉบับที่ดีที่สุดของพวกเรา ไม่ต้องมานั่งนึกแล้วเขียนใหม่ (เขียนใหม่ดูจะง่าย/แต่ไม่ง่ายเลยนะครับ)
  • สู้เขียนสะสมไปเรื่อยๆ ดีที่สุด ทบทวนปรับต้นฉบับได้เรื่อยๆ หรือบางที่คนคอเดียวกันก็มาช่วยต่อเติมให้ด้วย...

เรียน คุณหมอนนทลี แห่งเพื่อนร่วมทาง

            คงจะได้พบกันครับ หากพิมพ์เสร็จทันคงได้แน่นอน

เรียน คุณชาญวิทย์

        ขอบคุณที่ช่วยลุ้นต่อ...คุณชาญวิทย์เองก็คือทีมเขียนคนหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก และคอยประสานงานหลักในทีมของ สนง.เกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราช และยินดีด้วยกับการที่ได้ย้ายมารับตำแหน่งใหม่ในสำนักงานเกษตรจังหวัด งานยุทธศาสตร์ นะครับ คิดว่าคงจะเดินทางอย่างเป็นทางการหลังจากเสร็จงานมหกรรมฯ นี้...ดีใจที่จะได้อยู่ใกล้ชิดกันมากขึ้น มอเตอร์ไซต์ไปแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว

เรียน อ.ดร.จันทวรรณ น้อยวัน

         ขอบคุณที่แนะนำครับ ปกหนังสือเสร็จเรียบร้อยจาโรงพิมพ์แล้ว จะนำลงเป็นตอนๆครับ

เรียน น้องสิงห์ป่าสัก

         ขอบคุณ คห. ดีๆ ซึ่งพี่เองก็เห็นด้วยอย่างยิ่งว่า gotoknow คือต้นฉบับงานเขียนที่ดีที่สุด เห็นชัดจากสรุปงานของน้อง พี่อ่านหมดแล้วทุกบททุกตอนได้ข้อคิดดีๆมากเลย ไม่มีอะไรจะแนะนำเพิ่มเติม เพราะตัวเองก็เตาะแตะ http://gotoknow.org/blog/yutkpp/57125

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท