ก้าวสู่...องค์กรแห่งการเรียนรู้กับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล


ประสบการณ์ (Experience) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเองความรู้ (Knowledge) คือ การเรียนรู้จากความผิดพลาดของคนอื่น

          KM ร่วมกับฝ่ายวิชาการจัดเสวนาเรื่อง ก้าวสู่...องค์กรแห่งการเรียนรู้

          เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2549 ที่ผ่านมา งานจัดการความรู้ได้ร่วมกับฝ่ายวิชาการจัดเสวนาเรื่อง ก้าวสู่...องค์กรแห่งการเรียนรู้ งานนี้ได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญด้าน Knowledge Management & Learning Organization ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ที่ผ่านมาให้กับชาวศิริราช โดยขออนุญาตหยิบยกข้อความของวิทยากรท่านหนึ่งกล่าวไว้มาฝากค่ะ

         ศ.คลินิก นพ.อภิชาติ ศิวยาธร ผู้อำนวยการด้านปฏิบัติการทางการแพทย์ ได้มองการพัฒนาศักยภาพของคนเป็นสิ่งสำคัญ มองเห็นคุณค่าของการพัฒนาตนเอง ทำงานด้วยการท้าทาย มิใช่สิ่งที่ทำให้เสร็จไปวันๆ ถึงงานจะหนัก แต่มีทัศนคติที่ดี พร้อมที่จะพัฒนาปรับปรุงงานตลอดเวลา ซึ่งจะเกิดเป็นการเรียนรู้ได้

        KM ไม่ใช่เรื่องใหม่ KM เป็นการต่อยอดงานที่ทำอยู่ เป็นการบูรณาการ อย่ามอง KM เป็นเรื่องแปลกแยก การทำ KM เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเพื่อพัฒนางาน และถ้ามีการแลกเปลี่ยนกันโดยไม่มีการบันทึกความรู้นั้นไว้ จะถือว่าเราทำ KM ไม่ครบวงจร ขาดความยั่งยืน ความรู้ที่บันทึกไว้ถือเป็นฐานขององค์กร สำหรับคนทำงานนั้น มาแล้วก็ไป แต่องค์กรยังคงอยู่ สิ่งเหล่านี้ถ้าทำเป็น Explicit ให้ชัด ก็จะง่ายสำหรับคนใหม่ๆ ที่เข้ามาทำงาน ก็จะรู้ว่าความรู้เดิมขององค์กรมีอยู่แค่ไหน แล้วจะพัฒนาต่อไปอย่างไร

       เรื่องการเรียนรู้นั้น ต้องแสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่ได้ การมี CoP หรือ Best practice เป็นจุดเริ่มต้นนั้น ถ้าไม่สามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ สุดท้ายก็จะเป็นสิ่งไร้ค่าทันที

ที่มา http://www.si.mahidol.ac.th/km/hotnews_detail.asp?hn_id=7

คำสำคัญ (Tags): #km#class
หมายเลขบันทึก: 63214เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2006 20:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท