บ้านแม่ : หนึ่งวันสบาย ๆ

วันที่ 22 กรกฏาคม 2560

วันนี้ชวนพี่สาวไปเยี่ยมน้องสาวที่บ้านนครนายก ว่าจะออกเดินทางกันแต่เช้า แต่ก็ตื่นไม่เช้าดังที่ตั้งใจ ไปรับพี่สาวที่บ้านแถวงามวงศ์วานแล้วแวะส่งลูกชายคนเล็กที่หน้าสนามบินดอนเมือง ก่อนจะเดินทางมุ่งหน้าไปทางรังสิตแล้วเข้าถนนรังสิต - นครนายก รถในถนนเยอะพอสมควรแต่ก็ไม่ติดขัด อากาศดีมีแสงแดด ท้องฟ้าโปร่ง

เมื่อถึงดงละครเราเลี้ยวซ้ายข้ามสะพานและวิ่งไปตามถนนที่สองข้างทางเป็นทุ่งนา ทุ่งนากำลังเขียวและมีน้ำ เราแวะฟังเสียงนกข้างทางตรงที่เคยแวะดูนกประจำ ได้เห็นและได้ยินเสียงนกกระจาบธรรมดาที่มีอยู่มากมาย เห็นกระเต็นอกขาวหนึ่งตัวบนต้นไม้ แต่ไม่ทันไรเขาก็บินหนีไป เมื่อเดือนที่แล้วดิฉันเจอเป็ดแดงสองตัวลอยคออยู่ในน้ำชายทุ่งริมถนน วันนี้จึงแวะจุดเดิมอีก ไม่ผิดหวังเจอเป็ดแดงสองตัวอยู่ไม่ไกลกันนัก ถ่ายรูปย้อนแสงได้ 4 รูป ได้ภาพชัด ๆ อยู่ภาพเดียว

เป็ดแดง (Lesser Whistling-duck)

ถัดไปอีกหน่อย พี่สาวมองเห็นลูกเป็ดอยู่ในน้ำ เราจึงจอดรถอีกครั้ง ปรากฏว่าเป็นเป็ดผีเล็กสองตัว

เป็ดผีเล็ก (Little Grebe)

นกริมทางที่เจอนอกจากนกเขาแล้วก็มีนกกาน้ำเล็ก นกแซงแซวหางปลา ที่ต้นไม้ริมถนนยังมีรังนกกระจาบธรรมดาทั้งเก่าและใหม่

นกแซงแซวหางปลา (Black Drongo) ขนด้านหลังเหมือนสาวผมยาวสวย

รังของนกกระจาบธรรมดา (Baya Weaver)

ที่บ้านแม่มีน้ำมากแล้ว คงเพราะฝนที่ตกมาก่อนหน้านี้ คิดถึงแม่ ช่วงเวลานี้เมื่อปีที่แล้ว ดิฉันหมดหน้าที่จากงานประจำที่นครศรีธรรมราช จึงได้มาเยี่ยมแม่ที่บ้านนี้ได้บ่อย ๆ ก่อนที่แม่จะจากพวกเราไปเมื่อปลายเดือนกันยายน

บ้านแม่

ดิฉันเข้าไปดูนกในสวนและบ่อน้ำริมถนนที่เลยสวนไปหน่อย นกตบยุงเล็กหลายตัวยังอยู่ในบริเวณเดิม นกกระจาบทองทั้งตัวผู้ตัวเมียบินไปมาวนเวียนอยู่แถวรัง ยังมีนกกาน้ำเล็ก นกนางแอ่นบ้าน ที่บ่อน้ำใหญ่ริมถนนเจอเป็ดผีเล็กสองตัวลอยตัวอยู่ในน้ำและทำความสะอาดร่างกายอย่างสบายใจ ถ่ายภาพได้ไม่ชัดเพราะเขาอยู่ไกล

นกตบยุงเล็ก (Indian Nightjar)

นกกระจาบทอง (Asian Golden Weaver) ตัวผู้

นกกระจาบทองตัวเมียและรังของพวกเขา

นกกาน้ำเล็ก (Little Cormorant)

นกนางแอ่นบ้าน (Barn Swallow)

กลับเข้าบ้านเพื่อกินอาหารกลางวัน เป็นผัดบวบที่เพิ่งตัดจากต้นเมื่อกี้ เสร็จแล้วพวกเราคือดิฉัน พี่สาว น้องสาว และหลานสาว เข้าสวนไปตกปลาที่บ่อของเรากัน วันนี้ในสวนแดดไม่ร้อน ลมพัดเย็นสบาย ปลาในบ่อมีมากมาย ตกเบ็ดอยู่ที่เดิม ๆ ไม่นานก็ได้ทั้งปลาดุก ปลาหมอกลม ปลาตะเพียน หลายตัว ที่สำคัญน้องสาวตกได้ปลาช่อนตัวใหญ่ น้ำหนัก 1 กก. มาด้วย ตอนดึงเบ็ดเราตื่นเต้นกันใหญ่เพราะไม่รู้ว่าเป็นปลาอะไรและไม่นึกว่าจะเป็นปลาช่อน ตอนที่เดินเข้าและออกจากสวนเราเจอเห็ดโคนหลายดอก ทั้งที่ยังตูมและบานแล้ว

ได้ปลามาเยอะจึงคิดเมนูอาหารกันหลายอย่าง หน่อไม้ดองที่น้องสาวทำไว้เมื่อเดือนที่แล้ว กินได้พอดี รสชาติเปรี้ยวเค็มกำลังดี เราจึงเอาปลาช่อนและปลาหมอมาทำแกงส้มหน่อไม้ดองหม้อใหญ่ ตำน้ำพริกแกงเอง ใส่ใบแมงลักที่เก็บใหม่ ๆ หอมชวนกิน

ปลาดุกมีหลายตัว มะพร้าวเป็นลูก ๆ ก็มี จึงได้เมนูปลาร้าทรงเครื่องเอามาฝากสามีที่ไม่ทานน้ำพริกปลาร้าแต่ชอบทานปลาร้าทรงเครื่อง เราใส่ทั้งตะใคร้ กระชาย ข่าอ่อน ใบมะกรูด ทุกอย่างได้มาจากสวนครัวข้างบ้านใหม่ ๆ จึงส่งกลิ่นหอมชวนกิน ปลาดุกที่เหลือเอามาผัดเผ็ดใส่ใบยี่หร่าที่กำลังแตกยอดงาม ได้รสเผ็ดร้อนและหอมอร่อย เห็ดโคนที่เก็บมาก็เอามาต้มใส่น้ำปลาเล็กน้อย

ส่วนปลาตะเพียน เราลองเอามาทำเป็นปลาส้ม หมักกับเกลือ ข้าวเหนียวนึ่ง และกระเทียม ไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร จะต้องรออีกสองสามวัน ถ้าทำสำเร็จก็คงจะทำต่ออีก เพราะปลาส้มที่ซื้อเขามันเค็มเกินไป

นอกจากเราจะกินทุกอย่างที่ทำเป็นอาหารมื้อเย็นแล้ว ยังตักใส่ถุงกลับมากรุงเทพด้วย

ดิฉันและพี่สาวออกเดินทางกลับกรุงเทพเมื่อประมาณหกโมงกว่า ยังมีแสงอาทิตย์อยู่ ระหว่างทางไปดงละครได้เก็บภาพนกแอ่นพงและนกกระจิบหญ้าสีเรียบ

นกแอ่นพง (Ashy Woodswallow)

นกกระจิบหญ้าสีเรียบ (Plain Prinia)

การเดินทางกลับกรุงเทพฯ วันนี้สะดวกสบาย รถไม่เยอะ

หมดหนึ่งวันที่สบาย ๆ และอิ่มท้องด้วยอาหารที่พี่น้องและหลาน ๆ ช่วยกันทำเอง

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2560

หมายเลขบันทึก: 631467เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2017 14:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กรกฎาคม 2017 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ความสุขมากมาย พี่น้องชวนชมนก  อุดมสมบูรณ์ ข้าว ปลาอาหาร จากแหล่งธรรมชาติ รื่นรมย์ จริงๆ

บ้านอาจารย์น่าอยู่ มีนกสวยมากมาย  อาหารการกินสมบูรณ์ เติมความสุขได้ทุกครั้งนะคะ

มีความสุขทุกครั้งที่ได้ไปบ้านแม่ค่ะคุณแก้ว

ความสุข ของชีวิต ที่จับต้องได้