ตะลุยสวนกล้วยไข่...เมืองกำแพงเพชร...


เปิดรับประสบการณ์ชีวิตอีกครั้งหนึ่ง กับการได้ไปเยือนและเรียนรู้การปลูก"กล้วยไข่"เรื่องกล้วยๆ ที่ไม่ง่ายเลยครับ...มีโอกาสดีๆ แบบนี้จึงเก็บภาพและเรื่องราวดีๆ เอาไว้เพื่อแบ่งไปไปยังผู้ที่สนใจทัั่วไป...สุขใจ ในเมืองเล็กๆ แห่งนี้ เพราะที่นี่คือ"บ้านของฉัน"....ขอขอบคุณฅนต้นเรื่องที่ช่วยแนะนำและนำทางตะลุยสวนกล้วยไข่ และขอขอบคุณ G2K ที่เป็นสื่อกลางในการส่อต่อเรื่องราวต่างๆ มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบ....

                                                              -มา"ผ่อนคลาย"กับเรื่อง"เบาๆ"กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ หลังจากที่เคร่งเครียดอยู่กับภารกิจที่ได้รับมอบหมายหลายๆ อย่างพร้อมกันในเวลาอันจำกัด ทำให้พลังกาย+พลังใจ ถดถอยลงไปบ้าง...แต่พอสิ่งต่างๆ เริ่มเบาใจลงงานนี้ก็เลยต้องหาเวลามาพักผ่อนโดยการถ่ายเทข้อมูลใน"คลังสมอง"ออกมาเป็นตัวหนังสือเพื่อบันทึกเอาไว้บนสมุดออนไลน์เล่มนี้ของผมเพื่อเก็บเรื่องราวต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาเอาไว้ และที่สำคัญนั่นก็คือการได้"แบ่งปัน"เรื่องราวดี ดี จากบ้านเมืองแห่งนี้ไปยังผู้คนที่สนใจ และหากมีโอกาสผ่านมาแถวนี้จะได้แวะทักทายกัน...เอาเป็นว่าวันนี้ผมจะพาทุกท่านไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไรนั้น พร้อมแล้วตามผมไป "ตะลุยสวนกล้วยไข่@กำแพงเพชร"ได้แล้วคร้าบ!!!!!

1.วานนี้(20/07/60)ตัวผมในฐานะเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรระดับตำบล ได้มีโอกาสไปร่วมประชุมตามระบบส่งเสริมการเกษตร ณ แดนแห่งกล้วยไข่ อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร ครับ และที่นี่คือ"กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรตำบลลานดอกไม้"ที่มีกิจกรรมการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โดยผลผลิตที่ขึ้นชื่อก็คงจะหนีไม่พ้นผลิตภัณฑ์จากกล้วย เมื่อได้ไปเยือนถึงที่งานนี้จึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพบรรยากาศต่างๆ เอาไว้ โดยช่วงนี้กลุ่มแม่บ้านเกษตรกรได้เข้าร่วม "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน"ด้วย ดังนั้นจึงช่วยทำให้กลุ่มมีการทำกิจกรรมกันอย่างคึกคัก เห็นแล้วก็ทำให้เราตื่นตาตื่นใจกับกิจกรรมดี ๆ ของกลุ่มนี้อย่างมากทีเดียวครับ...สำหรับท่านใดที่ต้องการจะลิ้มลองผลิตภัณฑ์จากกล้วยก็สามารถติดต่อได้ที่"พี่รุ่ง"ประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ที่เบอร์นี้นะครับ 081-0455548 อ้อ...อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยไปกว่ากันนั่นก็คือ"กระทง"จากซังข้าวโพดครับ..ท่านใดสนใจก็สามารถติดต่อไปได้เลยนะคร้าบ...

2.หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ผมกับคนข้างกาย(มดตะนอย)ก็ได้ถือโอาสไปเยี่ยมชม"สวนกล้วยไข่"ที่อยู่ในหมู่บ้านใกล้ๆ ต่อครับ...ความจริงแล้วผมก็อยู่กำแพงเพชรมาหลายปี แต่ไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปเดินชมสวนกล้วยไข่บ่อยนัก เป็นเพราะว่าในเขตพื้นที่ที่ผมรับผิดชอบไม่มีพื้นที่ปลูกกล้วยไข่นั่นเองครับ..พอมีโอกาสได้ไปถึงถิ่นดินแดนกล้วยไข่เหมาะๆ แบบนี้จึงไม่พลาดที่จะเก็บภาพและเรื่องราวมาบันทึกเอาไว้ และสวนกล้วยไข่ที่ผมจะพาทุกท่านไป"ตะลุย"ในวันนี้ก็คือสวนกล้วยไข่ของ "ลุงวุฒิ แตงดารา"ครับ..โดยชาวบ้านของที่นี่จะปลูกกล้วยไข่ตามพื้นที่ของตนเองที่ไม่มากนัก ประมาณครอบครัวละ 5-10 ไร่ครับ..แต่พอรวมๆ พื้นที่แล้วก็ถือว่ายังมีพื้นที่ปลูกกล้วยไข่มากพอสำหรับเป็นรายได้ที่ดีพอควรเลยล่ะครับ....รู้จักกับ"ลุงวุฒิ"แล้ว ต่อไปก็เดินชมสวนกล้วยไข่กันต่อเลยครับ...

3.เดินลัดเลาะไปเรื่อยๆ ทำให้ผมได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตแบบพื้นบ้านของคนในแถบริมแม่น้ำปิงครับ ความอุดมสมบูรณ์ของที่นี่นับว่าเป็นสมบัติิอันล้ำค่าที่ช่วยหล่อเลี้ยงชีพให้อยู่ได้อย่างสบาย จากสวนของ"ลุงวุฒิ"เดินไปไม่ไกลก็พบกับ "ป้าบุญชู"ที่มีสวนกล้วยไข่ผสมกับสวนไม้ผลต่างๆ ที่สำคัญตอนนี้"ป้าบุญชู"กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตกล้วยไข่ ที่ออกมาให้ได้ลิ้มลองกันก่อนใครๆ แล้วล่ะครับ...ตามสภาพของสวนกล้วยไข่ที่ผมได้เรียนรู้ในครั้งนี้ก็คือ"ผลผลิต"จะค่อยๆ ทยอยออกมาครับ ดังนั้นสวนหนึ่งจึงเก็บผลผลิตได้นานไปจนถึงปลายเดือนตุลาคมโน่นล่ะครับ.."ป้าบุญชู"เล่าให้ผมฟังว่ากล้วยไข่จะออกมามากที่สุดก็ในช่วงเดือน กันยายน-ตุลาคม ซึ่งก็ตรงกับการจัดงาน"ประเพณีสารทไทยกล้วยไข่"พอดีเลยล่ะครับ...และนี่ก็คือผลไม้ประจำถิ่น ที่หากได้เอ่ยถึงแล้ว รับรองว่าต้องรับรู้ว่า"กำแพงเพชร เมืองกล้วยไข่"คร้าบ....

4.สวนกล้วยไข่ ของที่นี่บางสวนก็จะปลูกแบบห่างๆ "ลุงวุฒฺิ"บอกกับผมว่า บางคนจะปลูกไม้ผลหรือพืชผักแซมเอาไว้ด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มความมั่นคงหรือปรับพื้นที่ลดภาวะของความเสี่ยงในการปลูกพืชเชิงเดี่ยวลงนั่นเองครับ...เท่าที่ผมเห็นไม้ผลที่ปลูกเอาไว้ก็จะเป็น"ส้มโอ/มะพร้าว/มะยงชิด/พริก/มะเขือ"และอื่นๆ อีกหลายชนิดครับ...ได้เห็นแบบนี้แล้วทำให้ผมได้เรียนรู้เรื่อง"การสร้างภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี"เข้าทีดีเดียวเชียวละคร้าบ 555

5.ตะลุยสวนกล้วยไข่ กันจนเหนื่อยแล้ว ผมก็ขอเก็บภาพเอาไว้กันสักหน่อย 5555 หลังจากนั้นก็กลับมาที่บ้านของ"ลุงวุฒิ"กันต่อครับ โดยงานนี้"ลุงวุฒิ"ได้เล่าให้เราฟังว่าเคยได้รับรางวัลในการประกวด"กล้วยไข่ดิบ-สุก"จากจังหวัดกำแพงเพชรด้วย ไม่เพียงแต่เล่าให้ฟังเท่านั้น งานนี้"ลุงวุฒิ"ก็เดินเข้าไปเอารางวัลต่างๆ มาให้เราได้ชมกัน พร้อมๆ กับเล่าถึงประสบการณ์ในการส่งกล้วยไข่เข้าประกวดเพื่อให้ได้รางวัลอย่างน่าสนใจมาก ๆ เลยล่ะครับ เอาเป็นว่าข้อมูลและเทคนิควิธีการต่างๆ ที่จะทำให้คว้ารางวัลมาครอบครองได้นั้น ผมจะเก็บข้อมูลมาบันทึกไว้อีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ...อ้อ...กล้วยไข่ ของที่นี่เป็นกล้วยไข่"พันธุ์พื้นเมือง"หรือ"กล้วยไข่กำแพงเพชร"เลยนะครับ เท่าที่"ลุงวุฒิ"เล่าให้ผมฟังเดี๋ยวนี้มีกล้วยไข่"พันธุ์เกษตรศาสตร์"ที่นิยมนำมาปลูกกันด้วย แต่ลักษณะและความอร่อยก็มีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด ที่สำคัญไม่ว่าจะนำต้นพันธุ์กล้วยไข่ของที่นี่ไปปลูกที่ไหนก็ได้ผลผลิตที่ไม่เหมือนกันกับ"กล้วยไข่"ที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรด้วยนะครับนี่....น่าสนใจในเรื่องราวของ"กล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร"แล้วใช่ไหมล่ะครับ...และตอนนี้จังหวัดกำแพงเพชรก็กำลังจะเสนอให้"กล้วยไข่"เป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ จีไอ (Geographical Indication)ด้วยล่ะครับ และถ้าถึงขั้นนั้นแล้ว ต่อไปหากใครๆ อยากจะชิมกล้วยไข่อร่อยๆ แล้วละก็ ท่านจะได้ลิ้มรสกล้วยไข่ของเมืองกำแพงเพชรอย่างสบายใจหายห่วงเลยล่ะคร้าบ 5555 และหากท่านใดอยากจะแลกเปลี่ยนและเรียนรู้เรื่องการปลูกกล้วยไข่ ก็สามารถโทรคุยกับลุงวุฒิได้ที่เบอร์นี้ครับ 062-3469383

6.ก่อนกลับบ้าน วันนี้ผมได้ขอแบ่งซื้อกล้วยไข่จากสวนของ"ป้าบุญชู"มาด้วยครับ...กว่าจะได้กล้วยไข่มาแต่ละลูกนั้น ต้องใช้ความเพียรพยายามในการดูแลรักษา ตั้งแต่การเตรียมดิน การปลูก จนกว่ากล้วยจะออกผลผลิตให้เราได้ลิ้มลอง ก็ใช้เวลาเป็นขวบปีเลยทีเดียวครับ...ดังนั้นหากใครได้ลิ้มรส"กล้วยไข่"จากที่นี่แล้ว ขอบอกเอาไว้เลยครับว่า"ท่านโชคดีมากๆ "55555 และเมื่อกลับมาถึงบ้านแล้วผมก็นำกล้วยไข่ดิบมาทำเมนูอร่อยๆ เอาไว้ลิ้มลองและแบ่งปันเพื่อนบ้านด้วย กับเมนูง่ายๆ ที่ชื่อว่า"กล้วยไข่บวชชี"ครับ..และส่วนที่เหลือก็เก็บเอาไว้ให้สุกงอม และจะเก็บภาพมาฝากยั่วน้ำลายกันอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะคร้าบ 5555

                                                                                สำหรับวันนี้..............

                                                                                                                                           สวัสดีครับ

                                                                                                                                 เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                                                         21/07/2560

คำสำคัญ (Tags): #กล้วยไข่#การปลูกกล้วยไข่#กล้วยไข่จีไอ#กล้วยไข่ GI#MRCF#T&V System#Change to the Best#T&V#ระบบส่งเสริมการเกษตร#บุญส่ง จอมดวง#ปรียารัตน์ จอมดวง#เจ้าพนักงานเคหกิจเกษตร#นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร#เกษตรตำบล#กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร#แปรรูปกล้วย#สินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์#กรมทรัพย์สินทางปัญญา#กรมส่งเสริมการเกษตร#ภัตตาคารบ้านทุ่ง#ไร่เกษตร#Hi Hug House#ความสุข#กระทงซังข้าวโพด#นายวุฒิ แตงดารา#นางบุญชู อิ่มใจ#สวนกล้วยไข่#กล้วยไข่เมืองกำแพงเพชร#กำแพงเพชรเมืองกล้วยไข่#banana#แม่น้ำปิง#สำนักงานเกษตรจังหวัดกำแพงเพชร#อำเภอเมือง#องค์การบริหารส่วนตำบลลานดอกไม้#สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองกำแพงเพชร#งานประเพณีสารทไทยกล้วยไข่#กล้วยไข่บวชชี#บวชชีกล้วยไข่#ตะลุย#g2k#gotoknow#โครงการ 9101#โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน
หมายเลขบันทึก: 631381เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2017 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2017 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กล้วยไข่เมืองกำแพง

อร่อยแรงด้วยรสดี

เมื่อผ่านมาเมืองนี้

ซื้อทุกที ...  ที่ริมทาง

...........................

มาทักทายก่อนนอนจ้ะน้องเพชร

ภาพแรกเจอคนคุ้นหน้า ใช่ สิงห๋ ์ ป่าสักมั้ยครับ

  • จากพิษณุโลกไปกำแพง เส้นปลวกสูง ไทรงาม เกษตรกรจะนำกล้วยไข่มาวางขายข้างทางเยอะเลยครับ บางช่วงฤดูก็จะเป็นฝรั่ง แสดงว่าบ้านเราดินดี ปลูกอะไรก็งาม..
  • เพลินเลยนะครับ ถ้าเป็นลานดอกไม้ฝั่งตะวันออก ที่นั่นบ้านเกิดผมเลยนะครับ!
  • ขอบคุณประสบการณ์ดีๆนี้ด้วยครับ!

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-กำแพงเพชรเมืองกล้วยไข่.

-กล้วยไข่กำแพงเพชรอร่อยที่สุดครับพี่ครู 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับท่านวอญ่า..

-ใช่เลยครับ ท่านสิงห์ป่าสัก ครับ

-ช่วงนี้งานยุ่งๆน่ะครับ

-ขอบคุณที่มาเยีี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูธนิตย์

-ใช่เลยครับ วันก่อนลุงวุฒิ ก็บอกกับผมว่าจะนำกล้วยไข่ไปส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าแถว ๆ ร้านค้าตรงปลวกสูงครับ

-เดี๋ยวนี้มีกล้วยไข่ขายอยู่ทั่วไปนะครับ

-แต่กล้วยไข่ที่อร่อยที่สุดต้องยกให้กล้วยไข่กำแพงเพชรครับ

-หากได้รับการรับรองเป็นสินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์หรือ GI แล้วล่ะก็...งานนี้เราได้โชว์ฺศักภาพของกล้วยไข่เมืองกำแพงเพชรอย่างเต็มที่เลยล่ะครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจที่มอบให้เกษตรกรชาวสวนกล้วยไข่ด้วยนะคร้าบ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท