ตามรอย"ส้มกบ" อ๊บๆ ๆ


โอกาส เกิดขึ้นได้เสมอ หากเราไม่เปฏิเสธและไขว่คว้าเอาไว้ บางครั้งโอกาสก็จะทำให้เราได้พานพบกับสิ่งต่างๆ มากมาย มิตรภาพเกิดขึ้นได้เสมอและเกิดขึ้นได้ในทุกแห่งหนเช่นกัน....หากเราเชื่อว่า"สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นย่อมดีเสมอ"แล้วล่ะก็ ไม่ว่าจะมีเรื่องอะไรผ่านเข้ามาในชีวิตของเรา เราก็พร้อมที่จะยอมรับและก้าวเดินต่อไป....ขอขอบคุณผู้ที่มาเยี่ยมเยียนและตามรอยผักพื้นบ้าน ณ ที่แห่งนี้ และขอขอบคุณ G2K ที่เป็นสื่อนำทางให้เราได้มาพบกัน...โชคดีที่ได้พบกัน...ที่นี่ Hi Hug House......

                                                          -หลังจากเรืืื่องราวของผักพืิ้นบ้านที่ชื่อว่า"ใบส้มกบ"ได้ถูกเผยแพร่ออกไปให้คนได้รู้จัก ผ่านรายการทีวีชื่อดัง"ภัตตาคารบ้านทุ่ง"ทางช่อง Thai Pbs เมื่อวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งได้ถ่ายทำเอาไว้ตามบันทึกนี้ครับ น้อยนิด...มหาศาล เมื่ถึงวันเวลาที่เหมาะสมแล้ว เรื่องราวต่างๆ ที่ซ่อนอยู่ในอำเภอเล็กๆ แห่งนี้จึงถูกส่งต่อออกไปยังผู้คนที่สนใจได้รับชม และแรงกระตุ้นของการอยากจะสัมผัสผักพื้นบ้านชนิดนี้จากผู้ชมจึงได้ก่อเกิดขึ้น และวันหยุดเสาร์ที่ 15 กรกรฏาคม 2560 ที่ผ่านมาครอบครัวเล็กๆ ของผมจึงได้ต้อนรับ"พ่อครูสนั่น กันชาติ"และทีมงาน รวมทั้ง Fanpage Hi Hug House ที่ได้ติดตามรายการมาเยี่ยมเยียนกัน ว่าแต่จะมีกิจกรรมอะไรที่น่าสนใจบ้าง พร้อมแล้วตามผมไปเยี่ยมชมเรื่องราวจากบันทึกนี้ ตามรอย"ส้มกบ"ไปพร้อมๆ กันได้แล้วคร้าบ.....

http://program.thaipbs.or.th/B...

1.หลังจากที่ฝนได้ตกลงมาเมื่อคืนของวันศุกร์ พอเช้าวันเสาร์อากาศก็สดใส และเย็นสบาย ณ บ้านไร่ Hi Hug House ของผมได้นัดกับ"ดาราบ้านทุ่ง"แม่ครัวที่ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของอาหารพื้นบ้านผ่านรายการทีวี มารวมตัวกันเพื่อปรุงเมนูเด็ดจากผักพื้นบ้านเพื่อเตรียมต้อนรับคณะผู้ที่มาเยี่ยมเยียนครอบครัวเล็กๆ ของผมครับ...วันนี้แม่ครัวหน้าตาอิ่มเอิบ นำโดยสองศรีพี่น้อง"พี่ปราณี-พี่ปรานอม"ตามด้วย"แม่โสรี"ที่จะมาช่วยโชว์ฝีมือในวันนี้ครับ...แม่ครัวบอก สู้ๆ คร้าบ..555

2.พอมาถึงแล้ว แม่ครัวก็ทำหน้าที่ในการเตรียมเครื่องปรุงต่างๆ อย่างคล่องแคล่ว วันนี้เราจะทำเมนูจากผักพื้นบ้านที่ชื่อว่า"ใบส้มกบ"โดยจะทำเมนูที่ชื่อว่า"ขนาบกบนากับใบส้มกบ"และ"ยำใบส้มกบหมูย่างรมควัน"ครับ เมนูที่ทำอยู่นี้มีวิธีทำง่ายๆ ซึ่งรายการ"ภัตตาคารบ้านทุ่ง"ได้นำเสนอเอาไว้เป็นคลิปสั้น ตามนี้ครับ http://program.thaipbs.or.th/w...  http://program.thaipbs.or.th/w...

3.ในระหว่างที่ปรุงเมนูบ้านทุ่งอยู่นั้น แขกคนพิเศษของเราก็เดินทางมาถึงแล้วล่ะครับ พอมาถึงก็ได้เดินเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรบนพื้นที่เล็กๆ ของเรา พร้อมกับเรียนรู้วิธีการทำ"จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง"หรือบางแห่งเรียกว่า"จุลินทรีย์สีแดง"เพื่อจะนำไปใช้และต่อยอดโดยการสอนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุในเขตพื้นที่อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ครับ และพอได้เวลาเราก็มา"ล้อมวง"ลิ้มลองเมนูจากผักพื้นบ้านกันครับ สำหรับรสชาตินั้นก็คงไม่ต้องบรรยายให้มากความ เพราะว่าหากท่านผู้อ่านได้ติดตามชมรายการแล้วก็คงจะพอจินตนาการได้ถึง"ความอร่อย"แบบบ้านๆ ได้เองนะครับ 55


4.พอในช่วงเย็นๆ ครอบครัวเล็ก ๆ ของเราได้ต้อนรับคนในสังคมเมืองหลวง ที่ตั้งใจมาเยี่ยมชมและสัมผัสวิถีชีวิตแบบชนบท ณ บ้านไร่ของเราด้วยล่ะครับ โดยคราวนี้เรามีแผนที่จะทำกับข้าวเพื่อรับประทานในมื้อเย็นด้วย ขอบอกว่าเมนูที่จะทำในวันนี้ล้วนแล้วแต่เก็บมาจากสวนครัวเล็กๆ ของบ้านไร่ครับ..แม้ว่าพืชผักต่างๆ จะยังให้ผลผลิตไม่มากนักเนื่องจากเพิ่งผ่านพ้นภาวะน้ำท่วมมาไม่นาน แต่ก็ยังพอมีให้หล่อเลี้่ยงชีพได้อย่างสบายเลยล่ะครับ และเวลานี้การปรับปรุงพื้นที่ต่างๆ ก็เริ่มเข้าที่บ้างแล้ว หลงจากนี้ก็รอการกลับมาของระบบนิเวศน์ที่สมบูรณ์อีกครั้งหนึ่งครับ....

5.พอได้เวลาอาหารมื้อเย็น เราก็ร่วม"ล้อมวง"กันแบบ"เปิบมือ"ครับ วันนี้เรามีเมนูง่ายๆ คือ"น้ำพริกกะปิ/ผักสด/แกงส้ม/ขนาบกบนาใบส้มกบ ตามด้วยผลไม้แบบไทยๆ นามว่า"มะเฟืองหวานๆ"ครับ ซึ่งเป็นผลไม้ที่เก็บได้จากบ้านไร่ของเราเองครับ...ผู้มาเยือนบอกกับผมว่าเป็นผลไม้ที่ไม่เคยได้ลิ้มลอง พอได้ลิ้มรสอันหวานฉ่ำของมะเฟืองจิ้มกับพริกเกลือแล้ว บอกได้เลยว่า"เปรี้ยวปาก"มากๆ เลยล่ะคร้าบ..5555

6.และนี่ก็คือ การเดินตามรอย"ผักพื้นบ้าน"นามว่า"ใบส้มกบ"ในวันหยุดของเราครับ....การที่ได้ต้อนรับผู้ที่ตั้งใจมาเยี่ยมเยียนครอบครัวเล็กๆ ของเรานั้น จะ"สุขใจ"และมีความ"ยินดี"ในทุกครั้งครับ ทั้งนี้มิได้มุ่งหวังที่จะสร้างรายได้อะไรไปมากกว่าการได้"แบ่งปัน"และร่วม"แลกเปลี่ยนเรียนรู้"ไปด้วยกันครับ...การเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จ ดังนั้นหากเราได้แลกเปลี่ยนสิ่งเหล่านี้กับผู้คนที่มากประสบการณ์เราก็จะได้ความรู้และทักษะชีวิตต่างๆ จากเขาเหล่านั้นครับ...ผมเชื่อว่าหากเรามีความมุ่งมั่นที่จะทำสิ่งใดแล้ว ย่อมจะสำเร็จผลได้ เพราะว่าครอบครัวเล็กๆ ของเราก็ได้ก้าวเข้ามาเพื่อสานต่อความฝันบนพื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้เพียง 3 ปี แล้วเราก็ได้สัมผัสถึง"ความสุข"และ"ความเป็นไปได้"ที่เราพยายามสร้างสรรค์และอยู่ร่วมกับธรรมชาติให้มากที่สุดครับ...และเราจะก้าวเดินไปอย่างช้าๆ พร้อมกับการช่วยกัน"อนุรักษ์วิถีชีวิตแบบไทยๆ"ไปด้วยกันนะคร้าบ....

สำหรับวันนี้ ยินดียิ่งแล้ว แขกแก้วมาเยือน.............

                                                                                                              สวัสดีครับ

                                                                                                             เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                                               Hi Hug House

                                                                                                                17/07/2560

หมายเลขบันทึก: 631165เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2017 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กรกฎาคม 2017 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เห็นแล้วหิวข้าวเลยค่า ... น่าทานมากๆ ค่ะ

ชอบบรรยากาศแบบนี้มากกก ไว้จะพาเพื่อนๆจากเมืองหลวงมาเที่ยวอีกนะคะ

ชอบๆๆๆมากครับ คุณเพชร

ขนาบกบนา น่าสน แถวอีสานจะมีแจ่วกบ หมกกบ อร่อยครับ

อ่านบันทึกของคุณเพชรน้ำหนึ่งทีไร หิวข้าวทุกทีเลยครับ

น้ำลาย..สอ..อีกแล้ว..๕๕๕

น่ากินมาก

ดีใจที่ได้พบกิจกรรมดีๆ

สมาชิกเยอะเลยนะครับ

มีโอกาสจะไปเยือนครับ

ความสุขแบบวิถึชีวิตพอเพียง

เป็นความสุข ความสบาย ที่คนในสังคมเมือง

แสวงหานะน้องเพชร  นับวันแต่จะหายากแล้ว

คิดถึงน้องทั้งสองคนเสมอ มีโอกาสคงได้พบกันนะจ๊ะ

-สวัสดีครับพี่หมอเปิ้น

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจทีมงานดาราบ้านทุ่งนะครับ

-เมนูของเราแบบบ้านทุ่ง อร่อยมากๆ ครับ 55

-สวัสดีครับความสุขอยู่ที่ใจ

-ยินดีต้อนรับครับ

-สวัสดีครับท่าน พ.แจ่มจำรัส

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ จากพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ออกไปครับ

-เมนูจากกบอ๊บๆ มีมากมายหลายอย่าง

-ขอบคุณที่มาเพิ่มเสริมเมนูจากกบนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-คือ Signature ของบันทึกผมเลยครับ 55

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับยายธี

-หิวเมื่อไหร่ก็แวะมานะครับ 55

-รอต้อนรับยายครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-สมาชิกบ้านไร่เยอะเลยครับ

-พอมีกิจกรรมก็ชวนกันมาร่วมสนุก

-อบอุ่นดีครับครู

-ขอบคุณทืี่มาเยี่ยมและให้กำลังใจกันนะครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-เป็นความสุขที่สัมผัสได้จริงๆ ครับพี่ครู

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-ด้วยความระลึกถึงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท