วัดบ่อวงครุ Wat Bo Wong Khru


วัดบ่อวงครุ Wat Bo Wong Khru

นายอานนท์ ภาคมาลี(คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

ความเป็นมา เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 2502 ทางราชการได้ดำเนินการจัดสรรที่ดินทำกินให้กับราษฎร โดยจอมพลป. พิบูลยสงคราม จัดตั้งนิคมสร้างตนเองอำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี   โดยแบ่งที่ทำกินให้ครอบครัวละ25 ไร่ และแบ่งตัดถนนเป็นสาย และซอยต่างๆทั้งฝั่งซ้าย ฝั่งขวา เป็นถนนลูกรัง ทางคมนาคม ลำบาก เป็นป่ารก ประชาชนที่มาอาศัย ณ ที่แห่งนี้เป็นคนย้ายถิ่นจากจากบ้านตาลเสี้ยน บ้านหนองเครือตาปลา บ้านหนองแก บ้านประดู่ และอื่นๆ โดยอพยพมากันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับพอมีพื้นที่ว่างเปล่าพอจะสร้างที่พักสงฆ์ โดยอาจารย์สุนทร ที่ติดตามมาจากวัดหนองเครือตาปลา และชาวบ้านจัดสร้างที่พักสงฆ์ขึ้น เพื่อทำบุญในวัดสำคัญทางศาสนาต่างๆ

เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 2522 นายเลิศ หงส์ภักดี อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ได้ดำเนินการจัดสร้างโรงเรียนชั้นประถม ขึ้นทุกหมู่บ้าน   ประมาณเมื่อปีพุทธศักราช 2527 ประชาชนได้ย้ายถิ่นหาที่ทำกินใหม่ โดยอพยพไปอยู่ที่อำเภอปากช่อง ที่จัดสรรที่ทำกินให้กับราษฎรใหม่ ชาวบ้านที่มีทุนพอก็อพยพไปครั้งละหลายๆครอบครัว ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเพาะปลูกฝ้าย ข้าวโพด ถั่วเขียว และได้ช่วงฤดูฝนเท่านั้น

การคมนาคม มาวัดบ่อวงครุ ใช้ได้หลายเส้นทางในสังคมปัจจุบัน มาเส้นทางถนนสายเอก สายโท สายตรี โดยเริ่มต้นที่จากตลาดนิคมสร้างตนเอง อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี ระยะทางแล้วแต่สะดวกใช้เส้นไหนประมาณ 15 – 20 กิโลเมตร มีป้ายบอกทางเข้าวัดบ่อวงครุ มีภูเขาล้อมรอบ ถนนลาดยางตลอดเส้นทาง

เสนาสนะมีศาลาการเปรียญ 1 หลัง มีห้องน้ำ มีกุฏิเล็กๆ 1 หลังสำหรับพระปลัดบุญยสิทธิ์ สิริปุญโญ จำวัด พระลูกวัดจำวัดที่ศาลาการเปรียญ กำลังดำเนินก่อสร้างพระอุโบสถ ทางวัดยังขาดปัจจัยอีกจำนวนมาก

ประวัติ พระปลัดบุญยสิทธิ์ สิริปุญโญ (สำอางค์อินทร์) เกิดเมื่อวันพุธที่ 31 เดือนธันวาคม พุทธศักราช 2508 ปีมะเส็ง ที่บ้านในบน หมู่ที่ 1 ตำบลสระสี่เหลี่ยม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี  ประจำพรรษา วัดบ่อวงครุ เมื่อวันที่ 18 เดือนธันวาคม พุทธศักราช 2544 และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดเมื่อวันที่ 24 เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช 2546




เมื่อวันที่ 23 เดือนพฤษภาคม พุทธศักราช 2532 ได้รับอนุญาตให้สร้างวัด ณ หมู่ 3 บ้านบ่อวงครุ ตำบลพุคำจาน อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี

 

 

                                           วัดบ่อวงครุ โทร.089 0815556


หมายเลขบันทึก: 631069เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2017 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2017 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท