เสนอ(นำ)หน้า......


เพราะวันนี้มีเรื่องราวดี ดี ของ"พี่เสนอ หมีไพรพฤษ์" มานำเสนอ....จึงขอบันทึกเอาไว้ กับชื่อบันทึกเท่ห์ๆ ว่า"เสนอ(นำ)หน้า" ก็ดูเข้าท่าดีนะครับ และต้องขอขอบคุณ G2K ที่เป็นสื่อกลางในการส่งต่อเรื่องราวดี ๆ นี้ด้วยนะคร้าบ...

-ออกไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ในช่วงเช้าของวันนี้ มีเรื่องราวที่ได้พบเจอหลายอย่าง ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีและน่าภูมิใจครับ....ว่าแต่วันนี้ผมจะออกไปทำอะไร ที่ไหน อย่างไร บ้างนั้น....คงไม่ต้องบรรยายให้มากความ...พร้อมแล้วตามผมไปชมเรื่องราวของ"เสนอ(นำ)หน้า"ไปพร้อมๆ กันดีกว่าคร้าบ!!!!!

1.ช่วงเช้าของวันนี้ ผมมีนัดกับเกษตรกรผู้ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะพืชผลทางการเกษตรเสียหายจากอุทกภัย ในช่วงเดือนที่ผ่านมาครับ...โดยวันนี้นัดเกษตรกรเพื่อไปตรวจสอบพื้นที่ความเสียหายจริง พร้อมกับประเมินความเสียหาย ทั้งนี้ก็เพื่อให้ถูกต้องตามความเป็นจริงตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติของระเบียบทางราชการน่ะครับ...สำหรับวันนี้ออกไปตรวจพื้นที่ของหมู่ 2 ตำบลพรานกระต่าย เท่าที่ดูสภาพพื้นที่แล้วเป็นพื้นที่รับน้ำที่ไหลบ่ามาจากพื้นที่สูง ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการปรับพื้นที่ให้สูงขึ้นของคนที่อยู่รอบๆพื้นที่น่ะครับ ปัญหาเหล่านี้คงต้องมีการพูดคุยและหาทางในการระบายน้ำที่จะเกิดขึ้นได้อยู่ตลอดสำหรับพื้นที่แบบนี้ครับ...เมื่อได้ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วก็ให้เกษตรกรได้เซ็นต์ชื่อเพื่อประกอบหลักฐานของรับการช่วยเหลือจากทางรัฐบาลต่อไปครับ...


2.หลังจากนั้นผมก็เดินทางไปเยี่ยมเกษตรกรคนเก่งต่อ ณ หมู่ที่ 3 บ้านเขาแก้ว ตำบลพรานกระต่าย การไปเยี่ยมเกษตรกรท่านนี้ ผมตั้งใจที่จะไปหลายครั้งแล้ว แต่ด้วยติดภารกิจหลายอย่างจึงเลื่อนเวลาออกไป จนกระทั่งวันนี้ผมมีโอกาสเหมาะๆ ดังนั้นจึงตามไปเยี่ยมชมกิจกรรมการเกษตรของ"พี่เสนอ หมีไพรพฤกษ์"เกษตรกรหัวก้าวหน้าในวันนี้ครับ...

3."พี่บุญพริ้ง"คือคู่ชีวิตของ"พี่เสนอ"ครับ สำหรับครอบครัวนี้ เท่าที่ผมได้รู้จักมาก็จะเป็นครอบครัวที่มีอาชีพหลักด้านการเกษตรและมีอาชีพเสริมคือการแปรรูปครับ...และในปัจจุบันนี้เริ่มลดพื้นที่การเกษตรลงเนื่องจากต้นทุนการผลิตที่สูง ราคาผลผลิตต่ำ ดังนั้นจึงหันกลับมาทำการเกษตรแบบผสมผสานบนพื้นที่ประมาณ 2 ไร่เศษ ครับ...ที่ท่านผู้อ่านกำลังเห็นอยู่นี้"พี่เสนอ"เล่าให้ผมฟังว่า เร่ิมกิจกรรมการเกษตรแบบนี้มาได้เพียง 2 ปีกว่าๆ เท่านั้นเองนะครับ แต่เท่าที่ดูแล้วผลผลิตทางการเกษตรก็มีให้ได้เก็บเอาไว้สำหรับบริโภคในครัวเรือนและจำหน่ายเป็นรายได้เสริมได้แล้วล่ะครับ...ว่าแต่จะมีอะไรบ้างนั้น ตามผมเดินชมไปพร้อมๆ กันดีกว่าครับ...

4.ด้านการปลูกพืชนั้น "พี่เสนอ"บอกกับผมว่าเน้นการปลูกพืชแบบหลายระดับ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด แล้วพืชที่ปลูกก็จะเน้นพืชที่เป็นพืชอาหารของพื้นถิ่นครับ ที่น่าสนใจมากๆ นั่นก็คือ"การปลูกพันงูหรือบอนงูในวงบ่อ"เพราะเป็นพืชอาหารที่คนพื้นถิ่นชอบบริโภคครับ...ส่วนพืชผักอื่นๆ ก็จะเน้นพืชอาหารป่า เช่น ใบสัมอูด ชะเลือด ชะอม หน่อไม้ และพืชผักอีกหลายอย่างที่ปลูกเลียนแบบธรรมชาติ โดยให้พืชได้พึ่งพาอาศัยกันครับ..ที่สำคัญยังทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพเอาไว้ใช้ในกิจกรรมการเกษตรอีกด้วย...เห็นแบบนี้แล้วต้องชื่นชมในความขยันของครอบครัวนี้มากๆ เลยครับ...

5.ด้านกิจกรรมการเลี้ยงสัตว์ "พี่เสนอ"ก็ไม่น้อยหน้าครับ มีทั้งการเลี้ยงปลาหมอ/การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่/ไก่พื้นเมือง/การเลี้ยงหมู/การเลี้ยงแย้/การเลี้ยงกบ ครับ....บนพื้นที่อันจำกัดแบบนี้ไม่น่าเชื่อว่าจะมีกิจกรรมการเกษตรครบวงจรมากๆ เลยล่ะครับ...สำหรับผมแล้วเมื่อได้ไปเยี่ยมและพูดคุยกับ"พี่เสนอ"แล้วเวลามันผ่านไปไวมากๆ เลยล่ะครับ...

6.นอกจากนี้"พี่บุญพริ้ง"ก็ยังทำอาชีพเสริมอีกทางหนึ่งก็คือ"การทำแคบหมู"เพื่อขายอีกทางหนึ่งด้วยครับ แต่เท่าที่ผมลองคุยและคำนวณรายได้ดูแล้ว ผมว่าอาชีพเสริมนี่มีรายได้สูงไม่เบาเลยนะครับนี่...และที่สำคัญ"แคบหมู"ของที่นี่อร่อยมากๆ เลยล่ะครับ...555

7.และนี่ก็คือกิจกรรมการเกษตรของ"พี่เสนอ"ครับ..."พี่บุญพริ้ง"จะบอกกับผมอยู่ตลอดว่า"เกษตรอย่าเอารูปพี่ไปออกทีวีนะ พี่อายเขา และอีกอย่างหนึ่งรอให้พี่ทำการเกษตรสำเร็จก่อนแล้วค่อยให้คนเข้ามาดู.."ผมรับปาก"พี่บุญทิ้ง"ว่าจะไม่นำภาพออกสื่อทีวี แต่ผมจะนำมาเผยแพร่ทาง Internet ในสมุดออนไลน์ของผมแทนก็แล้วกันนะครับ 5555 แต่กิจกรรมการเกษตรของ"พี่บุญทิ้ง"ที่บอกกับผมว่ายังไม่สำเร็จนั้น ผมต้องบอกกับ"พี่บุญทิ้ง"ว่า กิจกรรมการเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จ และความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่เราเก็บผลผลิตและมีรายได้อย่างมากมาย หากแต่มันอยู่ที่เราทำอะไรแล้วมี"ความสุขทั้งทางกายและทางใจ"แล้วละก็ นั่นแหละครับมันคือ"ความสำเร็จ"ที่เราได้รับอย่างสูงสุดแล้วล่ะครับ....

สำหรับวันนี้...ต้องขอขอบคุณ"พี่เสนอ"และ"พี่บุญพริ้ง"ที่เปิดสวนให้ผมได้เข้าไปร่วมเรียนรู้และแชร์ประสบการณ์ต่างๆ สิ่งที่ได้นอกจากความรู้แล้ว"พลังใจ"ก็ได้ก่อเกิดเพิ่มขึ้นอีกมากมาย และสุดท้ายนี้ต้องขอให้กำล้งใจครอบครัวนี้ให้เดินตามความฝันของตนเองไปเรื่อยๆ และหากผู้อ่านท่านใดอยากจะพูดคุยกับ"พี่เสนอ"ก็สามารถติดต่อได้ที่ 84/8 หมู่ 3 บ้านเขาแก้ว ตำบลพรานกระต่าย อำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชร เบอร์โทร 082-3951466 คร้าบ....

และนี่ก็คือเรื่องราวและที่มาของชื่อบันทึกนี้ที่...."เสนอ(นำ)หน้า"ไปแล้ว.....แล้วเราจะรออะไรอยู่..ดังนั้นต้องรีบเดินตาม"พี่เสนอ"ด่วนเลยนะคร้าบ!!!!!!5555555


สวัสดีครับ..

เพชรน้ำหนึ่ง

27/06/2560

หมายเลขบันทึก: 630404เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2017 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2018 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ปิดท้ายด้วยของน่าทานเหมือนเดิมครับ

มาส่งความคิดถึงจ้าา

คิดถึงน้องทั้งสองเสมอจ้ะ



ส่งกำลังใจเช่นกันครับ ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่น่าอ่านทุกบันทึกครับ

ชอบป่นปลาหมอมาก ไม่ได้กินนานมากจ่ะคุณเพชรฯ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น

-ของอร่อยๆ มีให้ได้ลิ้มลองอยู่ตลอดครับ

-ออกพืิ้นที่คราวไดมักได้อิ่มท้องตลอดเลยคร้าบ..

-ขอบคุณอาจารย์ต้นที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับพี่ครูมะเดื่อ

-ขอบคุณในความคิดถึงกันนะครับพี่ครู

-เราสองคนก็คิดถึงพี่ครูเช่นกันครับ

-ขอบคุณที่หอบรักมาฝากในบันทึกนี้ครับ

-สวัสดีครับท่าน nobita

-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวต่างๆ ที่พบเจอผ่านบันทึกนี้ครับ

-ด้วยความระลึกถึงท่านอยู่เสมอครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้พลังใจแก่กันนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ

-ป่นปลาหมอหรือปลาเข็ง แซบอีหลีครับ 55

-มาเยี่ยมยามกันแหน่เด้อคร้าบ 55

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะครับ

อ่านแล้วเห็นการปรับเปลี่ยนชีวิต วิถีอาชีพที่สัมพันธ์กับกระแสหลักของสังคมไปในตัวได้อย่างดียิ่ง สิ่งเหล่านี้คือการรู้เท่าทัน ทำให้มองย้อนกลับมาระบบการผลิตบัณฑิตออกสู่สังคมที่มีประเด็นนี้ ประเด็นว่าด้วยการรู้เท่าทันสังคม จะได้ปรับตัวได้อย่างมีคุณค่าและความสุข


ขอบพระคุณครับ

-สวัสดีครับอาจารย์แผ่นดิน

-การปรับตัวปรับวิถีแห่งการดำรงชีพถือเป็นการปรับตัวในยุคสังคมปัจจุบันครับ

-การรู้เท่าทันสังคมจะทำให้เราปรับตัวได้อย่างไม่มีรอยต่อครับ

-ขอบคุณสำหรับกำลังใจครับ

มารับรู้..เรียนรู้..และจะนำไปต่อยอดสวนผสมของตนเองต่อไป

ขอบคุณบันทึกดีๆ ที่มีให้กันตลอดมาครับผม

ปีนี้น้ำท่วมมากเลย

มาให้กำลังใจครับ

  • กิจกรรมการเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จ และความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่เราเก็บผลผลิตและมีรายได้อย่างมากมาย หากแต่มันอยู่ที่เราทำอะไรแล้วมี"ความสุขทั้งทางกายและทางใจ"แล้วละก็ นั่นแหละครับมันคือ"ความสำเร็จ"ที่เราได้รับอย่างสูงสุดแล้วล่ะครับ...เห็นด้วยเป็นอย่างมาก เอาตัวเองเทียบครับ..
  • พรานกระต่ายแต่ก่อนขึ้นชื่อว่าแห้งแล้งด้วยซ้ำไป ไม่มีแม่น้ำคูคลองไหลผ่านเหมือนที่อื่นเขา ตามตำนานที่เล่าสืบต่อกัน..พระร่วงสาปไว้ให้ที่นี่แห้งแล้ง จนกระทั่งคลองชลประทานหรือคลองท่อแดงเกิด ความแห้งแล้งจึงกลายเป็นตำนานไป แต่ทุกวันนี้กลับตาลปัตร ฝนมาครั้งใด น้ำท่วมพรานกระต่ายก่อนที่อื่นๆ ปัญหาสภาพแวดล้อมส่วนใหญ่ที่พบ มักมาจากคน ความไม่เข้าใจ ความเอาแต่ได้ของคน เจ้าหน้าที่เราก็ไม่เข้มแข็งพอ ทุกวันนี้ฝนตกเมื่อไร หลายบ้านขวัญผวา..น่าเศร้าใจครับ!
  • ขอบคุณความรู้จากพี่เสนอและพี่บุญทิ้งนะครับ

-สวัสดีครับพี่หนาน

-ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเยียนกันนะครับ

-ด้วยความยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ นี้ครับ

-สวัสดีครับครูขจิต

-น้ำท่วมหนักเลยครับปีนี้

-แต่ก็ทำให้เราได้เรียนรู้และตั้งรับกับธรรมชาติครับ

-การอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างไม่เบียดเบียนกันถือว่าเป็นสิ่งที่ตั้งใจเอาไว้ครับ.

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับครูธนิตย์

-ใช่เลยครับ ผมมาอาศัยอยู่อำเภอพรานกระต่ายมาเป็นเวลา 15 ขวบปี ปีนี้เพิ่งได้เห็นสภาพน้ำท่วมหนัก

-คนเฒ่าคนแก่ของพรานกระต่ายต่างก็ขวัญผวา บอกว่าไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน

-อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป...ไม่มีอะไรแน่นอนจริงๆ ครับครู..

-ขอบคุณสำหรับพลังใจที่มอบให้กับบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณค่ะ พี่เสนอ (นำหน้า)... และ พี่บุญ (ไม่) ทิ้งค่ะ ที่ให้ความรู้และประสบการณ์มากมาย

ขอบคุณผู้เล่าด้วยนะคะ ที่ผู้อ่านได้ความรู้และเห็นภาพตามไปด้วย

-สวัสดีครับคุณกฤษนา..

-ด้วยความยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ดี จากพื้นที่ไปให้คนทั่วไปได้รับทราบและนำเอาไปเป็นแบบอย่างครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจพี่เสนอนะครับ

-คนเก่งก็ต้องบอกต่อคร้าบ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท