แฟ้มสะสมผลงานน้องเดม (ป.2-1)


ภาพที่นำมาลงไว้ เขามีส่วนในการเลือกเองทุกภาพ โดยผมให้โควตา 5 ภาพ เขาไม่ได้เลือกภาพที่เป็นผลงานในทันที แต่กลับเลือกภาพเจ้าของผลงานเป็นภาพแรก

     วันนี้ (2 พ.ย. 2548) ตอนเย็นพอผมกลับถึงบ้าน เห็นลูกคอยอยู่ (อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน) สิ่งแรกที่นำมาให้ดูคือ ผลการเรียนเทอมที่แล้ว น้องเดม เรียนที่โรงเรียนเรวดีพัทลุง แผนกประถมศึกษา ปีนี้ก็ ป.2 ก่อนหน้านี้เรียนที่สหศาสตร์วิทยาคาร อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จนถึงป.1 เทอม 2 ย้ายมาเรียนที่นี่ครับ ซึ่งจากรายงานผลการเรียนเมื่อคิดเป็นภาพรวมก็อยู่ที่ 80% พอดี ตามด้วยความคิดเห็นของคุณครูประจำชั้น  
          “สุขภาพแข็งแรงดีมาก ร่าเริงแจ่มใส ชอบอาสาช่วยเพื่อนทำเวรกวาดขยะในห้องเรียนก่อนกลับบ้าน ช่วยจัดรองเท้าหน้าห้องเรียนตอนเช้า และตอนบ่ายทุกวัน ไม่ค่อยกล้าแสดงออกมากนักถ้าเป็นทางการ แต่ถ้าเวลาอยู่ในกลุ่มเพื่อนจะคุยเก่ง และชอบชวนเพื่อนคุยเวลาเรียน”
     ผมอ่านมาเรื่อย ๆ พอหันไปมองหน้าลูก ยังไม่ทันได้ถามอะไร น้องเดมชิงพูดก่อนทันทีว่า
          “เพื่อนหรอกที่ชอบชวนเดมคุย แต่พอคุณครูหันมา เพื่อนเดมชอบทำไม่รู้ไม่ชี้ เดมเลยถูกว่าคนเดียว”
     ผมก็เลยเงียบฟังเขาจนจบ ไม่พูดว่าอะไร คิดว่าค่อยสอนเขาโอกาสหลังดีกว่า วันนี้ควรจะชื่นชมเขาก่อน เพราะลูกน่าจะกังวลกับส่วนนี้มาแล้วตั้งแต่ได้รับใบรายงานผลการเรียนมา

     จากนั้นก็ตามด้วยการนำแฟ้มสะสมผลงานมาให้ผมดูอีก หลังจากที่คุณครูเข้าเล่มให้เรียบร้อยแล้ว
ผลงานในเทอมที่ผ่านมาของน้องเดมมีดังนี้ครับ ดูเขาจะภูมิใจมาก ขณะที่ผมถ่ายรูป เอามาตกแต่งเพื่อลงบันทึกใน gotoknow.org ก็นั่งอยู่ข้าง ๆ และภาพที่นำมาลงไว้ เขามีส่วนในการเลือกเองทุกภาพ โดยผมให้โควตา 5 ภาพ เขาไม่ได้เลือกภาพที่เป็นผลงานในทันที แต่กลับเลือกภาพเจ้าของผลงานเป็นภาพแรก ก็เลยสงสัยว่าที่ “ไม่ค่อยกล้าแสดงออก” ติดอยู่ตรงไหนกันแน่

เจ้าของผลงาน "น้องเดม"

หน้าปกแฟ้มผลงาน

ผลงานการคัดลายมือ  แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจในมนุษย์...รู้สิ่งใดไม่สู้รู้วิชา รู้รักษาตัวรอดเป็นยอดดี

อันนี้เป็นแผนที่ประเทศไทยครับ โปรดอย่าเข้าใจผิด! มีสัญลักษณ์บอกทิศเรียบร้อย

Mindmap “เครื่องมือวัดความยาว” ซึ่งจริง ๆ แล้วยังมี Mindmap อีกหลายรูป ที่โรงเรียนเรวดีพัทลุง มีการบ้านเป็น Mindmap เสมอเมื่อเรียนจบในแต่ละบท อันนี้ผมขอชื่นชมด้วยความจริงใจ

หมายเลขบันทึก: 6301เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2005 08:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เป็นไอเดียที่ดีมากคะที่เอาผลงานของลูกเก็บเป็น digital ไว้ น้องเดมโตขึ้นจะได้ชื่นชมผลงานในอดีตของตนเองได้ แต่คนรุ่นเราคงไม่ค่อยมีผลงานสมัยเด็กๆ ของตนเองไว้ดูแล้วมั่งคะ ;(

      อ่านแล้วได้ idea เปิดชุมชนผู้ปกครอง (ป.2) เพราะมีลูกอยู่ชั้นนี้เช่นกัน ปัญหาก็คงคล้ายๆ กัน โอกาสต่อไปจะให้ลูก ๆ เขียน Blog คุยกันเอง  หรือติวข้อสอบกัน..ท่าจะดีน่ะ

เรียน พี่ Q Songkhla ครับ น่าจะดีนะครับ กำลังรอการบ้านช่วงปิดเทอมที่ลูกเอาไปส่งคุณครูอยู่ เดี่ยวได้คืนมาแล้ว จะทยอยลงครับ เช่นประวัติบ้านทางเกวียน แผนที่ถนนจากบ้าน-โรงเรียน สมุดสูตรคูณทำมือ ประมาณนี้ครับ

น้องเดมน่ารักจัง หลงรักน้องเดมซะแล้ว แต่เอ...โรงเรียนนี้ดีจัง สอนเด็กให้เขียน Mindmap ด้วย

  • เห็นชื่อแล้วรีบเข้ามาอ่านทันทีครับ
  • ชื่นชมกับผลงานของน้องเดมด้วยครับ
  • ลายมือสวย(เหมือนพ่อรึเปล่านะ)
ขอความช่วยเหลือด้วยครับ พอดีเพื่อนขอคำแนะนำแต่ผมมีความรู้น้อย นึกถึงทันทีว่าเรื่องนี้ต้องรบกวนคุณชายขอบ ที่นี่ครับ ขอบพระคุณมากครับ

ตามคุณ IS มาคะ...มาชวนคุยเรื่องน้องเดม...

น้องเดมน่ารักมากคะ...กะปุ๋มได้รู้จักตอนที่คุณชายขอบเชิญไปเป็นวิทยากรกระบวนการทางป้ญญา...ในโครงการไตรภาคีฯคะ...จึงได้มีโอกาสคลุกคลีกันคะ...

คุณชายขอบเป็นคุณพ่อที่ละเอียดอ่อนและน่ารักมากค่ะ พ่อจะเป็น Hero ของลูกเสมอ เชื่อว่าลูกสาวคุณชายขอบเป็นเด็กน่ารักมากๆ แน่นอนค่ะ

น่ารักกันทั้งพ่อและลูก เราก็มีลูกอยู่ ป 2 เหมือนกันต้องเลียนแบบ ไปเอามาถ่ายเก็บไว้บ้างก็ดี เผื่ออนาคต....จะได้เก็บเป็นแฟ้มผลงาน....นางสาวไทย...ฮิ...ฮิ...หากเข้าประกวดปีเดียวกับน้องเดม....น่าแพ้แน่นอน......
แนนเด็กโรงเรียนเรวดีพัทลุง

เดมอ่ะเพื่อนแนนเอง

เดมอยู่ห้อเดียวกับแนน

และโรงเรียนเดียวกัน

โรงเรียนเรวดีพัทลุง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท