​ปลายทาง@ เชียงราย(นครสวรรค์ - ชุมพร)


ปลายทาง@ เชียงราย(นครสวรรค์ - ชุมพร)

6-10 มิถุนายน2560. ศูนย์ดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้สูงอายุ สกสค. จังหวัดชุมพร. เดินทางไปทัศนศึกษาจังหวัดเชียงราย

วันที่ 10 มิถุนายน 2560 เช้านี้เป็นวันที่คณะเราเดินทางกลับชุมพร จื่นตั้งแต่ 5 นาฬิกา อาบน้ำแต่งตัว จัดกระเป๋าตรวจสอบสิ่งของเพื่อจะได้ไม่ลืม ตามประสาผู้สูงวัย ความจำเหลือน้อย จากนั้นเวลา 06 .00 น. ลงมาพร้อมที่ห้องอาหารพร้อมสัมภาระ



อาหารเช้าเรียบร้อยทุกคนขึ้นรถพร้อมจัดเก็บสัมภาระวางเรียงลำดับการลงก่อนหลัง จะได้ไม่ต้องรื้อเมื่อลงระหว่างทาง เช้านี้คณะเราเตรียมไปวัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี

“วัดท่าซุง” เป็นชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันจนติดปากเนื่องจากในอดีตบริเวณนี้เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำที่สำคัญและมีการล่องซุงกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งแพซุงมักจะแวะหยุดพักกันที่หน้าวัดนั่นเอง ซึ่งชื่อวัดที่ถูกต้องอย่างเป็นทางการก็คือ “วัดจันทาราม”วัดแห่งนี้จัดเป็นวัดเก่าแก่คู่เมืองอุทัยมายาวนาน จากวัดเล็กๆ ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งมีเพียงพระอุโบสถขนาดเล็ก ภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพุทธประวัติด้วยฝีมือพื้นบ้าน ก็ค่อยๆ ขยายพื้นที่และมีการพัฒนาปรับปรุงขึ้นมาเรื่อยๆ บริเวณทั้งหมดของวัดแบ่งเป็นที่ตั้งวัดเก่า และวัดใหม่ เราเริ่มต้นกันที่บริเวณวัดเก่าอันประกอบไปด้วยโบสถ์ขนาดเล็กที่มีจิตรกรรมฝาผนังเป็นเรื่องราวพุทธประวัติซึ่งเขียนโดยฝีมือช่างพื้นบ้าน ภายในประดิษฐานพระประธานและพระบรมสารีริกธาตุเป็นจำนวนมาก ใกล้กันเป็นวิหารหลวงพ่อใหญ่และหลวงพ่อศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเชื่อความศรัทธาว่าขออะไรแล้วก็จะสัมฤทธิ์ผลตามที่ขอ นอกจากนี้ยังมีรอยพระพุทธบาทจำลองให้เราได้สักการะอีกเช่นกัน รวมถึงศาลามณฑปแก้วที่สร้างขึ้นมาใหม่ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปจำลองหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ก็ตั้งอยู่ในบริเวณวัดเก่าเช่นกัน



คือ “มหาวิหารแก้ว 100 เมตร” ที่ภายในประดับด้วยโมเสกสีขาวและกระจกวิบวับไปทั้งหลัง ด้านหนึ่งประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลองเป็นพระประธานและพระอรหันต์อีก 7องค์ ส่วนอีกด้านเป็นบุษบกตั้งสังขารที่ไม่เน่าไม่เปื่อยของหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ด้านบนเพดานของวิหารประดับด้วยช่อไฟระย้าทั้งขนาดเล็กและใหญ่รวมกว่า 119 ช่อ และด้วยลักษณะของโมเสกสีขาวและกระจกที่ใช้ประดับทั่วทั้งวิหารทำให้ภาพที่เห็นตรงหน้าเป็นภาพสะท้อนไปมาเหมือนไม่มีจุดสิ้นสุดอย่างไรอย่างนั้น ทันทีที่เราก้าวเท้าเข้าไปภายในวิหารแก้วเราก็สัมผัสได้ถึงความงดงามอลังการของการตกแต่งที่ตระการตามากๆ อีกทั้งบรรยากาศที่เงียบสงบและเย็นสบายของวิหารแห่งนี้ก็ทำให้จิตเราสงบขึ้นอย่างบอกไม่ถูก หลังจากชื่นชมความงดงามของวิหารแก้วจนจุใจ หลายคนได้ถวายสังฆทาน กราบไหว้และทำบุญ จากนั้นขึ้นรถเดินทางต่อ







ทุกคนพร้อมรถพร้อม เดินทางสู่ชุมพร แวะซื้อของฝากตามจุดสำคัญ ๆ และแวะทานอาหารกลางวันระหว่างทางที่แวะเข้าห้องน้ำ ช่วงเย็นแวะเพชรบุรีร้านแม่กิมลั้ง ซื้อของฝากและทานอาหารมื้อเย็นตามอัธยาศัย

เดินทางต่อแวะปราณบุรีซื้อมะม่วง จากนั้นมุ่งสู่ชุมพร ถึงบ้านประมาณ สี่ทุ่ม โดยสวัสดิภาพ ......ขอบคุณ อาจารย์สุชาติ อุชุภาพ ประธานศูนย์ดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้สูงอายุ สกสค. จังหวัดชุมพร. ที่ดำเนินการให้มีโครงการดี ๆ สำหรับข้าราชการบำนาญผู้สูงวัย ขอบคุณอาจารย์ทองพุฒ เปี่ยมยา ประธานกรรมการฯและอาจารย์ดวงเดือน กำลังใบ รองประธานกรรมการฯ และคณะกรรมการทุกคนที่ทำให้โครงการนี้ผ่านไปด้วยดี ผู้สูงวัยทุกคนมีความสุุขได้พบปะเพื่อน ได้ไหว้พระและได้ทำบุญ ขอบคุณค่ะ


คำสำคัญ (Tags): #วัดท่าซุง
หมายเลขบันทึก: 630054เขียนเมื่อ 19 มิถุนายน 2017 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2017 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท