ชีวิตที่พอเพียง : 2941. เที่ยวสวิส ๒๕๖๐ : ๑๓. วันที่ ๑๖ พฤษภาคม : โลซานน์ และเจนีวา



๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๐


ผมหลบออกจากการประชุมกลุ่ม ๓ ของ PMAC 2018 Coordinators เรื่องภาพใหญ่ของการดูแล วิวัฒนาการของจุลชีพที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ ตอนสี่โมงเย็น เพื่อพาสาวน้อยไปเที่ยวโลซานน์แล้วเธอชวนไปเจนีวาต่อ เพราะมีตั๋วสวิสพาสเหลือหนึ่งวัน ขาเดี้ยงของเธอทุเลามากแล้ว เดินไปกลับจากโรงแรมไปสถานีรถไฟระยะทางประมาณ ๖๐๐ เมตร และขึ้นลงเขาได้โดยใช้ไม้เท้า


เราจับรถไปลงโลซานน์ แล้วไปที่ i ขอแผนที่และวิธีไปเมืองเก่า เธอบอกให้ไป Metro ซึ่งอยู่ตรงข้ามถนน โดยขึ้นรถไปทาง Croisettes สองป้าย ลงที่สถานี Rippone รถคนแน่นแบบเดียวกับที่เราเคยขึ้นเมื่อสี่ปีก่อน ซึ่งเล่าไว้ ที่นี่คงเป็นเพราะเป็นช่วง rush hour


จากภายในสถานี Riponne ขึ้นบันไดเลื่อนไปเจอ Place de la Riponne มีตลาดนัดของเก่า และมีตึกใหญ่สร้างปี 1900 ชื่อ Palais de Rumine เดี๋ยวนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ Musee cantonal d'archeologie et d'histoire เราเข้าได้ฟรีด้วยสวิสพาส แต่ตอนนั้น ๑๖.๓๘ น. แล้ว พิพิธภัณฑ์ปิด ๑๗.๐๐ น. เราขอเจ้าไปเดินชะโงกชม และถ่ายรูปกับตึกที่สวยงามโอ่อ่า


ออกมาถามทางไปเมืองเก่า เดินลงเขาไปพบ Place de la Palud มี Cathedral ใหญ่ แต่ไม่เปิดให้เข้าชม มีน้ำพุ The Foundtain of Justice อยู่หน้า Hotel de Ville ถ่ายรูปได้หนำใจแล้วเดินกลับไปขึ้น Metro กลับสถานีรถไฟโลซานน์ เพื่อจับรถไปเจนีวา


ดูจากแผนที่สำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว โลซานน์เป็นเมืองที่มีพิพิธภัณฑ์มากถึง ๒๖ แห่ง ผมบอกสาวน้อย ว่าคราวหน้าไปนอนโลซานน์สักสองคืน สำหรับชมพิพิธภัณฑ์โดยเฉพาะ เธอบอกให้ไปคนเดียว


ถึงเจนีวา ๑๙.๑๑ น. สาวน้อยเดินถามวิธีขึ้นรถเมล์ไปลงใกล้ทะเลสาบ สาวงามแนะให้ไปรถบัสสาย ๑ หรือ ๒๕ ไปสองป้าย ลงที่ป้าย Navigation แล้วเดินต่อ สาวน้อยจึงได้ไปชมทะเลสาบเจนีวา ถ่ายรูปกับน้ำพุ เรือใบในทะเลสาบ ผมได้รูปนก Common Coot ดำน้ำและโผล่ขึ้นมาก็จับภาพได้ รวมทั้งรูปนกเป็ดน้ำ Greater Grebes ในอิริยาบทจับเหยื่อหลากหลายท่าผมสังเกตว่า น้ำในทะเลสาบเจนีวาที่เจนีวา ใสกว่าน้ำ ในทะเลสาบเจนีวาที่มงเทรอซ์


เราจับรถ IR เที่ยว ๒๐.๓๐ น. กลับมงเทรอซ์ได้โดยตรง รถนี้ไปสุดทางที่ Brig สาวน้อยบอกว่า เป็นเส้นทางใหม่ ไม่ต้องต่อรถที่โลซานน์ ถึงมงเทรอซ์ ๒๑.๓๘ น. ซึ่งเลยเวลานอนของเราไปแล้ว


วิจารณ์ พานิช

๑๗ พ.ค. ๖๐

ห้อง ๕๓๐, โรงแรม Royal Plaza, Montreux, Switzerland


1 เดินไปสถานีรถไฟมงเทรอซ์ผ่านสนามหน้าหอดนตรี


2 Lausanne ตลาดนัดของเก่าที่ Place de la Riponne มี Palais de Rumine เป็นฉากหลัง


3 Palais de Rumine


4 เดินไปเมืองเก่า


5 Cathedral


6 Hotel de Ville กับน้ำพุ


7 น้ำพุสันติภาพ สร้างปี 1583


8 ริมทะเลสาบที่เจนีวา


9 ที่เจนีวา


10 วิวเรือใบ


11 น้ำพุ Jet d'Eau ที่เจนีวา


12 ยืนรอรถเมล์ที่ป้าย Navigation เจนีวา


13 อาคาร Montreux Palace ยามค่ำ


14


15 ป้ายโฆษณา Montreux Jazz Festival


หมายเลขบันทึก: 630012เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2017 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2017 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท