K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

ผู้สาวขาเลาะ


ผู้สาวขาเลาะ

-นักร้องลูกทุ่ง หลายคนมีความสามารถ มีทักษะการร้อง ที่ดี แต่ภาพถูกนำเสนอด้วยการ ให้ คนฟังเนื้อหนังมังสาของศิลปิน มากกว่าจะฟังเพลง ที่ผ่านมา เรารู้จัก ใบเตย กระแต อาร์สยาม จ๊ะ คันหู จากภาพลักษณ์ การแสดง มากกว่า น้ำเสียง ของเธอด้วยซ้ำ ไม่เว้นแม้แต่ "ลำไย ไหทองคำ" ผู้สาวขาเลาะ ผู้มากับ “ท่าเด้า 9 ชั้น”

-แม้ การแสดง บนเวทีจะล่อแหลม และเรียกแขกให้ ผู้หลักผู้ใหญ่ ในบ้านเมืองนี้ ที่ มือถือสากปากถือศีล ออกมาต่อว่าต่อขาน ลีลา และท่วงท่าง ต่างๆบนเวที แต่นั่น คือบันเทิง ชั้นดี ของ คนบ้านนอกคอกนา เป็นความสุขเล็กๆ ที่แท้จริง ในยุคที่ข้าวก็ยากหมากก็แพง ที่พวกเขาตักตวงได้เอง โดยที่ไม่ต้องมีใคร มาคืน ความสุขให้

-เนื้อหา เพลง “ผู้สาวขาเลาะ” พูดถึงเด็กสาว วัยมัธยม ไม่ได้ตั้งใจร่ำเรียนอะไร สนใจแต่ไปเที่ยวงานบุญ งานเทศกาลต่างๆ และแอบชอบ ชายหนุ่ม ที่มีแฟนอยู่แล้ว ยังมีความหวัง ให้เขาเลิกกับแฟน และมาคบหากัน เพลงก็ไม่ได้เล่า หรือลงไปในรายละเอียดของ การเป็นผู้สาวขาเลาะ (ผู้หญิงชอบเที่ยว) แต่อย่างใด ถ้าเทียบกับ เพลง Play girl ของ ส้ม อัมรา ซึ่ง เล่าเรื่อง และถ่ายทอด สะท้อนภาพของชีวิตคนเมือง การเป็น ผู้หญิง ชอบเที่ยวกลางคืน ได้ดีกว่ามาก

-เพลง ผู้สาวขาเลาะ เป็นเพลงลูกทุ่ง ที่มีกลิ่นไอ ของ เพลงเรกเก้ มีความเป็นเพลงร็อค ด้วยดนตรีที่หนักแน่น ท่อนที่ร้องว่า “ บ่ได้มาเพื่อ กด….ดัน” ที่ต้องแผดเสียง เป็นร็อค หนักๆ ได้เลย ด้วยทำนอง สนุกสนาน เนื้อหาเพลง เข้าถึง Life style (ขาเลาะ) ของ เด็กวัยรุ่น ต่างจังหวัด เพลงก็ฮิตติดลมบน ไปแล้ว มากกว่า 240 ล้าน วิว

- เพลง ผู้สาวขาเลาะ ก็สะท้อน ถึงการทำเพลง ในยุคปัจจุบัน หากเพลงเนื้อหาและทำนอง มีท่อนฮิต สะกิดหู ก็ทำให้ เข้าถึง คนฟัง กลุ่มใหญ่ได้ ง่าย โดยเฉพาะ กลุ่มหนุ่มสาว วัยรุ่น วัยเรียน จากทั่วประเทศ ไม่เฉพาะ คนอิสาน เห็นได้จากนักร้องที่ประสบความสำเร็จมาก่อนหน้า ที่มีช่องทางการเผยแพร่บทเพลง ในรูปแบบเดียวกัน ทำเพลงโดย ไม่ต้องอิง ค่ายเพลงใหญ่ๆ โหลดลง Youtube และฮิตกันใน สังคม social network อย่าง ก้อง ห้วยไร่ แซ็ค ชุมแพ เรียกว่า เพลงเดียว ดังนาน รับงานได้ข้ามปี กันเลยทีเดียว

-แม้ รูปแบบเพลง ลูกทุ่ง หมอลำ เปลี่ยนแปลงไป มาก จาก หมอลำซิ่ง สู่ ยุคสมัยของ โคโยตี้ ลำซิ่ง ทั้งเนื้อหา ของเพลง การแสดง ที่เคยอยู่ในหมู่บ้าน ตามงานเทศกาล งานบุญ ที่สร้างความสนุกสนานวงแคบๆ ด้วยยุคสมัยที่ เทคโนโลยี ทำให้ ความบันเทิง ความสนุกสนาน ขยายวงกว้างขึ้น ผู้คนเข้าถึงง่ายขึ้น แม้ เนื้อหาของเพลง อาจมีความลามก หยาบโลน หรือแสดงถึง ความไม่ดีงาม ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่แบบอย่างที่ดี แต่ลึกๆ ก็ทำให้เห็น และสะท้อนถึง บริบทของ คนอิสาน ที่มี ความเรียบง่าย สนุกสนาน เฮฮา อยู่ในนั้น ไม่เสื่อมคลาย



หมายเลขบันทึก: 629993เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2017 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2017 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นด้วยครับ

ผู้ใหญ่บ้านเมืองนี้ ดัดจริตมากไปหรือเปล่า

เอาเวลาไปแก้ไขเรื่องหนักที่จมน้ำไม่ดีกว่ารึ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท