ข่าวหนังสือพิมพ์ดิจิตอล


รักการอ่าน...มาอ่านข่าวกันดีกว่า

 เบลเยียมทดลองอ่าน "หนังสือพิมพ์ดิจิตอล" 

      ขณะนี้น่าจะพูดได้ว่า "ผู้อ่านหนังสือพิมพ์" ที่อยู่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ๆ จำนวนมากวันละหลายๆ ล้านคน เปิดอ่านข่าวผ่านเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์วันละหลายๆ ฉบับ ซึ่งเว็บไซต์ "ข่าวสด" ของท่านผู้อ่านก็เป็นหนึ่งในเว็บข่าวอันดับต้นๆ ของประเทศที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจ และทุกวันนี้เว็บ khaosod.co.th ก็มีข่าวสารอัพเดตชนิดนาทีต่อนาที

แน่นอนว่า "อารมณ์" ในการเปิดอ่านหนังสือพิมพ์ที่เป็น "กระดาษ" จริงๆ กับ อ่านผ่านจอคอมพิวเตอร์นั้นคงไม่เหมือนกัน แต่บรรดาสำนักข่าวทั้งหลายต่างก็ต้อง "ปรับตัว" ให้เข้ากับยุคดิจิตอล เพื่อรับใช้คนอ่านที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัย

สำหรับเมืองไทยเรา เว็บไซต์ข่าวถือว่าเพิ่งแพร่หลายมาไม่นานนัก แต่ในกลุ่มประเทศแถบตะวันตก หรือ ยุโรป เค้ามีมานานพอสมควร แล้วก็เปิดเนื้อหาในเว็บข่าวเป็นล่ำเป็นสัน

ล่าสุด ที่ประเทศเบลเยียม หนังสือพิมพ์แนวธุรกิจการเงิน "De Tijd" กำลังปรับกลยุทธ์พัฒนาการเผยแพร่ข่าวสารไปอีกขั้นหนึ่ง ด้วยการแจก "หนังสือพิมพ์ฉบับดิจิตอล" ให้คน 200 คนนำไปทดลองอ่านดู 3 เดือนเต็มๆ ว่ามีความพึงพอใจมากน้อยขนาดไหน

De Tijd ฉบับ ดิจิตอลที่ว่านี้เป็นจอภาพ หรือ "สกรีน" แบบบางเฉียบที่มีชื่อเรียกว่า "อี-อิงก์" มีขนาดใหญ่เท่ากับกระดาษไซซ์ A5

ผู้อ่านสามารถใช้สายเคเบิลเชื่อมต่อจออี-อิงก์เข้ากับเครือข่าย "อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง" (บรอดแบนด์) ซึ่งดาวน์โหลดได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์ในบ้าน หรือดาวน์โหลดผ่านจุด "ฮ็อตสปอต" ที่เปิดบริการตามสถานที่สาธารณะทั่วไป

ข้อมูลที่โหลดมาอ่านนั้น สามารถโหลดได้ทั้งแบบตามต้นฉบับหนังสือพิมพ์จริงๆ หรือ โหลดเฉพาะบางข่าวมาดูสั้นๆ ก็ได้

จุดอ่อนของอี-อิงก์ เท่าที่มีในตอนนี้ก็คือ ถึงแม้จะเปิดอ่านได้กลางแดดจ้าๆ แต่ตัวอักษรจะไม่ค่อยคมชัด ซึ่งต้องปรับปรุงกันต่อไป

ผู้บริหาร De Tijd บอกว่า ไม่ได้ต้องการผลิตน.ส.พ.ฉบับดิจิตอลขึ้นมาเพื่อทดแทนน.ส.พ.ฉบับกระดาษ แต่ทำขึ้นมาเพื่อเป็นทางเลือกและสื่อเสริมสำหรับผู้อ่านที่มีหลากหลายกลุ่ม

ที่มา : ข่าวสด วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2549

จัดหาข่าวโดยนู๋แดง

หมายเลขบันทึก: 62993เขียนเมื่อ 25 พฤศจิกายน 2006 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 เมษายน 2012 05:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท