อิสระของใจ

Life + freedom = beauty

ขณะที่เดินผ่านแพนทรี่ห้องพักของคนงานเมื่อกลางวันวันพุธที่ผ่านมา ลุงแฟร้งค์ หัวหน้าคนงานก็กวักมือเรียกเข้าไปคุยพร้อมแจ้งให้ทราบว่าเขาได้ยื่นจดหมายลาออกด้วยวัยอันสมควรต่อการเกษียณ (62 ปี) แล้ว เขาจะทำงานไปจนถึงปลายเดือนธันวาคมปีนี้

ฉันถามลุงว่าจะไปทำอะไรหลังเกษียณ ลุงบอกว่าคงไปเที่ยวกับคนที่เคยร่วมงานกันมาก่อนที่เกษียณไปแล้วบ่อยขึ้น ฉันเลยถามต่อว่าจะไปดำนำไปตกปลากับลุงลัมด้วยหรือเปล่า เพราะลุงลัมที่เคยทำงานร่วมกันชอบกิจกรรมทางน้ำเป็นชีวิตจิตใจ

ลุงแฟร้งค์บอกว่าคงไปดำน้ำกับลุงลัมแต่ตกปลาไม่เอาแล้ว เมื่อก่อนจะดำน้ำพวกเขาชอบการตกปลากันมาก ยิ่งการตกปลาในทะเลน้ำลึกยิ่งท้าทาย มีวันหยุดเมื่อไหร่ พวกลุงลุงไม่พลาดกันอยู่แล้ว

ฉันได้ทีเลยถามต่อว่าทำไมถึงเลิกตกปลา เขาบอกว่าช่วงสิบปีหลังมานี้เขาเริ่มหัดถ่ายรูป ส่วนใหญ่ก็ถ่ายภาพวิวทิวทัศน์และถ่ายรูปปลาที่ตกได้ วันหนึ่งขณะไปตกปลา เพื่อนคนอื่นๆ ก็ชวนดำน้ำ เขาจึงดำลงไปได้เห็นปลาและสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลสวยงามก็เริ่มรักการดำน้ำ เอาจริงเอาจังถึงขั้นไปเรียนดำน้ำจนชำนาญแล้วก็รักการถ่ายรูปใต้น้ำอีกด้วย

หลังจากนั้นความรู้สึกของลุงแฟร้งค์ก็เปลี่ยนไป จากการถ่ายรูปปลาที่ติดเบ็ด เขากลับรู้สึกชอบและมีความสุขที่จะได้เห็นและถ่ายรูปปลาที่แหวกว่ายอย่างมีอิสระและไร้ความเจ็บปวดใดในท้องทะเลมากกว่า

วันนี้ลุงแฟร้งค์มีงานอดิเรกเป็นการถ่ายภาพธรรมชาติที่งดงามไม่น้อยเลยทีเดียวและที่สำคัญเขาได้ค้นพบหัวใจตัวเองอย่าน่านับถือยิ่ง

ชีวิตที่มีอิสระเป็นความงดงามยิ่งต่อใจของผู้ได้พบเห็นและตระหนักถึง....

หมายเลขบันทึก: 629926เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2017 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2017 10:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อิสระ คือ ความสุข

ใกล้มีความสุขแล้วค่ะ

อิสระ คือ การปล่อยวาง และ ไม่ติดบ่วงแห่งสุขหรือทุกข์ ;)...

มาแวะอ่านตอนได้อิสรภาพกลับมาแล้ว ^_^

คุณค่าของอิสรภาพยิ่งใหญ่จริงๆคะ

ด้วยความระลึกถึง

ยังสุขตอนเช้าไปทำงาน

มีอิดออดนิดหน่อยเช้าจันทร์ ต้องเช้ากว่าปกติ (บ้านเสาร์อาทิตย์ไกลที่ทำงานค่ะ)

ไม่ถึง ๑๐๐% ที่ชีวิตเลือกได้ทุกสิ่ง แต่ส่วนใหญ่ยังพอเลือกได้ค่ะ

ชีวิตติดปีก.....คือความอิสระ

เป็นชีวิตที่มีความสุขนะจ๊ะ

คิดถึงเสมอจ้

ว้าวๆๆๆ...กึดเติ้งหาขนาดเน้อเจ้า.. สบายดีนะคะ พี่นานๆมาทีจะพยายามเขียนยุนิ...บันทึกน่าอ่านมากค่ะ

สวัสดีครับ...สบายดีนะครับ...:)

ขอบคุณสำหรับเรื่องดี ๆ ครับ

เคยตามอ่านตั้งแต่สมัยอยู่ OK Nation ครับ
เพิ่งค้นเจอ ฮ่า ๆ ดีใจครับ

(ผมไม่ค่อยได้เข้าโอเคเนชั่นหลายปีแล้วครับ)