​ปลายทาง@ เชียงราย(นครสวรรค์ - แพร่)


ปลายทาง@ เชียงราย(นครสวรรค์ - แพร่)

6-10 มิถุนายน2560. ศูนย์ดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้สูงอายุ สกสค. จังหวัดชุมพร. เดินทางไปทัศนศึกษาจังหวัดเชียงราย



วันที่ 7 มิถุนายน 2560 ตื่นตามเสียงนาฬิกาปลุกเวลา 05.00 น. อาบน้ำแต่งตัวเก็บสัมภาระ ลงมารับประทานอาหารเช้าเวลา 06.00 น. ตามนัดหมาย อาหารก็เป็นอาหารตามโรงแรมทั่วไป เรียบร้อยแล้วนำกระเป๋าขึ้นรถ ระหว่างรอรถพร้อมก็เก็บภาพสวย ๆ หน้าโรงแรม เบเวอร์ลี่ ฮิลล์ ปาร์ค ไว้เป็นที่ระลึก เมื่อได้เวลา 08.00 น. รถบัสทั้งสองคันล้อหมุน เป้าหมายไปนมัสการพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดพิษณุโลก






บรรยากาศบนรถก็ครื้นเครงสนุกสนาน ระหว่างรถแวะให้เข้าห้องน้ำที่ปั๊ม ปตท.เนินปอ เขาจัดสถานที่หน้าห้องน้ำสวยค่ะ ทุกคนก็เสร็จภารกิจจากห้องน้ำแล้ว เก็บภาพสวย ๆ ไว้เป็นที่ระลึกค่ะ




ประมาณ 11 นาฬิกา ถึงวัดรพระพุทธชินราช วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรวิหาร จังหวัดพิษณุโลก ที่นี่นัดเพื่อนมารับของฝาก พี่วรสิทธิ์ (รองผอ.ฯพิษณุโลก เขต 1 )และพี่กุนที ภรรยา เพื่อนเก่าเจอกันดีใจเด็บภาพไว้เป็นที่ระลึก




กับพี่วรสิทธิ์และพี่กุนที




พระพุทธชินราช ประดิษฐานอยู่ ณ วิหารด้านตะวันตกในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 1900 ตรงกับรัชสมัยพระมหาธรรมราชาที่ 1 (ลิไทย) พระมหากษัตริย์แห่งกรุงสุโขทัย พร้อมกับพระพุทธชินสีห์ พระศรีศาสดา และพระเหลือ พระพุทธชินราชได้รับการยอมรับว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดองค์หนึ่งและยังเป็นพระพุทธรูปที่นิยมจำลองกันมากที่สุดในประเทศไทย นอกจากนี้ยังเป็นพระพุทธรูปที่ประชาชนชาวไทยศรัทธาและนิยมเดินทางมากราบไหว้มากที่สุดองค์หนึ่งด้วย...วิกิพีเดีย



โลกคงกลมทำให้มาเจอนักพูดคนเก่ง "อาจารย์พะเยาว์ พัฒนพงศ์" เพื่อนสนิทอาจารย์ดวงเดือน กำลังลังใบ และคุ้นเคยกับรองฯสุทัศน์ วิเศษสมบัติ และคุณครูทั้งหลายจะคุ้นเคยกับท่านเกือบทุกคน ทำเอาเป็นนางเอกของงานพวกเราได้ถ่ายรูปกับคนดังค่ะ




ออกจากที่นี่เที่ยงวันแล้ว ระหว่างทางแวะปั๊มน้ำมันเพื่อเข้าห้องน้ำและทานอาหารมื้อกลางวันโดยอาศัยซื้อขึ้นมาทานบนรถเพื่อทำเวลา ประมาณ 13.30 นาฬิกา รถพาคณะเรามาถึง พระธาตุช่อแฮ มีฝนโปรยปรายตลอด ไม่ค่อยสะดวกในการเดินชมความสวยงามของวัด



วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแพร่ และเป็นวัดพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดปีขาล ตั้งอยู่เลขที่ 1 หมู่ที่ 11 ถนนช่อแฮ ตำบลช่อแฮ อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ บนเนื้อที่ 175 ไร่ บุคคลใดที่มาเที่ยวจังหวัดแพร่แล้วจะต้องมานมัสการพระธาตุช่อแฮ เพื่อเป็นสิริมงคลกับตนเอง จนมีคำกล่าวว่า ถ้ามาเที่ยวจังหวัดแพร่ แต่ไม่ได้มานมัสการพระธาตุช่อแฮเหมือนไม่ได้มาจังหวัดแพร่......วิกิพีเดีย



ประมาณ 16 นาฬิกา คณะของเราไปชมธรรมชาติ แกรนด์แคนยอนเมืองไทย แพะเมืองผี สถานที่ๆ ไม่มีทั้งแพะและผี




แพะเมืองผี เป็นแหล่งท่องเที่ยวภายในวนอุทยานแพะเมืองผี ตั้งอยู่ที่ ต.แม่หลาย ต.ทุ่งโฮ่ง ต.น้ำชำ อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ มีลักษณะเป็นเนินเขา มีเสาหินรูปทรงประหลาดตา จนมีผู้ขนานนามให้ แพะเมืองผี คือหนึ่งในแกรนด์แคนยอนของเมืองไทย โดยคำว่า แพะเมืองผี นั้นหมายถึง
แพะ หมายถึง ป่าละเมาะ
เมืองผี หมายถึง ความเงียบเหงา (เหมือนเมืองผี)
เอ้ามาดูกัน แกรนด์แคนยอนที่ว่านี้จะสวยงามขนาดไหน?











แพะเมืองผี เกิดจาก การกำเนิดของแพะเมืองผีนั้น ทางกรมอุทยานแห่งชาติได้อธิบายไว้ว่า

จากการพิสูจน์ของนักธรณีวิทยา ได้ประมาณของค่าอายุดินบริเวณ แพะเมืองผี ว่าอยู่ในยุคควาเทอร์นารี (Quaternary) มีอายุประมาณ 10,000 – 30,000 ปี ซึ่งลักษณะการเกิดของเสาดิน เกิดจากกรวดดิน หิน ทราย จับตัวกันยังไม่หนาแน่น ซึ่งประกอบด้วยชั้นหิน ทรายละเอียด การผุพังไม่เท่ากันเมื่อฝนตก เกิดลม ชั้นหินที่มีความต้านทานน้อยกว่า ก็จะถูกชะล้าง กัดกร่อนโดยง่าย เหลือเพียงชั้นที่มีความต้านทานต่อความผุกร่อนมากกว่าจะทำให้เป็นแท่งเป็นหย่อม และมีรูปร่างแตกต่างกัน ประติมากรรม 30,000 ปีโดยน้ำมือธรรมชาติ ไม่ธรรมดาเลยนะนี่
เครดิตข้อมูล phrae.go.th

ออกจากที่นี่เย็นมากแล้ว ตั้งใจไปชมบ้านปะทับใจแต่ไปหลัง 17 นาฬิกา เขาปิดแล้ว จึงกลับเข้าเมืองหาอาหารเย็นทาน จากนั้นเข้าโรงแรมประมาณ 20 นาฬิกา คืนนี้คณะเราพักที่ โรงแรมแพร่นคราค่ะ


อาบน้ำอุ่น ๆ นอนก่อนนะคะ พรุ่งนี้ไปเชียงราย... ปลายทางของคณะเรา...ราตรีสวัสดิ์ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 629832เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2017 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2017 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท