beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บันทึกจากสมุดบันทึกการเรียนรู้ : เหตุผลที่เลือกเรียนวิชาการเลี้ยงผึ้ง


พอดีเพื่อนที่อยู่กล่มเดียวกันลงวิชานี้ วิชาการเลี้ยงผึ้ง ก็เลยลงด้วยดีกว่า

    วันนี้ beeman ขอนำบันทึกของนิสิตปี 3 คนหนึ่ง ซึ่งบันทึกไว้ในสมุดบันทึกการเรียนรู้มาถ่ายทอดให้ท่านที่สนใจติดตามอ่านกันนะครับ (ต่อไปใช้อักษรที่เป็นสีครับ)

    ...ตอนเปิดลงทะเบียน ก็ไม่รู้ว่าวิชาเอกเลือกมีเปิดเรียนวิชาอะไรบ้าง ถามเพื่อนก็ไม่ค่อยมีใครรู้เท่าไร พอดีนึกได้ว่าตอนก่อนปิดเทอมเพื่อเอารายวิชาที่เปิดเรียนมาให้ดู เราก็จำได้คร่าวๆ ว่ามีวิชา เทคโนโลยีชีวภาพ, สิ่งแวดล้อม แล้วก็วิชาที่เกี่ยวกับพันธุศาสตร์ เราคิดว่าไม่ค่อยชอบเรียนพันธุศาสตร์เพราะว่าเวลาเรียนแล้วงง ๆ อย่างไรไม่รู้ สิ่งแวดล้อมก็เฉย ๆ เลยเลือกลงวิชาเทคโนโลยีชีวภาพ คิดว่ามันน่าสนใจและน่าจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

    เปิดลงทะเบียนวันแรก เราก็ไปลงตอนบ่าย แต่วิชาที่จะไปลงเต็มแล้ว และก็ไม่รู้จะลงอะไรดี ก็ไม่รู้ว่าเปิดอะไรบ้าง เลยรอให้เปิดเทอมก่อน ก็รู้ว่ามีเปิดวิชาอะไรบ้าง แต่ก็ยังเลือกไม่ได้ พอดีเพื่อนที่อยู่กล่มเดียวกันลงวิชานี้ วิชาการเลี้ยงผึ้ง ก็เลยลงด้วยดีกว่า ไม่ได้ลงตามเพื่อนนะคะ เพราะว่าเพื่อนคนอื่นๆ ก็ลงวิชาโน้นวิชานี้กัน เป็นเพราะว่าเราสนใจวิชานี้อยู่แล้วด้วยพอดี

    เทอมที่แล้วที่มีวิชาเลือกเสรี เราก็ลงะเบียนวิชานี้ไปแล้ว แต่ไปถอนออกเพราะว่าเวลาเรียนไปทับกับอีกวิชาหนึ่ง ก็ได้คุยกับอาจารย์ผู้สอนวิชาการเลี้ยงผึ้งแล้ว ท่านก็บอกว่าไม่เป็นไร ไม่ต้องเรียนเต็มเวลาก็ได้ แต่เรารู้สึกไม่ค่อยดีเลยถ้าเป็นแบบนี้ เวลาอาจารย์สอนเพื่อนๆ ยังไม่จบ เราก็ต้องขอตัวไปเรียนอีกวิชา เสียดาย อยากฟังอาจารย์พูดต่อให้จบ แล้วอีกอย่างที่สำคัญ ก็รู้สึกว่ามันเป็นการเสียมรรยาทด้วย เกรงใจอาจารย์ ก็เลยรอให้เวลาตรงลงตัวดีกว่าค่อยเรียน และครั้งนี้ก็มีโอกาสแล้วเลยเลือกลงเรียน

     ที่อยากเรียนก็เพราะว่าอยากรู้เกี่ยวกับผึ้งไว้สักหน่อย เพราะว่าแถวๆ บ้าน เคยเห็นเขาเลี้ยงผึ้งไว้ในกล่องสีขาว เห็นเค้าเอารุบรรทุกเข็นกล่องผึ้งมาแล้วก็เอามาวางไว้ที่เป็นพื้นหญ้า ตรงที่มีต้นไม้เยอะๆ ก็ไม่รู้ว่าเขามีวิธีการยังไงกัน ตอนนั้นก็อยากรู้เหมือนกันแต่ไม่คิดว่าจะมีวิชานี้เปิดสอนที่สาขาเราด้วย (ชีววิทยา) เพราะฉะนั้นวันนี้เมื่อมีโอกาสที่จะรู้แล้วก็เลยเลือกเรียน

    ถ้าจะพูดถึงเรื่องเกรด มันอยู่ที่ความสนใจของเรามากกว่า ทุกวิชามันต้องสนใจและทุ่มเทอยู่แล้วจึงจะได้เกรดดี ถ้าเราลงวิชานี้แล้วไม่สนใจ ไม่ทำอะไร ไม่ไปเรียน เราก็คงจะได้เกรดดี ๆ ไปไม่ได้หรอก แต่วิชานี้น่าจะมีวิธีการเรียนรู้ที่ต่างจากวิชาอื่น น่าจะเข้าใจได้ง่ายกว่า และคงไม่มีคำนวณหรือสูตรเคมียาก ๆ 

    เรียนวิชานี้เราคงสนุกมีความสุขเวลาเรียน เพราะว่าเราสนใจอยากจะรู้อยู่แล้ว และถ้าเราสนใจ เราก็น่าจะทำข้อสอบอาจารย์ได้......

     อ่านแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ

 

หมายเลขบันทึก: 6295เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2005 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท