การประเมินตัวชี้วัด


ต้องขอบคุณ ก.พ.ร. กรมและทีมผู้ประเมินที่ทำงานเชิงรุก ทำให้เราได้เรียนรู้, เข้าใจ และสามารถเตรียมความพร้อมในการทำงานต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

          ในวันที่ 23 พ.ย. 2549 (09.00 - 16.30 น.) มีการประเมินตัวชี้วัด DSC (Department Scorecard) โดย ก.พ.ร. กรมฯ ซึ่งทุกปีจะเป็นการเตรียมข้อมูลไปตอบที่กรมฯ แต่ในปีนี้ผู้ประเมินมาประเมินที่สถาบัน ตัวชี้วัดที่สถาบันต้องตอบมีทั้งหมด 14 ตัว โดยมีผู้รับผิดชอบ ดังนี้

          - กลุ่มอำนวยการ 5 ตัว (ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเงิน)

          - กลุ่มวิจัยและพัฒนาฯ 5 ตัว (ส่วนใหญ่เป็นเรื่องงานคุณภาพ 4 ตัว และเรื่องวิจัย 1 ตัว)

          - กลุ่มการพยาบาล 1 ตัว (เรื่องลดขั้นตอนการบริการ)

          - งานสารสนเทศ 1 ตัว

          - งานแผน 2 ตัว (เรื่องการถ่ายทอดเป้าหมายตัวชี้วัดและแผนประหยัดงบประมาณ)

          ความคาดหวังจากการประเมิน

          - ผู้รับผิดชอบแต่ละตัวชี้วัดของสถาบันสามารถตอบข้อมูลตัวชี้วัดและผ่านการประเมินได้

          สิ่งที่เกิดขึ้นจริง

          - มีทั้งตัวชี้วัดที่ผ่านการประเมินตามเป้าหมาย, แต่บางตัวต้องหาข้อมูลยืนยันการดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อผ่านการประเมิน และบางตัวได้รู้ในสิ่งที่เข้าใจคลาดเคลื่อนหรือไม่เข้าใจแจ่มแจ้งมาก่อน

          สิ่งที่ได้เรียนรู้

          - การทำรายงานสรุปขั้นตอน, กระบวนการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมายของตัวชี้วัดแต่ละตัว และหลักฐานที่ยืนยันการทำงาน เนื่องจากแต่เดิมไม่ได้มีการตรวจประเมินที่ละเอียดทุกขั้นตอนของตัวชี้วัดเช่นครั้งนี้ เป็นการสุ่มตรวจ ซึ่งมักจะดูแต่ Output & Outcome ไม่ได้เน้นถึงสิ่งยืนยัน Process ด้วย

          สิ่งที่ต้องพัฒนาต่อไป

          - เมื่อกรมฯ กำหนดตัวชี้วัดและส่ง Template ของตัวชี้วัดแต่ละตัวให้สถาบันแล้ว งานแผนและผู้เกี่ยวข้องจะต้องร่วมกันศึกษารายละเอียด, กำหนดผู้รับผิดชอบ, วางแผนการติดตามและกำหนดระยะเวลาการติดตามงานตามที่ระบุใน Template ให้ชัดเจน และดำเนินการตามแผน จากนั้นวิเคราะห์แนวโน้ม ปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินงานแต่ละตัวชี้วัด พร้อมทั้งสรุปขั้นตอนต่างๆ ทุกไตรมาสเพื่อเป็นข้อมูลตอบตัวชี้วัดที่ 16 ไปในตัวด้วย

 

          ต้องขอบคุณ ก.พ.ร. กรมฯ และทีมผู้ประเมินที่ทำงานเชิงรุก ทำให้เราได้เรียนรู้, เข้าใจ และสามารถเตรียมความพร้อมในการทำงานต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

              

คำสำคัญ (Tags): #งานคุณภาพ
หมายเลขบันทึก: 62947เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณพี่มอมด้วยเช่นกันค่ะที่กรุณาสรุปบทเรียนให้ได้เข้าใจ..ยอมรับว่าถ้าไม่ได้อ่านบันทึกที่ศูนย์พัฒนาฯเขียนไว้นอกจากจะเกร็งและหงุดหงิดกับการถูกตรวจแล้ว..อาจจะไม่เข้าใจหรือมองเห็นถึงแก่นแนวคิดของการตรวจติดตามการพัฒนาระบบงานคุณภาพ..พี่มอมมีเทคนิคอะไรหนอถึงได้ถ่ายทอดเรื่องยากๆ(เช่น การพัฒนา/การบริหารเชิงคุณภาพ BSC )ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น..ขอบคุณซ้ำอีกรอบนะคะที่ช่วยเล่าและถ่ายทอดถึงสิ่งที่เราจะต้องเตรียมตัวเอาไว้..
ขอบคุณพี่มอมเช่นกันค่ะ ได้อาศัยบันทึกนี้รับทราบเรื่องราวการติดตามของกพร.(ช่วงนี้ยอมรับว่าขาดความใส่ใจในหลายๆเรื่องที่สมควรจะใส่ใจ) แม้ทำงานห้องเดียวกันเจอกันทุกวัน แต่แทบจะไม่ค่อยได้พูดคุยทุกข์สุขกันเลย แม้แต่คุยกันตอนเทียงวัน ก็ขาดหายไป รู้ว่าพี่มอมเหนื่อยมาก ก็ขอเป็นกำลังใจนะคะ
เห็นด้วยกับการติดตามประเมินตนเองเป็นระยะตามไตรมาส เพื่อหาโอกาสในการเร่งดำเนินการให้สำเร็จตามเป้าหมายค่ะ ขอเอาใจช่วยทุกฝ่ายนะคะ
ขอบคุณมอมที่บันทึกไว้   เข้าใจว่าหลายคนนำมาพัฒนาพร้อมๆกับการทำHAค่ะ
  • คุณ seangja

         ขอบคุณมากๆ นะคะ ที่ให้กำลังใจ ความรู้สึกว่าง่ายหรือยาก, เข้าใจหรือไม่เข้าใจ ต้องมีองค์ประกอบร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย แสดงว่าน้องขวัญเข้าใจพี่มอม และพร้อมที่จะพัฒนาต่อเนื่องไปด้วยกันค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ 

  • ปิ่ง

         ต่างคนต่างลุยภาระตรงหน้าของตนเอง ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เผชิญอยู่ตรงหน้าผ่านไป เราค่อยมาส่งอารมณ์และ ลปรร. กันต่อ แค่มองตาก็เข้าใจถึงสิ่งที่เราเผชิญก็มีกำลังใจแล้วค่ะ

  • น้องเล็ก

         ต้องขอโทษ "น้องเล็ก" ด้วยที่ไม่ได้ช่วยเตรียมงานนำเสนอ KM กรมฯ  (27 - 30 พ.ย. 2549) เลย รู้สึกผิดอยู่นะคะ ไม่อยากแก้ตัวว่าจำกัดด้วยเวลาและภาระงานที่ต้องรีบสุดชีวิต แต่สิ่งที่อยากบอก คือ มั่นใจในฝีมือและความรับผิดชอบของ "น้องเล็ก" เช่นเดียวกับที่มั่นใจในฝีมือและความรับผิดชอบของ "ปิ่ง" ค่ะ คนที่อยู่ใกล้ๆ จะรู้ว่าต่างคนต่างลุยเลยจริงๆ ไปคนละทิศคนละทาง ถึงวันเสาร์เวลานัดกันมา Clear งานที่ค้างๆ ระหว่างอาทิตย์ ถึงจะมีโอกาสคุยกันเสียที  

  • ท่าน ผอ.

         ขอบพระคุณมากๆ ค่ะ ที่ให้กำลังใจเสมอมา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท