การดูงานที่ปักกิ่ง (12)


กลยุทธแม่ค้าที่ตลาดรัสเซีย ปักกิ่ง

ตอนนี้เป็นตอนสุดท้ายของการเยือนปักกิ่ง ประเทศจีน สิ่งที่เราได้จากการดูงานในครั้งนี้คือข้อคิดหลายข้อ...จีนมีกลยุทธในการขายสินค้าแก่นักท่องเที่ยวผ่านไกด์ (แต่กลยุทธการขายที่ตลาดรัสเซีย...เป็นอีกแบบที่ต่างไป..เดี๋ยวจะเล่าตอนท้ายค่ะ) ...คนจีนรักชาติ รักท่านประธานเหมาเจ๋อตุง...วัฒนธรรมจีนเข้มแข็ง และเป็นชีวิต...ประเทศจีนเจริญเร็วมาก เนื่องจากผู้นำมีวิสัยทัศน์...สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญได้รับการดูแลดีมาก และทุกแห่งเก็บเงินค่าเข้าชม...ฯลฯ

 ช่วงบ่ายสุดท้ายก่อนจะทานข้าวและไปสนามบิน ที่สุดท้ายที่แวะคือตลาดรัสเซีย มีสินค้า copy ยี่ห้อดังๆ (ไกด์บอกของแท้ คือคนจีนที่ขายสินค้าเท่านั้น) สินค้าที่นี่ บอกราคาสูงมากๆ เช่า กระเป๋าถือที่เป็นหนังเทียม ราคาใบละ 320 หยวน ต่อราคากันไปกันมาในที่สุดก็ได้ราคา 40-60 หยวน ส่วนกระเป๋าผ้าจีนจากราคา 50 ต่อแล้วเหลือ 10 หยวน…ส่วนที่ทำให้ลูกค้าเสียความรู้สึกคือ กลุ่มแม่ค้าขายนาฬิกา โรเล็กซ์ (โลเหล็ก) เมื่อถูกต่อราคาต่ำ จะแสดงกริยาไม่พอใจ มองลูกค้าด้วยสายตาแค้นเคืองและด่าตาม…กลยุทธของแม่ค้าในตลาดรัสเซียคือ เมื่อเสนอราคาแก่ลูกค้า แล้วลูกค้าบอกว่าแพง เค้าก็จะบอกว่างั้นบอกมาซิว่าจะซื้อในราคาเท่าไหร่ เราลูกค้าคนไทยก็ไม่อยากเสนอเพราะไม่แน่ใจว่าจะเป็นราคาที่เหมาะสมหรือไม่ จึงต้องต่อรองในราคาต่ำๆ ตามที่ได้สอบถามกันมากแล้ว….เพราะหากซื้อแพง…เมื่อกลับไปยังที่รถและนำของที่ซื้อออกมาอวดกัน หากใครซื้อมาราคาแพงกว่าก็จะรูสึก…ฮึ่มๆๆๆ…บลัฟกันน่าดู ดังนั้น….จึงต้องเช็คราคากันก่อนซื้อ… การซื้อของที่นี่ต้องต่อรองราคาให้เหลือครึ่งของครึ่งที่แม่ค้าเสนอเป็นอย่างน้อย….  <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">หลังจากนั้นทีมก็เดินทางไปสนามบิน เพื่อเดินทางกลับบ้าน ถึงสุวรรณภูมิเวลาประมาณ หกทุ่ม ขึ้นรถบัสกลับถึงขอนแก่นประมาณ 7.45 น. กลับบ้านอาบน้ำแต่งตัวมาทำงานและประชุม….อึดจริงๆ…</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p></p><p>ถึงสุวรรณภูมิ เตรียมเดินทางกลับ KKU</p>

หมายเลขบันทึก: 62937เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เคยคุยกับหลายๆท่านที่ไปเมืองจีนมาเค้าบอกว่าร้านส่วนใหญ่สามารถต่อได้ถึง 95% เลยค่ะ

  • ท่านรูปสุดท้ายคุ้นๆนะครับ
  • ว่าเคยพบ
  • ยิ้ม ยิ้ม
  • ก็ต่อกันได้มากจริงค่ะ ขึ้นอยู่กับเทคนิคการต่อราคาของแต่ละคน และการยอมเสี่ยงถูกแม่ค้าด่าค่ะ.....
  • รูปสุดท้ายนี้คือหัวหน้าทีมค่ะ กล่อง 3 กล่อง นั้นคือลูกพลับแห้งค่ะ กล่อง 500 บาท ค่ะ
  • ทราบแต่ว่าท่านอาจารย์ JJ รู้จักอาจารย์ขจิตค่ะ :P
ขอบพระคุณที่เขียนเรื่องท่องเที่ยวดีดีมีสาระมาฝาก จะตามอ่านบันทึกชุดต่อไปนะครับอาจารย์
  • ขอบคุณอาจารย์ออตที่ติดตามค่ะ

 

 

ขอบคุณท่านอาจารย์ที่นำมาเล่าสู่กันฟังนะคะ

เป็นประโยชน์มากเลยค่ะ เพราะว่ากำลังจะเดินทางไปเที่ยวปักกิ่งเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท