​บันทึกการเดินทาง Japan Spring 2017: Intro



อากาศดี ดอกไม้บาน เข้าฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่นแล้ว...ไปเที่ยวกันค่ะ


ทริปนี้เราขอเปิดทางให้ผู้ที่ต้องใช้วันหยุดยาวไปชมซากุระต้นๆเมษา และ การเที่ยวช่วงสงกรานต์ค่ะ เราไปจึงเป็นช่วงที่เลยเวลาดอกซากุระสะพรั่งแล้ว ผู้เขียนบอกเพื่อนร่วมทางว่าเราไม่เน้นดูซากุระนะ แต่ก็จะได้เห็นซากุระหลายชนิดที่บานช้า ที่ทดแทนกันคือดอกไม้อื่นๆก็เริ่มบาน และความสงบสุขใจดื่มด่ำธรรมชาติแบบไม่ต้องเบียดเสียด


เป็นอีกครั้งที่ไปเยือนญี่ปุ่น เพื่อนรักเกษียณ เธอชอบญี่ปุ่นเหมือนผู้เขียน เราเคยไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยกันมาแล้ว 3 ครั้ง เธอยังไม่เบื่อและขอชวนเพื่อนสมัยมัธยมซึ่งบัดนี้แน่นอนว่าเกษียณงานแล้วเช่นกัน ...ขอมาก็จัดให้ค่ะ ทริปแบบเที่ยวสบายตามใจเรา

จัดเต็ม 14 คืน 15 วัน หลายคนร้อง โห...เที่ยวอะไรกันนานจัง ก็ไม่มีภาระการงานให้ต้องกังวลแล้ว สังขารยังดีอยู่ คนที่ดูแลร่างกายดีๆ เกษียณเป็นเพียงกฎเกณฑ์องค์กร หาได้มาทำให้เราเป็นคนไร้งานแล้วตายซากไม่ กลับเป็นช่วงเวลาที่ได้ทำใจให้สบาย ใช้ชีวิตเนิบช้าได้


คณะเราเป็นพวก Young at heart 4 คน + หลานสาวผู้เขียนที่พูดญี่ปุ่นได้และคล่องแคล่วเรื่องไปเที่ยวเมืองใหญ่ เธอไปมานับครั้งไม่ถ้วนค่ะ ครั้งนี้ผู้เขียนก็ขอให้เธอไปดูแลอำนวยความสะดวกให้ป้าๆด้วย ซึ่งตอนนี้แม้ใจสู้แต่หูตาก็เสื่อมลงบ้างและใช้ภาษาญี่ปุ่นสื่อสารไม่ได้เลย จริงๆปัญหาประการหลังไม่ใช่ปัญหาใหญ่นักเพราะญี่ปุ่นเขามีศูนย์บริการนักท่องเที่ยวตามเมืองใหญ่ เมืองท่องเที่ยวหลายแห่ง เจ้าหน้าที่พูดภาษาอังกฤษได้ดี เขายังจัดเจ้าหน้าที่พูด จีน และ เกาหลีไว้คอยให้คำแนะนำด้วย เห็นได้ว่า นักท่องเที่ยวจีนและเกาหลีคงมีจำนวนมากอย่างสำคัญ สำหรับภาษาไทยก็รอไปก่อนนะคะ แต่บางแห่งเขาก็มีการทำเอกสาร แผนที่ท่องเที่ยวเป็นภาษาไทย เคยได้เจออยู่สองสามที่ค่ะ

ทริปครั้งนี้นับได้เป็นครั้งที่ 9 ของผู้เขียน ทุกครั้งที่เดินทางก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นในการจัดเส้นทาง การพัก ครั้งที่ 9 นี้จึงแตกต่างจากการเดินทางในครั้งแรกๆมาก และการเดินทางครั้งหลังๆก็ทำให้ได้ข้อคิดเรื่อง ได้ตระหนักถึงความไหว-พลังในการเดินทาง ทั้งสังขารตนเองและผู้ร่วมทริป


เป็นทริปที่มีการวางแผนอย่างดี ค่าใช้จ่ายถูกกว่าไปกับทัวร์เป็นครึ่งเลยทีเดียว เน้นการชมธรรมชาติ วัฒนธรรม ชีวิตความเป็นอยู่ของคนญี่ปุ่น

  • 14 วันนี้เราเปลี่ยนที่พักแค่ 4 แห่ง พักที่ละ 2 คืน/3 คืน/4 คืน/5 คืน เลือกเที่ยวเมืองเล็ก เมืองท่องเที่ยวที่อยู่ในจุดไปง่ายด้วยรถไฟ รถบัส
  • ใช้บัตรโดยสารรถไฟราคาพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวเท่านั้น หรือเราเรียกว่า Pass ที่คนญี่ปุ่นตะลึงว่านักท่องเที่ยวได้สิทธิ์มากเช่นนี้เชียวหรือ มีพาสร่วมยี่สิบแบบมังคะให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม ศึกษาและเลือกเอา พร้อมๆกับการวางแผนใช้ให้คุ้มค่า

ครั้งนี้นอกจากใช้รถไฟของรัฐหรือ JR เป็นแบบ JR Kansai Wide Area Pass 5 วันแล้ว เรายังเลือกพาสของบริษัทรถไฟเอกชน Kintetsu Rail Pass ใช้อีก 5 วัน ที่เหลือจ่ายค่ารถไฟเป็นครั้งๆไป เลือกเที่ยวเมืองที่อยู่ระยะใกล้ค่ารถไฟถูกมาก

มีพิเศษวันหนึ่งใช้การเช่ารถ 7 ที่นั่ง มีคนขับพร้อม วางแผนใช้ไปในจุดที่น่าไปชมมากและเข้าถึงยาก พร้อมกับเป็นวันที่จะเปลี่ยนเมืองพัก เอากระเป๋าใส่รถไปเลยเที่ยวเสร็จในวันนั้นเขาก็ไปส่งเข้าที่พักอีกเมืองที่จองไว้เรียบร้อย


ติดตามไปเที่ยวด้วยกัน ตามแผนการเดินทางนี้เลยค่ะ

19 เมษายน – 3 พฤษภาคม 2560

19 เมษา เครื่องบินลงที่สนามบินนานาชาติ KansaiถึงOsaka พักให้หายเหนื่อยจากการเดินทาง นอนโอซาก้า

(20 เมษา – 24 เมษา ใช้ Kintetsu Rail Pass 5 วัน)

20 เมษา ไป Yoshino Mountains เขาเรียก Sakura Mountain กันทีเดียวนะคะ อ่านดูข้อมูลบอกว่าแถบนี้มีความสวยงามทุกฤดูกาล และเผื่อยังมีซากุระหลงเหลือให้ชม นอนโอซาก้า


21 เมษา จากOsaka เดินทางไป Nagoya รถไฟใช้เวลาสองชั่วโมงครึ่ง มีเวลาครึ่งวันพากันไปเมือง Yunoyama Onsen ที่มีคนไทยไม่มากเคยไปเยือน นอนนาโกย่า

22 เมษาNagoya – city tour Noritake Garden/ Toyota Commemorative Museums of Industry and Technology เย็นๆถึงค่ำ Nabana No Sato ไปชมสวนดอกไม้ประดับไฟล้านดวง นอนนาโกย่า

23 เมษา ก่อนเดินทางเจอข้อมูลว่าเขาจะมีงานแสดงสินค้าพวกขนมต่างๆระดับชาติ และ เทศกาลดอกวิสทีเรียที่แถบ อิเสะ Ise เลยว่าจะไปกัน ชื่นชอบความสวยงามของการทำบรรจุภัณฑ์ หีบห่อของขนมญี่ปุ่น และดอกวิสทีเรียพวกเราก็ชอบมาก นอนนาโกย่า

24 เมษา ศาลเจ้าอิเสะ เป็นศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่คนญี่ปุ่นจะต้องมาเคารพให้ได้สักครั้งในชีวิต เคยเห็นภาพว่ามีบริเวณที่สวยงามมากจึงอยากพากันไปชม นอนนาโกย่า



25 เมษา นั่งบัสจาก นาโกย่า ไปยัง เกียวโต เข้าที่พักแล้วไปนั่ง Sky Bus ชมเมืองเกียวโต โดยรอบ แล้ว นอนเกียวโต

26 เมษา เป็นวันฝนพรำไปเดินแถว Higashiyama แล้วพากันไปเดินสำรวจตลาดสดเก่าแก่แห่งเกียวโต Nishiki Marketนอนเกียวโต

27 เมษา นั่งรถไฟท้องถิ่นไปยัง เมืองเก่าแก่ที่รุ่งเรืองมาแต่สมัยเอโดะ เมือง Uji ที่ยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งชาเขียวอีกด้วย นอนเกียวโต




28 เมษา รถเช่าที่ติดต่อไว้มารับที่ที่พัก เป็นรถ 7 ที่นั่ง เอากระเป๋าเดินทางขึ้นหลังคารถ เดินทางไปเที่ยว Biwa Valley เมือง Otsu และ Omihachiman ทั้งสองแห่งอยู่ริมทะเลสาบ Biwa ซึ่งเป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น นอนโอซาก้า

29 เมษา – 3 พฤษภา ใช้ JR West Rail Pass Wide 5 วัน

29 เมษา ไปเที่ยว Wakayama และนั่งรถไฟพิเศษ Tama Dencha ขบวนแมวทามะ ไปยังสถานี Kishi ที่มีแมวเป็นนายสถานี (ที่จริงเป็นนายแบบมากกว่า) นอนโอซาก้า

30 เมษา ไปเที่ยว Amanohashidate ซึ่งมีวิวสวยงามป็น 1 ใน 3 ของ Most scenic view of Japan เป็นหลักประกัน และหมู่บ้านประมง Ine นอนโอซาก้า

1 พฤษภา นั่งชินคันเซ็นไปลง Okayama ต่อรถไฟข้ามเกาะไปเที่ยวสวนสวย Ritsurinkoen เมือง Takamatsu เกาะชิโกกุ นอนโอซาก้า

2 พฤษภา นั่งชินคันเซ็นไปลง Okayama ต่อรถไฟท้องถิ่นไปเที่ยวเมือง Kurashikiนอนโอซาก้า

3 พฤษภา เช็คเอาท์จากที่พัก ทุกคนเอากระเป๋าไปใส่ล็อกเกอร์ที่สนามบิน แล้วไปชมสวนกุหลาบที่ Hamadera Park ผู้เขียนเครื่องออก บ่ายห้าโมงครึ่งเย็น ชมสวนแล้วไปขึ้นเครื่อง / คณะ4 คนเครื่องออกเที่ยงคืน เข้าเมืองไป Kiyukan Aquarium ไปลงเรือชมอ่าวโอซาก้า ใช้เวลากันคุ้มค่า

Here we come again Japan!


หมายเลขบันทึก: 628580เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2017 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2017 16:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดี คุณ นายนุช ตามมาเที่ยวญีปุ่นผ่านบันทึก

มาเกาะติดทริปไปด้วยคร้า

ได้เรียนรู้ ไม่ได้ไป ก็เหอะ ..บุญยังไม่ถึงที่...ไป..5..ห่างหายไปนาน คิดถึงๆ...

มี.สีชมพูมาฝาก. เจ้าค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท