K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

คนข้างๆ


ในช่วงเลือกตั้งของ ฝรั่งเศส ที่ผ่านมามี การส่งต่อเรื่องราวของ “เอ็มมานูเอล มาครง” วัย 39 ปี อดีตรัฐมนตรีกระทรงเศรษฐกิจ ว่าที่ ประธานาธิบดีคนต่อไปของฝรั่งเศส เขาเล่นของสูง ด้วยการสอย ครูสอนหนังสือของเขามาเป็นภรรยา เป็นโคอ่อนเคี้ยวหญ้าแก่ ได้เมียคราวแม่ ปัจจุบัน ว่าที่สตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศส นาง บริจิต อายุ 64 ปี เธอเคยเป็นครูและเป็นแม่ของเพื่อนร่วมชั้นเรียนของมาครง เมื่อคราวที่เขาอายุ 15 ปี

มีคนบอกว่า เบื้องหลังความสำเร็จของผู้นำทั้งหลาย ส่วนหนึ่งอาจจะมาจาก คนข้างๆ กาย ที่สำคัญคือ คนข้างๆ ในครอบครัว ไม่ว่าในวันที่ ประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลวในบทบาทใดของชีวิต

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น “นายชินโซะ อาเบะ” ผู้ซึ่งก้าวจากจุดตกต่ำหวนคืนสู่จุดสูงสุดแห่งอำนาจได้โดยการสนับสนุนจากภรรยาคู่ใจ นางอากิเอะ อาเบะ อดีต เคยเป็นดีเจนักจัดรายการวิทยุ เธอ ได้ใช้วาทศิลป์ของเธอ ช่วยสามีหาเสียง ในช่วงของการเลือกตั้ง นายอาเบะ ได้รับกำลังใจจากภรรยาคู่ใจ หลังจากที่ล้มเหลวในการเป็นผู้นำประเทศครั้งแรก ก่อนจะกลับมายืน ณ จุดเดิม และทวงศักดิ์ศรีด้วยคะแนนถล่มทลายจากการเลือกตั้งครั้งใหม่

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา "บารัค โอบามา" ได้พบภรรยาของเขา "นาง มิเชล โรบินสัน" เมื่อครั้งทำงาน บริษัทกฎหมาย Sidley Austin ในเมืองชิคาโก มิเชล เป็นผู้หญิงที่ ฉลาด เรียบง่าย มีอารมณ์ขัน เป็นนักสร้างแรงบันดาลใจ ทำงานหนัก ในห้วงที่เป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา เธอได้ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับสามี ตลอดระยะเวลา 8 ปี ที่นายบารัค โอบามาดำรงตำแหน่ง เธอได้ก่อตั้งแคมแปญ Let's Move เพื่อต่อสู้กับโรคอ้วนในเด็กที่มีจำนวนสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญเธอพยายามทำให้คนตระหนักถึงความยากจนและความสำคัญของสารอาหาร ในห้วงที่ผ่านมา เธอวางตัวให้อยู่ในระดับที่ประชาชน ทั่วไปเข้าถึง และได้กลายเป็นผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลกับชาวอเมริกัน มากที่สุดคนหนึ่ง

นายกรัฐมนตรี สิงคโปร์ “ลีเซียน ลุง” บุตรชายคน โต นาย ลีกวนยู มีภรรยาเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของบริษัทเทมาเส็กโฮลดิ้งส์ (บริษัทที่ ซื้อหุ้น กลุ่ม บริษัทชินคอร์เปอร์ชั่น)

ส่วน "ลุงตู่" นายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ของไทย " พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ที่ควบตำแหน่ง ศิลปิน ผู้ แต่งเนื้อร้อง ของเพลง ถึง 4 เพลง รวด ในยุค คสช. รุ่งเรือง ลุงตู่ได้พบกับ อาจารย์น้อง ร.ศ.นราพร จันทร์โอชา ภรรยาคนปัจจุบัน เมื่อคราว ลุงตู่ มาเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษ ระยะสั้น ที่ สถาบันภาษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในขณะที่ลุงตู่ ป็อบ ในวงการเมือง การทหาร แต่ อาจารย์น้อง ไม่ชอบเป็นข่าวและเก็บตัวเงียบ ในสถานการณ์บ้านเมืองยังอ่อนไหว เธอคอยดูแลสามีและลูกตลอดจนส่งเสริมการทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ ให้ทุกเรื่องสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ความยั่งยืน ของ ความรัก ความผูกพัน ของผู้นำและภรรยาที่ คอยช่วยเหลือ สนับสนุน กันและกัน ก็ไม่ได้เป็นอย่างนั้น กับครอบครัวของผู้นำโลกทุกคน "นายวลาดิเมีย ปูติน" ประธานาธิบดีรัสเซีย อดีตแชมป์กีฬา ยูโด และมีความสามารถด้านกีฬาอื่นๆ ด้วยการที่ร่างกายยังฟิต ปึ๋งปั๋ง ทำให้ แอบซุกกิ๊ก “อลิน่า คาบาเอว่า” อดีตนักกีฬายิมนาสติกทีมชาติ สาวสวย ซึ่งอายุห่างกันกับ ปูติน 3 ทศวรรษ และด้วยเหตุ โคแก่เคี้ยวหญ้าอ่อน ในครั้งนั้นทำให้ต้องปูตินหย่าขาดกับ ภรรยาที่อยู่กินกันมา 30 ปี ภายหลังจาก กิ๊ก คนดังกล่าวมีลูกชายด้วยกันแล้วหนึ่งคน

เบื้องหลังความสำเร็จของผู้นำโลกทั้งหลาย ส่วนหนึ่งอาจจะมาจาก ความรัก ความผูกพัน ความห่วงใย และการดูแลเอาใจใส่ โดยมีครอบครัวเป็นฉากหลังที่คอยให้การสนับสนุน อยู่เคียงข้างตลอดเวลา

เมื่อคราว แตกเนื้อหนุ่ม อายุ 15 ปี “เอ็มมานูเอล มาครง” มีใจให้ครูสาว แม้เธอจะมีลูก 3 คนแล้วก็ตาม แต่คนมันรัก ห้ามไม่ไหว ใจมันรัก ห้ามไม่ไหว ตอนอายุ 17ปี เขาได้ให้สัญญากับครูผู้สูงวัย ตอนเธออายุ 42 ปี ว่าจะต้องแต่งงานกับเธอเข้าสักวัน


และไม่ว่าคุณจะมีบทบาทใดในชีวิต เป็นผู้นำ หรือผู้ตาม
การที่มีคนข้างๆกาย อยู่ในทุกโมงยามของชีวิต มีค่าและมีความหมายเสมอ..

หมายเลขบันทึก: 628396เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2017 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2017 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท