คนไม่รู้จักหวัน


คำว่า" ไม่รู้จักหวัน " เป็นคำด่าภาษาใต้ หมายถึงคนที่ทำอะไรไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง ไม่ถูกกาละเทศะ " หวัน "คือดวงอาทิตย์ หรือดวงตะวัน คนใต้พูดสั้นๆจึงเรียกดวงตะวันว่าหวัน ซึ่งทุกคนในโลกนี้เกิดมาต้องรู้จักดวงตะวัน ดังนั้นการถูกด่าว่า " ไม่รู้จักหวัน " ถ้าเข้าใจความหมายลึกๆแบบคนใต้แท้ๆก็จะเจ็บมาก( pain score เกิน10 ฮ่าๆ )

บ้านฉันเป็นครอบครัวครู ตั้งแต่เด็กๆฉันถูกสอนมาให้พูดเพราะๆ ไม่ใช้คำหยาบ ไม่เคยพูดกู- มึง ไม่เคยด่าใคร มากที่สุดก็จะเป็นเพียง"บ้าไปแล้ว" " จะบ้าเหรอ "

เกือบยี่สิบปีมาแล้ว สมัยยังเป็นพยาบาลเข้าเวรบ่ายดึกอยู่ เวรบ่ายวันหนึ่งมีประกาศล่วงหน้าว่าน้ำจะไม่ไหล แม่บ้านได้รองน้ำใส่ถังใหญ่ไว้หน้าห้องน้ำเพื่อให้พวกเราสะดวกในการเข้าห้องน้ำ ปลายเวรฉันเดินจะไปเข้าห้องน้ำก็เห็นน้องผู้ช่วยพยาบาลคนหนึ่งกำลังเปิดประตูห้องน้ำออกมาพร้อมกับหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ( หม้อใบใน ) ฉันถามด้วยความงงๆว่าเอาหม้อเข้าไปทำไม น้องบอกว่าเอาหม้อใส่น้ำเข้าไปล้างก้น ฉันอึ้งไปพักหนึ่งถามว่าทำไมไม่ใช้ขัน เค้าบอกว่า ใช้ขันล้างก้นไม่พอเพราะหนูอึด้วย ฉันตกใจถามต่อว่าแล้วหม้อนี้เอามาใช้หุงข้าวกินกันทั้งวอร์ดนี่นะ น้องบอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวหนูล้างให้ใหม่

ฉันโมโหจนพูดไม่ออก อยากจะด่าว่า "ไม่รู้จักหวัน " ก็สงสาร ฉันยืนอบรมสั่งสอนว่าอะไรควรอะไรไม่ควรอยู่พักหนึ่งแล้วสรุปว่าพี่จะไม่บอกเรื่องนี้กับใครโดยเฉพาะหัวหน้า แต่เธอจะต้องเอาหม้อใบนี้กลับบ้านและซื้อหม้อหุงข้าวใบใหม่มาให้วอร์ดแทน

ฉันoff ไป2วัน พอกลับมาทำงานปรากฏว่าเรื่องนี้รู้กันทั้งวอร์ด เพราะพอซื้อหม้อใบใหม่มาให้วอร์ด เพื่อนๆก็ถามว่าถูกหวยเหรอเจ้าตัวก็บอกไปว่าพี่นิตให้ซื้อ เพื่อนๆถามไปถามมาความจริงก็ถูกเปิดเผย ทำให้มีคนรุมด่ากันทั้งวอร์ด ซึ่งคำว่า " ไม่รู้จักหวัน " ถูกนำมาด่าเยอะที่สุด จนเจ้าตัวบอกว่าทีพี่นิตเห็นเป็นคนแรกพี่นิตยังไม่ด่าเค้าเลย คนอื่นๆเลยบอกว่า พี่นิตก็ด่าแต่ด่าในใจตะหาก เจ้าตัวเลยพาเพื่อนมาถามว่าฉันด่าเค้าในใจจริงมั้ย ฉันตอบว่าจริง แต่วันนี้พี่คิดออกแล้วว่าจะด่าเธอยังไงขอด่าดังๆให้รู้กันไปทั่วเลยนะว่า you don't know the sun ......

หมายเลขบันทึก: 628357เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2017 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2017 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่รู้จักหวัน

จันหวัน

ไม่รู้สา

เป็นคำด่าที่แรงมาก แรกก่อน

แต่กวางนี้คำเหล่านี้ไม่แรงเหมือนเก่า

เพราะทั่งคนด่าและคนถูกด่า ไม่รู้ความหมายดั่งเดิม

ขอบคุณ คุณพยาบาล ที่นำคำเก่าทาเรียนรู้


ใช่ค่ะ คุณวอญ่า ยังมีภาษาบ้านเราอีกเยอะที่กำลังจะหายไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท