ข้อคิด


10 วิธีลัดสู่การเลื่อนตำแหน่ง

ข้อคิด

10   วิธีลัดสู่การเลื่อนตำแหน่ง

อย่าปล่อยให้ประสบการณ์อันล้ำค่าจากเพื่อนร่วมงานช่างประจบเหล่านี้เล็ดลอดไป  เพราะถึง
อย่างไรพวกเขาก็มีความก้าวหน้าในที่ทำงาน  ขณะที่ตัวคุณเองคิดหาคำตอบให้ตัวเองทั้ง ๆ  ที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำแทบตาย  แต่ทำไปไม่ถึงไหนเสียที  ถ้าอยากเลื่อนตำแหน่งจริง ๆ  ก็ลบทัศนคติซื่อๆ  แบบนั้นไปเสีย  และจงทำตามคำแนะนำต่อไปนี้

1.คิดให้ใหญ่โตเข้าไว้  ขั้นแรกสู่ความก้าวหน้าในอาชีพการงาน  ก็คือต้องรู้ว่าตัวเอง

ต้องการอะไรแน่นอนว่าคงหนีไม่พ้นความต้องการที่เป็นที่รับรู้  ได้รางวัลตอบแทน  มีความรับผิดชอบ  มีความพึงพอใจในการทำงาน  และที่สำคัญที่สุดคือได้เงินเดือนมากขึ้น  แต่อย่าเก็บความคิดนี้ไว้กับตัวเองคนเดียว  การที่เจตนารมณ์อันแรงกล้าจะประกาศออกมาด้วยตัวเองนั้นเป็นไปไม่ได้  เพราะฉะนั้นจงบอกถึงสิ่งที่คุณต้องการนี้ต่อผู้อื่นด้วย  แต่ต้องให้แยบคายหน่อยนะ  อย่าพาซื่อบอกกับเจ้านายว่าคุณอยากนั่งแทนตำแหน่งเขาเชียว

                        2.ฝันกลางวัน  สมมติว่าคุณอยากครองตำแหน่งผู้นำ  ให้คุณลองจินตนาการในตำแหน่งนั้นดู  ไม่ใช่จินตนาการแบบเพ้อลมๆ  แล้งๆนะ  คิดให้เจาะจงเข้าไว้  ให้คุณได้เห็นภาพตัวเองนั่งอยู่ในออฟฟิศ  ทำงานตามบทบาทและความรับผิดชอบต่างๆ  อย่างคล่องแคล่วและอย่างเพลิดเพลิน  นึกถึงภาพชุดที่คุณใส่  ผู้คนที่คุณจะพบ  หรือบทสนทนาที่คุณจะใช้  ลองแต่งตัวตามนั้นบ้าง  พูดตามนั้นบ่อย ๆ  แล้วคุณจะค่อยๆ  กลายเป็นคนแบบที่คุณอยากเป็นไปได้เอง  และเซอร์ไพรส์!  คุณจะพบว่าคนรอบตัวคุณเองก็เริ่มปฏิบัติต่อเราราวกับว่าคุณเป็นอย่างนั้นแล้วจริง ๆ  เลยละ
                        3.ตกหลุมรัก  แน่นอนว่าต้องกับงานนะ  เรียนรู้ที่จะเอาใจใส่ทุกงาน  ทุกการติดต่อ  และทุกกิจกรรม  ทำสิ่งเหล่านั้นด้วยความรัก  ให้ทุกคนไม่อาจมองข้ามความทุ่มเทที่คุณทำไปแล้ว  และจะทำอีกเมื่อได้รับตำแหน่งใหญ่โตขึ้นในอนาคต  อย่าเอาแต่นั่งอยู่กับโต๊ะ  รอคอยให้มีคนมาค้นพบคุณสมบัติที่แสนเลิศในตัวคุณ  สรุปคือ  หมั่นบอกกับตัวเองว่าการเลื่อนตำแหน่งไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้อะไรมากขึ้น  แต่หมายถึงคุณจะสามารถทำอะไรให้กับหน่วยงานได้มากขึ้นต่างหาก
                        4.ทุ่มเทกับงานเล็กๆ  แค่นึกภาพอย่างเดียวนั้นไม่พอ  คุณจะต้องลงมือกระทำด้วย  ถ้างานของคุณเรียกร้องให้ต้องอยู่ล่วงเวลาต่ออีกหลายชั่วโมง  ก็จงอยู่ไปเถิดอย่าโอดครวญด้วย  “การก้าวหน้าในอาชีพการงานมาจากการทำงานหนัก  80 %  การทำงานอย่างฉลาด  10  %  และโชคอีก  10  %  คุณต้องเพิ่มชั่วโมงบินให้กับตัวคุณเอง  ทำงานอื่นที่อยู่นอกเหนือขอบเขตงานตัวเองบ้าง  เจ้านายจะมองเห็นค่าในตัวลูกน้องที่กระตือรือร้นในการทำงานให้มากกว่าคนอื่นเสมอ”
                        5.หาทางออกให้ง่ายเข้าไว้  หมายความว่าอย่าร้อนรุ่มกับปัญหา  “บางเวลาที่คุณเผชิญหน้ากับวิกฤตการณ์ที่มิอาจแก้ไขได้ทันทีก็อย่าฝืน  ถ้าไม่อาจแก้ปัญหาในตอนนี้ได้ก็ให้ไปหาอย่างอืนทำก่อนแล้วค่อยกลับมาหาหนทางแก้ทีหลัง  เราต้องทำงานอย่างฉลาด  เพราะงานเป็นมากกว่าการมานั่งแก้ปัญหาหนึ่งข้อในหนึ่งวันเท่านั้น”  ถ้าวิธีการแรกไม่ได้ผล  ให้มองปัญหาจากมุมต่างออกไปพยามคาดการณ์ล่วงหน้าสำหรับทุกสถานการณ์  หากทำได้เช่นนั้นคุณจะได้รับการยอมรับว่าเป็นทรัพยากรชั้นดีที่อุดมด้วยความคิดสร้างสรรค์  และความสามารถในการคาดการณ์ล่วงหน้า  คุณไม่จำเป็นต้องมีใบปริญญาเอกมารองรับในการทำเรื่องเหล่านี้  เพียงแต่มีจิตใจที่ปลอดโปร่งไม่ยึดติดกับกรอบปฏิบัติเก่าๆ  ก็พอแล้ว
                        6.งานเร่งด่วน  ถ้าคุณสามารถทำงานที่ลูกค้าหรือผู้มาใช้บริการต้องการได้เร็วขึ้นโดยไม่กระทบกระเทือนคุณภาพของงานแล้วละก็  ในวันนั้นคุณจะพกเอาผลกำไรและชัยชนะของหน่วยงานได้อย่างภาคภูมิเลยทีเดียว

                        7.ซุบซิบนินทา  คุณต้องรู้มากกว่า  แค่ว่าหน้าที่ของคุณคืออะไร  นั่นเป็นระดับต่ำสุดที่คุณควรจะรู้เลยทีเดียวเชียว  คุณจำเป็นต้องรู้จักด้านอื่น ๆ  ของหน่วยงานด้วยเช่นกัน  คอยดูว่าฝ่าย/แผนกอื่น ๆ  เขาทำอะไรกันบ้าง  การทำเช่นนี้จะทำให้คุณได้ความคิดว่าจะทุ่มเทให้กับหน่วยงานได้มากขึ้นได้อย่างไร  และหากคุณได้รับการเสนอให้เลื่อนตำแหน่งในภายหลัง  คุณจะทำงานในตำแหน่งนั้นได้ดีขึ้นอีกด้วย
                        8.ทำงานสกปรก  ผู้หญิงไม่ควรมานั่งแยกแยะว่างานไหนเหมาะหรือไม่เหมาะกับพวกเธอ  ถ้ามันเป็นงานของคุณ  ถึงจะทำให้เล็บพังแต่คุณก็ต้องทำ  ถ้ายิ่งงานของคุณอยู่ในกลุ่มที่มีพวกผู้ชายเป็นแกนนำด้วยละก็  คุณต้องแสดงให้เห็นว่าคุณไม่ได้ปากเปียกขนาดที่จะมาเอาเปรียบกันได้ง่าย ๆ
                        9.เลียแข้งเลียขา  แต่อย่าให้ประเจิดประเจ้อนักละ  อย่าคอยแต่พยักหน้าเห็นด้วยกับทุกอย่างที่เจ้านายคุณพูดเท่านั้น  คุณต้องแสดงความคิดเห็นและพูดออกมาว่าอะไรผิดถูกในความรู้สึกคุณ  การโต้ตอบกับเจ้านายแสดงให้เห็นว่าคุณเอาใจใส่กับงานของคุณแค่ไหน  ปรับตัวให้เข้ากับวิธีการทำงานของเจ้านาย  ถ้าเจ้านายของคุณเป็นประเภทหัวโบราณที่มองแต่ต้นทุนและหน้าตาของบัญชี  คุณควรหมั่นคิดมาตรการลดต้นทุนไปเสนอ  และคอยดูว่าจะหาวิธีช่วยหน่วยงานประหยัดมากขึ้นได้อย่างไร  และหากเจ้านายของคุณเป็นประเภทเน้นผลลัพธ์อย่างเดียวคุณอาจทำรายงานประจำสัปดาห์ไปเสนอได้  แต่การประจบเอาใจอาจไม่ได้ผลในระยะยาวนักหรอก  เจ้านายของคุณอาจเปลี่ยนคนได้ในอนาคต  และเจ้านายคนปัจจุบันของคุณก็อาจไม่ใช่คนที่พาคุณก้าวไปข้างหน้าก็ได้
                        10.เล่นการเมืองซะบ้าง  คุณจะต้องพบอุปสรรคมากมายกว่าจะก้าวขึ้นไปถึงจุดสูงสุดได้  และส่วนมากอุปสรรคเหล่านั้นจะมาจากเพื่อนร่วมงานที่คิดว่าพวกเขาทำงานได้ดีพอๆ  กับคุณเหมือนกัน  เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกันเอง  คุณต้องขยันทำการบ้านและพิสูจน์ให้พวกเขาได้เห็นว่าคุณเก่งจริง
 



 
                                                   eat  02/11/48          (Chumphon01) 

 

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกกิจกรรม#km
หมายเลขบันทึก: 6282เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2005 15:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
คนทำงานที่ศาลากลางฯ
นี่คงจะเป็นข้อคิดที่ได้จากการทำ KM ของหน่วยงาน เยี่ยมมากครับ ... สัจธรรมล้วน ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท