K II
มังกรนิทรา- คนเก่งฟ้าประทาน

พลูโตที่รัก


พลูโตที่รัก

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับ วันนี้ ( 1 พ.ค.2560 ) มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ภาพวงแหวนและชั้นบรรยากาศของดาวเสาร์ ถูกถ่ายโดย ยานอวกาศแคสสิเนีย ซึ่งเดินทางออกจากโลกยาวนาน ถึง 20 ปี เพื่อสำรวจดาวเสาร์และบริวาร และภารกิจของยานก็กำลังจะสิ้นสุดลง โดยจะเผาไหม้ผ่านชั้นบรรยากาศตกลงสู่ดาวเสาร์ในวันที่ 15 กันยายน 2560

พอได้อ่านข่าว พื้นที่เล็กๆ หน้า 7 ทำให้ นึกถึง ดาวพลูโต หรืออีกชื่อ คือ “ 134340” ดาวพลูโตอยู่หางจากโลก 3,000 ล้านไมล์ มีองค์ประกอบหลักเป็นหินและน้ำแข็ง มีขนาดเล็กกว่าดวงจันทร์ของโลก แม้จะอยู่ห่างไกล เมื่อปี 2558 ที่ผ่านมา มียานอวกาศ ที่ไปสำรวจระบบดาวพลูโตเป็นครั้งแรก บินไปใกล้กับดาวพลูโต ชื่อ ยาน นิวโฮริซอน ได้เพื่อพยายามตรวจวัดสภาพต่างๆและถ่ายภาพดาวพลูโตและดวงจันทร์บริวาร หลังจากออกจากโลกไปเมื่อปี 2549

ทุกวันนี้ดาวพลูโตถูกตัดออกจากสถานะดาวเคราะห์ในระบบสุริยะจักรวาล ให้เป็นเพียง ดาวเคราะห์แคระ เท่านั้น ด้วยประสิทธิภาพเทคโนโลยีใหม่ๆ ด้านดาราศาสตร์ ทำให้มีการค้นพบดวงดาวในอวกาศที่อยู่ในระบบสุริยะจักรวาลที่อยู่ไกลออกไป และดาวบางดวงก็มีขนาดใหญ่กว่าดาวพลูโตทั้งยังมีดวงจันทร์เป็นบริวารอีกด้วย ทำให้นาซ่ามีการกำหนด นิยาม ความเป็นดาวเคราะห์ เสียใหม่ ดังนี้

1) หมุนรอบดวงอาทิตย์

2) มีมวลมากพอที่จะรักษาสภาพตัวเองให้เป็นทรงกลมได้โดยแรงโน้มถ่วงของตัวเอง

3) ต้องไม่มีวัตถุอื่นใดอยู่ในวงโคจรบริเวณเดียวกัน

และข้อสุดท้ายนี่เอง ทำให้ ดาวพลูโต หลุดจากความเป็นดาวเคราะห์ ในระบบสุริยะจักรวาล

เปรียบเทียบคนเราเหมือนดาวเคราะห์ มีเส้นทางชีวิตของตนเอง มีวงโคจรเป็นของตนเอง การมาพบเจอกัน มีความสัมพันธ์ต่อกัน ก็เมื่อหมุนวงโคจรของชีวิตมาพบเจอ ในวัน เวลา ที่เหมาะสม และความสัมพันธ์นั้นอาจทำให้เกิดความเปลี่ยนผันของชีวิต แต่ก็ไม่ใช่ ทุกคนที่หมุนวงโคจรมาเจอกันที่เราจะรักษาความสัมพันธ์อันดีต่อกันไปตลอด

ในความสัมพันธ์ของคนเรานั้น ก็ย่อมมี ปัจจัย ข้อกำหนด ไม่ต่างไปกับเงื่อนไขความเป็นดาวเคราะห์ ของดาวพลูโต ยังมีดวงดาว วัตถุ ในระบบสุริยะจักรวาล ที่นักดาราศาสตร์ยังคงค้นหาและสำรวจกันต่อไป

การพบเจอเพื่อนใหม่ คนใหม่ ๆ ที่เข้ามาในชีวิต ก็อาจทำให้มิตรไมตรี ที่อยู่กันไกลห่างหายไปได้ เพราะบางครั้ง ความห่างไกลก็ทำให้เรากลายเป็นคนอื่น

ถึงแม้ทุกวันนี้ เทคโนโลยีก้าวหน้า ติดต่อสื่อสารกันสะดวกง่ายดายขึ้น เหมือนจะเป็นแรงดึงดูดทำให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น แต่ในแง่ของ ระยะห่าง นั้น ก็ยังมีระยะทาง อยู่ดี

เพราะในความเป็นจริง คนเราแต่ละคน ต่างมี วงจรชีวิต เป็นของตนเอง มีเส้นทางที่ต้องเดิน อยู่ที่เราจะรักษาความสัมพันธ์ นั้น อย่างไร เพื่อไม่ให้ ระยะทางที่ไกล เป็นอุปสรรค ทำให้ใครบางคน หลุดไปจากวงโคจรชีวิตเรา หลงเหลือไว้เพียงความจดจำเท่านั้น

เพราะระบบสุริยะจักรวาล มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ความสัมพันธ์ของคนเราก็เช่นกัน

หมายเลขบันทึก: 628100เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2017 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท