ระบบกระจายเสียงแบบไร้สาย


ระบบกระจายเสียงแบบไร้สายสามารถขจัดปัญหาเรื่องระยะทาง ที่ไม่สามารถเดินสายลำโพงที่มีระยะทางไกลๆ

      ในอดีตระบบเสียงตามสายของโรงเรียน หมู่บ้าน  จะใช้เครื่องเสียงและอุปกรณ์ประกอบหนึ่งชุด ต่อสายลำโพงไปยังจุดต่างๆ  ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายผู้ฟัง  หากเป็นระยะทางไกลมากจะต้องใช้เครื่องขยายสัญญาณ เป็นทอดๆ เพื่อให้สัญญาณเสียงจากเครื่องขยายเสียงไปถึงลำโพงแต่ละจุดให้ได้รับสัญญาณที่ดีที่สุด กระจายเสียงได้ชัดที่สุด  จากการใช้ระบบกระจายเสียงตามสายทำให้มีขีดจำกัดในเรื่องระยะทาง ที่ไม่สามารถเดินสายลำโพงที่มีระยะทางมาก  เช่น 10 - 15 กิโลเมตร
     ปัจจุบันนี้มีการนำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยควบคุมในระบบการส่งวิทยุ    จึงมีผู้พัฒนาระบบการส่งและรับคลื่นวิทยุเข้ามาใช้ในการกระจายเสียง  ทำให้เกิด "ระบบกระจายเสียงแบบไร้สาย" ซึ่งระบบที่พัฒนาขึ้นนี้สามารถขจัดปัญหาเรื่องระยะทาง ที่ไม่สามารถเดินสายลำโพงที่มีระยะทางมาก  เช่น 10 - 15 กิโลเมตร ได้  สามารถนำความสามารถของคอมพิวเตอร์มาควบคุมการกระจายเสียงเป็นจุดเฉพาะที่ต้องการได้  สามารถตั้งเวลาปิดเปิดอัตโนมัติ โดยไม่ต้องมาเปิดเครื่องทุกวันในกรณีที่ต้องเปิดหรือกระจายเสียงรายการที่ทำซ้ำๆ เป็นประจำ เป็นต้น
 

หมายเลขบันทึก: 6281เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2005 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

พี่ครับ ผมกำลังทำรายงานอยูอะครับ

แต่ยังไม่มีข้อมูล เรื่อง หลักการระบบเสียงสาธารณะ และอุปกรณ์การติดตั้ง

รบกวนให้พี่

หาข้อมูลให้ได้ไหมครับ

ขอบคุณรวงหน้าด้วยครับ

ช่วยที่นะครับ น้องหมด ปัญญาแล้ว

ส่งมาที่ อีเมล์ ของผมนะครับขอบคุณ ครับ

ยังมีอีกหลายหัวข้อมากครับ

ผมจะพยายามครับ

จากเด็กฝึกงาน

ในบทความข้างบนก็บอกอยู่แล้วครับ เอ้า... ขยายความให้ก็ได้ หลักการของระบบเสียงสาธารณะ ก็คือ การกระจายเสียงออกสู่กลุ่มเป้าหมายทั่วไป (เช่น หมู่บ้าน ภายในโรงเรียน หรือในเขตเทศบาล เป็นต้น

ดังนั้น อุปกรณ์ที่จะต้องใช้

1) ระดับง่าย ประกอบด้วย เครื่องขยายเสียงที่ประกอบด้วย Amplifier, Microphone, Speaker เป็นต้น

2) ระดับกลาง ประกอบด้วย ระดับเบื้องต้น + อุปกรณ์เพิ่มอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เครื่องเล่นเทป เครื่องเล่น CD ฯลฯ และสามารถกระจายเสียงได้หลายจุด คือมีลำโพงติดตั้งไว้มากกว่า 1 จุด และอาจต้องมีอุปกรณ์ขยายสัณญาณพ่วงต่อระหว่างเครื่องขยายกับลำโพง

3) ระดับยาก เป็นระบบที่ใช้หลักการส่งคลื่นวิทยุโดยใช้คลื่นความถี่ที่ได้รับอนุญาตจาก กทช. และควบคุมช่องทางการส่งด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยติดตั้งเครื่องรับสัณญาณ+เครื่องขยายเสียงและลำโพงไว้เป็นจุดๆ ตามพื้นที่เป้าหมาย สามารถควบคุมพื้นที่กระจายเสียงได้จากตรงกลาง ระบบนี้แหละที่ผมเขียนบทความไว้ตอนต้น ซึ่งผมมีโอกาสไปเป็นประธานกรรมการเปิดซองสอบราคาให้กับ อบต. 2 แห่ง ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถควบคุมการส่งได้จาก อบต.ที่ตั้งอยู่ ตย. จะประกาศข่าวสารให้เฉพาะหมู่ 1 - 2 ส่วนหมู่ที่ 3- 5 ไม่ต้องการให้เสียงไป ก็สามารถปิดเสียงหมู่ที่ 3- 5 ได้

พอจะเคลียร์ขึ้นไหมครับ

ขอบคุณครับพี่

ที่ให้ความกระจาง

ดีดี จะได้ทำงานเสร็จกะเขาสักที

สวัสดีค่ะ

หนูเป็นนักศึกษา

อาจารย์ให้ทำรายงาน เรื่อง ระบบห้องกระจายเสียงและการกระจายเสียงสาธารณะ

ขอให้พี่แนะนำแหล่งข้อมูลหน่อยค่ะ

มีเนื้อหาบางส่วนที่พูดถึงระบบกระจายเสียงสาธารณะ ที่ก็ได้ หรือหากจะพูดถึง PUBLIC ADDRESS SYSTEM ก็พอจะมีรายละเอียดให้ทำความเข้าใจได้  ซึ่งอุปกรณ์บางส่วนมีรายละเอียดอธิบายด้วย เช่น มิกเซอร์ ลำโพง ไมค์ แม้แต่โปรแกรมการควบคุม และอื่นๆ เป็นต้น

รบกวนช่วยตอบคำถามด้วยค่ะ

ตอนนี้ทำรายงานระบบกระจายเสียงสาธารณะอยู่ค่ะ แต่อาจารย์ให้เพิ่มข้อมูล หัวข้อลักษณะการทำงานของห้องกระจายเสียงสาธารณะ รบกวนพี่ให้ข้อมูลหน่อยค่ะ หาหมดแล้วไม่มีข้อมูลในเน็ตเลย จะส่งอาจารย์พรุ่งนี้แล้ว รบกวนส่งเข้าเมลล์แป้งก็ได้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ระบบกระจายเสียงแบบผ่านโครงข่าย internet Protocal

สำหรับระบบกระจายเสียงแบบคลื่นความถี่วิทยุนั้นมีข้อดีและมีข้อเสียในตัวเอ

ง ซึ่งประการหนึ่งคือต้องจ่ายเงินกับค่าไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าทุกเดือนโดยทาง อบต ต้องจ่าย ถ้ามี 10หมู่บ้าน ก็อยู่ 200-300บาทต่อหมู่บ้านต่อเดือนหรือ 40000-50000 บาทต่อปี คงจะถึงจุดคุ้มทุน! ประการที่ 2 ระบบเสียงไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ หรือถ้าต้องการให้ครอบคลุมต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกจุดละ 50,000 บาท( โอ๋โอ้แพงชิบ) รวมแล้วก็ประมาณตำบลละ 1,000,000 กว่าบาท ( น่าลงทุน )

เรื่องเทคโนโลยีก็พอน่าจะนำไปทำรายงาน เนื่องจากเป็นเรื่องน่าสนใจ ณ ปัจจุบัน

ลองฟังสักนิดสำหรับเรื่องน่ารู้

1.เป็นระบบกระจายเสียงเหมือนกันครับ

2. ลงทุนถูกกว่า 100% ไม่เสียค่าไฟฟ้าต่อเดือน

3. สามารถได้ยินครอบคลุมในหมู่บ้าน

4. สามารถประกาศข้ามตำบลได้

5.สามารถประกาศข้ามอำเภอได้

6.อำเภอประกาศ และสามารถได้ยินทุกหมู่บ้านในอำเภอนั้น หรือได้ยินทุกหมู่บ้านในจังหวัดนั้น

7.จังหวัดประกาศ สามารถได้ยินทุกหมู่บ้านในจังหวัดนั้น หรือประมาณ 5000-10000 หมู่บ้านยินพร้อมกัน

8.สามารถเลือกประกาศได้ว่าจะประกาศอำเภอไหน ตำบลไหน หมู่บ้านไหน เลือกได้ในเวลาเดียวกันผ่านหน้าจอทัดสกรีน แค่ปลายนิ้วสำผัส

ระบบประกาศหรือครับท่าน ทำไมมันไม่มีข้อจำกัด แล้วมันคืออะไร คำตอบ ระบบกระจายเสียงเหมือนกันครับ

โถ คุณไม่ได้ให้ข้อมูลเลย แต่ถ้าให้ผมเดา คงเป็นระบบที่ใกล้เคียงกัน ถ้าถูกกว่าครึ่งหนึ่ง ก็คงเป็นเทคโนโลยีที่ราคาถูกลงมานั่นเอง อีกทั้ง Hardware & Software มีประสิทธิภาพมากขึ้น ระบบที่ผมเขียนนี้เขาซื้อใช้กันตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ ครับ ดังนั้นไม่แปลกที่อะไรๆ มันพัฒนาไป ข้อเสนอแนะของคุณ(ข้างบน) น่าจะมีรายละเอียดเชิงวิชาการสักนิดนะครับ เช่น เป็นระบบแบบไหน กระจายเสียงโดยใช้ความถี่หรือสัณญาณผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือ ใช้สาย หรือพ่วงกับระบบโทรศัพท์ เด็กที่กำลังศึกษาจะได้เอาไปเป็นข้อมูลในการศึกษาหาความรู้นะครับ เทคโนโลยีที่มันพัฒนาทุกวันถ้าผู้รู้ ไม่ถ่ายทอด เด็กรุ่นหลังก็ต่อยอดไม่ได้ครับ ขอรายละเอียดหน่อยได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท