๕๒๙.....หนังสือดี ๑๐๐ เล่ม


การงานคือธรรมะ คนก็รักการงาน บูชาการงาน อยากจะทำงาน นี่เพราะอย่างนี้ จึงทำงานสนุก เพราะรู้สึกว่าการงานคือสิ่งสูงสุดของมนุษย์ ก็ทำ แล้วก็พอใจ ว่าได้ทำสิ่งที่สูงสุด ประเสริฐที่สุด มีเกียรติที่สุดของมนุษย์

วันนี้..ได้รับมอบหนังสือ จากญาติผู้ใหญ่ผู้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฎ..ส่งมาให้ผมลังใหญ่ เพราะเห็นผมเป็นครูที่ชอบอ่านหนังสือ..เปิดออกดูก็รู้สึกตื่นเต้น ที่พบเห็นหนังสือที่หายากมากมาย ..รูปเล่มยังใหม่ทั้งหมด..

เป็นหนังสือเล่มเล็ก ที่จัดทำโดยสำนักพิมพ์สุขภาพใจ ในชื่อโครงการ”พุทธทาส ๑๐๐ ปี หนังสือดี ๑๐๐ เล่ม” อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ๑๐๐ ปีชาตกาล สืบสานปณิธานพุทธทาส..จัดพิมพ์เมื่อปี ๒๕๔๘ - ๒๕๔๙

ทั้งนี้ก็เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทิตาและถวายเป็นอาจาริยบูชา รวมทั้งเพื่อให้หลักคำสอนของท่านได้เข้าถึงบุคคลทุกเพศทุกวัยและทุกสาขาอาชีพ

ผมเปิดอ่านคร่าวๆ ๔ – ๕ เล่ม ก็พบว่า เป็นหนังสือที่น่าอ่านอย่างยิ่ง ตัวหนังสือก็น่าสนใจ ภาพในเล่มมีสีสันสวยงาม เนื้อหาได้ถอดมาจากคำบรรยายธรรม ที่ให้คุณค่าต่อชีวิตประจำวัน ขอยกตัวอย่าง..

ความอิ่มใจ..

“คนที่จิตใจหิวไม่รู้จักอิ่มให้เรียนอะไรจนตายก็ไม่รู้ เพราะจิตไม่เป็นจิตที่ประกอบด้วยคุณสมบัติของจิต แต่เป็นจิตที่หิวเรื่อยจนไม่ใช่จิต”

“เพราะฉะนั้น อย่าทำอะไร อย่าเรียนอะไร ด้วยความหิวทางวิญญาณ แต่ให้ทำอะไรๆ ด้วยความอิ่มทางวิญาณอยู่เสมอไป”

ความเจ็บไข้มาเตือนให้ฉลาด

“ความเจ็บไข้นี้มีมาทำไม..มาเพื่อตักเตือนให้ฉลาด มาเพื่อสั่งสอนให้ฉลาด หรือว่ามาเพื่อบอกให้เตรียมเนื้อเตรียมตัว สำหรับการดับไม่เหลือแห่งความทุกข์”

ทำงานให้สนุกได้อย่างไร..

“นี่เมื่อรู้ว่า การงานคือธรรมะ คนก็รักการงาน บูชาการงาน อยากจะทำงาน นี่เพราะอย่างนี้ จึงทำงานสนุก เพราะรู้สึกว่าการงานคือสิ่งสูงสุดของมนุษย์ ก็ทำ แล้วก็พอใจ ว่าได้ทำสิ่งที่สูงสุด ประเสริฐที่สุด มีเกียรติที่สุดของมนุษย์ มันก็สนุกซิ”

เด็กดี..ต้องมีธรรมะ

“ลูก เด็กๆตัวเล็กๆน่ะ ไม่ดื้ออย่างเดียว มันจะถูกต้องหมดทุกอย่าง..จะมีกิริยาวาจาที่น่ารัก จะมีการกินการอยู่ที่ถูกต้อง จะมีการประพฤติกระทำอะไรที่มันถูกต้อง มันจะเล่าเรียนดี มันจะก้าวหน้าทุกอย่าง”

“ฉะนั้น จึงได้สรุปความว่า ไม่ดื้ออย่างเดียว ก็ดีหมดทุกอย่าง ขอให้ถือว่าเป็นพรก็แล้วกัน เป็นพรปีใหม่ที่ว่า ฝากไว้แก่ทุกๆคน ที่เรียกตัวเองว่าเด็ก”

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๑ เมษายน ๒๕๖๐


หมายเลขบันทึก: 627786เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2017 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2017 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หนังสือดีมีคุณค่า น่าอ่านทั้งนั้นเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท