​เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้คนสุดท้าย (The Last Tycoon) : ประวัติศาสตร์บอกเล่ามันส์สุดๆ


ประวัติศาสตร์ในภาพยนตร์

ภาพยนตร์เรื่องนี้มีชื่อจีนว่าต้าซ่างไห่ หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า the Last Tycoon ผลิตโดยบริษัท John Boehner Pictures Group อำนวยการสร้าง โดย Andrew Lau กำกับการแสดงโดย หวางจิ่น

โครงเรื่องได้มาจากประวัติศาสตร์จริงๆของตู้เย่ว์ซิง ดำเนินเรื่องโดย ชายหนุ่มนาม เฉินต้าชี่ และหญิงสาวที่มีชื่อว่า เย่จือชิว ซึ่งเป็นคู่รักกันอาศัยในหมู่บ้านเล็กๆใกล้นครเซี่ยงไฮ้ มีความตั้งใจที่จะหาทางประสบความสำเร็จในชีวิต เย่จือชิวตัดสินใจไปเรียนการแสดงละครเป่ยจิงโอเปร่า หรืองิ้วที่เป่ยผิงซึ่งเป็นชื่อเดิมของกรุงปักกิ่ง ส่วนเฉินต้าชี่ตัดสินใจเดินทางเข้ามาแสวงโชคในนครเซี่ยงไฮ้ พร้อมกับกล่าวกับจือชิวว่าเมื่อเขาได้เป็นที่ 1 ในเซี่ยงไฮ้แล้ว หล่อนต้องมาเป็นผู้หญิงของเขา

เฉินต้าชี่ซึ่งเป็นเด็กรับจ้างในร้านผลไม้ในบ้านเกิดที่ตนเองอยู่หลังจากคนรักจากไปเรียนงิ้วอยู่ สุดท้ายด้วยความเข้าใจผิด เมียของเจ้าของร้านลอบเป็นชู้กับตำรวจ เมื่อถูกตำรวจซัดเขาจนหมอบเขาจึงถูกกล่าวหาว่าฆ่าเจ้าของร้าน ระหว่างอยู่ในคุก เขาได้เจอกับทหารเหมาจ้าย เหมาจ้ายสอนให้เขาฆ่าเพื่อความอยู่รอด เมื่อถูกสถานการณ์บังคับให้ต้องหนีมาเมืองเซี่ยงไฮ้กับเจ้าอ้วนเพื่อนรักจากหมู่บ้านเดียวกันโดยมาทำงานเป็นคนงานที่ท่าเรือแถวสือหลิ่วปู้ ใกล้กับ the Bund (หมายถึงบริเวณพื้นที่ตลอดแนวคันดินถมขนานยาวไปกับแม่น้ำฮวงโป คำว่า bund หมายถึง คันดินถม ส่วนในภาษาอังกฤษนั้นจะหมายถึงคันดินถมตามแนวชายฝั่งทะเล มีหลายสถานที่ในอินเดีย จีน และญี่ปุ่น ที่ถูกเรียกว่า Bund ส่วนคำว่าBUND ที่สะกดด้วยอักษรตัวใหญ่ในภาษาอังกฤษนั้นมีความหมายเฉพาะว่าหมายถึง แนวคันดินถมตลอดแนวแม่น้ำฮวงโปในเมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนเท่านั้น หรือที่เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Shianghai Bund)

ระหว่างเป็นคนงานได้รู้จักกับ หลินไห้ (คำว่าไห้ แปลว่า คนชั่ว!) ซึ่งถนัดการต่อสู้ด้วยมีดพับและกลายเป็นเพื่อนรักอีกคน หลังเกิดการวิวาทที่ท่าเรือในการแย่งอาณาเขตกันได้รู้จักกับ หงเส่าถิง ซึ่งเป็นสารวัตรสอบสวนในเซี่ยงไฮ้ ในเขตเช่าฝรั่งเศส ซึ่งรับเขามาทำงานเป็นหัวหน้าอันธพาลคุมบ่อนการพนัน ทีแรกก็เป็นลูกน้อง แต่เมื่อหหลิงฮู้เซ็น ภรรยาของหงเส่าถิงเกิดทะเลาะกับทหารคนหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ ทำให้หงส่าถิงถูกจับ ระหว่างการช่วยเหลือเขาถึงกับขุกเข่าเดินไปตามพื้นที่มีเศษแก้วเหล้าอยู่เกลื่นกลาด

การทำงานของเขาเป็นที่ถูกใจของ หลิงฮู้เซิน ภรรยาของ หงเส่าถิง จึงเลื่อนตำแหน่งของ เฉินต้าชี่ อย่างรวดเร็วกลายเป็นอันดับสองรองจาก หงเส่าถิง เป็นมือขวาในการทำงานผิดกฎหมายของแก็งค์ เฉินต้าชี่ไม่เพียงแต่กล้าท้าตีท้าต่อย แต่เขายังมีวาทะศิลป์ในการเจรจา และร่วมแบ่งปันผลประโยชน์ในแก็งค์ กลายเป็นเจ้าพ่อที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเมืองเซี่ยงไฮ้

ในช่วงวัยหนุ่มเฉินต้าชี่ได้รู้จักสาวงามอันดับหนึ่งของเมืองเซี่ยงไฮ้ อาเป่า อาเป๋าหลงรักเฉินต้าชี่ แม้รู้ว่าเฉินต้าชี่มีคนรักอยู่แล้วในใจและไม่เปิดใจให้คนอื่น แต่เธอก็ยอมเจ็บปวดเพื่อจะเป็นสาวของเขา เธอเป็นได้เพียงที่สองในใจของต้าเฉินชี่ คนเดียวที่อยู่ในใจของเฉิยต้าชี่ตลอดมาคือ เย่จือชิว

หลายปีหลังจากนั้นเฉินต้าชี่ในวัยกลางคนกลายเป็นผู้ยิ่งใหญ่ ชื่อเสียงและสถานะของเขาแซงก้าวข้ามหงเส่าถิง แต่ยังเคารพในฐานะเป็นลูกพี่ ในนครเซี่ยงไฮ้ไม่มีใครขึ้นมาเทียบเขาได้ โดยนัยยะนี้เขาก็มีศัตรูมากขึ้นเป็นเงาตามตัว หนึ่งในนั้นก็คือพวกทหารญี่ปุ่น

ในสมัยก่อนเข้ามาอยู่เซี่ยงไฮ้ เขารู้จักเหมาจ้าย ซึ่งเคยช่วยชีวิตเขาและสอนให้เขาฆ่าคนในครั้งนั้น ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นห้วหน้าหน่วยสืบราชการลับผู้ซึ่งหยิ่งยะโส ทะเยอทะยาน และจอมคอรัปชั่น ได้เข้ามาเกี่ยวพันกับผลประโยชน์ของเฉินต้าชี่ โดยการเป็นมิตรกับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเหตุให้มีการวางแผนกำจัดกันแบบเลือดท่วมเมือง

เหตุการณ์นองเลือดจุดจบของเรื่องแน่นอนต้องเกิดในช่วงที่กองทัพญี่ปุ่นบุกเมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งก็คือศัตรูอีกฝ่ายของเฉินต้าชี่ที่เขาคิดที่จะกำจัด ในตอนนั้นเฉินต้าซี่ต้องการกำจัดกองทัพญี่ปุ่น และเหมาจ้ายให้ได้ เขาจึงวางแผนให้จือชิว เล่นงิ้วเพื่อตบตากองทัพและเหมาจ้าย ระหว่างการเล่นเขาได้ขุดอุโมงค์เพื่อไปหาหลิงฮู้เซินภรรยาของหงส่าถิง ที่ตอนนั้นเป็นฝ่ายบำเรอกามให้ทหารญี่ปุ่น แต่ก่อนตายหลิงฮู้เซิงบอกให้เขาเป็นคนดี

ระหว่างการฆ่าเหมาจ้าทำให้อาเป่ายอมสละชีวิตตนเอง เพื่อปกป้องเขา คำสุดท้ายที่อาเป่าบอกับเขาว่าจะเป็นผู้หญิงคนแรกของเขาตลอดไป เรื่องความรักของเจ้าพ่อนั้นเป็นรักสามเศร้าจริงๆ ก็คือหนึ่งในใจต้าชี่คือจิวชิว แต่หญิงที่รู้ใจเขาที่สุดก็คืออาเป่า

ตัวหนังไม่ได้บอกว่าเหตุใดต้าชี่ใช้วิธีการอะไรในการมัดผู้คนให้ซื่อสัตย์ต่อเขา แต่จากหนังบอกให้เรารู้ว่าคนเป็นเจ้าพ่อนั้นจะต้องมีความกตัญญูรู้คุณที่เป็นผู้ใหญ่ และฉลาดแกมโกง สุดท้ายไม่อยากจะบอกว่าโจวเหวินฟะเหมาะกับบทเจ้าพ่อเหลือเกิน 555+





หมายเลขบันทึก: 626991เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2017 18:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 เมษายน 2017 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท