สอนมวยไทยโบราณ :มวยไทยไชโย นักเรียนโรงเรียนบ้านรางอีเม้ย จังหวัดนครปฐม (1)


การเรียนการสอนแบบ Active Learning

วันที่ 20-21 มีนาคม 2560 ท่านผู้อำนวยการฉันทนา ภุมมา จากโรงเรียนบ้านรางอีเม้ย ชวนมาจัดกิจกรรม OBEC Active Learning วันนี้มีกิจกรรมหลายอย่างทั้งวิทยาศาสตร์ นันทนาการและมวยไทยโบราณที่ผู้เขียนรับผิดชอบ ตอนไปถึงโรงเรียนพบอาจารย์วันลพ อินทร์กล่ำ และท่านผอ.ภาณุวัชร แก้วพงษา จากโรงเรียนวัดตะโกสูง กำลังจัดกิจกรรมสันทนาการอยู่ในห้องประชุมใหญ่ ทำให้จำได้ว่ากิจกรรมสันทนาการทั่วประเทศ มีกิจกรรมคล้ายๆกัน ถ้ามีการปรับไปเป็นภาษาอังกฤษหรือใส่เนื้อหาที่เป็นวิชาอื่นๆจะได้บูรณาการกับสาระการเรียนรู้อื่นๆได้


เมื่อแบ่งนักเรียนทำกิจกรรม ผู้เขียนได้นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนช่วงแรก และได้นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3-4 ในช่วงที่สอง ผู้เขียนพบว่าที่โรงเรียนบ้านรางอีเม้ยมีอุปกรณ์สำหรับจัดกิจกรรมมวยไทยได้สบายเลย มีทั้งเป้าล่อและนวมจำนวน 4 คู่ กิจกรรมแรกที่ผู้เขียนสอนนักเรียนคือให้นักเรียนนั่งสมาธิและทำการยืดเหยีดกล้ามเนื้อและร่างกาย


เมื่อนักเรียนได้ยืดเหยียดร่างกายในท่าต่างๆแล้วก็จัดการสอนมวยโบราณพื้นฐาน คือท่าปั้นหมัด สะกดทัพและรับศึกษา ตามด้วยการต่อยต่างๆ ก่อนเรียนจะต้องทำความเข้าใจกับนักเรียนก่อนว่า มวยโบราณเป็นของคนไทยควรช่วยกันอนุรักษ์เอาไว้ นอกจากนี้ยังต้องช่วยกันเรียนรู้และเผยแพร่ไปด้วย มวยโบราณเป็นศาสตร์ขั้นสูงเอาไว้ป้องกันตัวเอง ห้ามไม่ให้นักเรียนเอาไปเกเรผู้อื่นด้วย






นักเรียนจะได้การต่อย การตีศอก การเข่า การเตะและการถีบครบ สิ่งสำคัญคือได้ออกกำลังกาย ตอนที่นักเรียนได้ท่าครบแล้วก็ให้นักเรียนต่อยเป็นแบบสูตรคูณ ในแม่ต่างๆ เป็นการทบทวนการเรียนคณิตศาสตร์ไปด้วยเลย บางครั้งก็สอดแทรกภาษาอังกฤษไปด้วยนักเรียนจะได้จำได้ว่าอวัยวะต่างๆเรียกว่าอะไร


ในช่วงตอนบ่ายอาจารย์วันลพจัดกิจกรรมนันทนาการต่อ ผู้เขียนทำกิจกรรมกับนักเรียนกลุ่มที่ 2 กลุ่มนี้สนุกมากเนื่องจากนักเรียนได้ต่อยจริงได้ลองการเตะเป้าล่อที่โรงเรียนมี ตอนี้ผู้เขียนเองอยากซื้อเป้าล่อเอาไว้สอนนักเรียนเป็นของส่วนตัว นักเรียนได้ยินเสียงผู้เขียนเตะเป้าล่อดังๆ นักเรียนชอบมาอยากเตะได้บ้าง 555




นักเรียนกลุ่มที่สองได้ทั้งท่ามวยและการออกกำลังกาย ได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษได้ด้วยกันเลย ตอนเย็นผู้เขียนให้นักเรียน 4 คนเข้ามารุมเป้าล่อ ทั้งต่อยและถีบให้เรียนท่าแม่ไม้มวยไทยด้วย นักเรียนชอบมาก แต่ไม่มีรูปว่าจะขอรูปจากท่านผู้อำนวยการ วันนี้จัดกิจกรรมอีกแล้วจะเอาภาพมาให้ดูนะครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...





ความเห็น (6)

พี่จองกิจกรรมนี้ไว้ช่วงปลายปีนี้ด้วยนะจ๊

สุดยอดๆๆๆๆ

ขอบคุณมากครับบัง

สุดยอดมาก

ได้ฟังเรื่องดีๆ

ขอบคุณมากๆครับ

ขอบคุณพี่ครูมะเดื่อ

ยินดีๆครับ

ขอบคุณครูเพ็ญศรี

หายไปนานมาก

อยากไปช่วยทำกิจกรรมนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท