๕๑๖. จิตอาสาจากโรงเรียนสมุทรปราการ..วันที่สาม


จึงเป็นอีกวันหนึ่งของปีการศึกษานี้ ที่กำลังจะผ่านพ้นไป..เชื่อเหลือเกิน..ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้หรือผู้รับก็ตาม..จะไม่มีใครลืมความทรงจำกับภาพศิลป์ที่สวยงาม ที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ถ้าไม่ได้ใจนำมา และศรัทธานำทาง..ผมคนหนึ่งล่ะ..ที่จะมุ่งมั่นและศรัทธาในการศึกษาสายนี้

เช้าวันนี้..นักเรียนโรงเรียนสมุทรปราการ ทั้งชายและหญิง..ตื่นนอนเช้าเป็นพิเศษ รีบเก็บเครื่องนอนออกจากห้องเรียน ที่ใช้เป็นห้องนอนมาแล้ว ๒ คืน..วันนี้..วันจันทร์ ..น้องๆจะกลับมาเข้าห้องเรียนตั้งแต่เจ็ดโมงเช้า..

ผมถึงโรงเรียนก็ช่วยนักเรียนเก็บกวาดถนนหน้าอาคาร..นักเรียนก็ทำเขตสิ่งแวดล้อมกันไปตามปกติ โดยมีพี่ๆเสื้อสีฟ้าเกาะกลุ่ม..เฝ้าสังเกตและคอยให้กำลังใจ..

เสียงระฆังให้สัญญาณเลิกทำความสะอาด..ล้างมือแล้วแยกย้ายไปพบครูประจำชั้น ผมอยู่กับนักเรียนป.๑..ฝึกเขียนตามคำบอก เพื่อจะดูลายมือ..ให้โก้นำคณะซ้อมดนตรีในวงดุริยางค์ ให้พี่ได้รับฟังเพลงบรรเลงเป็นชุด..ก่อนเข้าแถวเคารพธงชาติ.
เสร็จพิธีการหน้าเสาธง..ผมให้โก้เป็นผู้นำกายบริหารแม่ไม้มวยไทย โดยให้พี่มัธยมทำไปพร้อมกัน บรรยากาศจึงดูคึกคักและเข้มแข็ง แล้วจบลงด้วยกายบริหารมือเปล่า..ที่เชื่อว่าพี่น่าจะไม่ได้ออกกำลังกายแบบนี้มานานแล้ว...

ถึงช่วงเวลาแบ่งกลุ่มเข้าฐานการเรียนรู้..ทั้งหมด ๖ กลุ่ม คละกันในกลุ่มมีตั้งแต่ ป.๑ – ป.๖ พี่แจกป้ายชื่อคล้องคอ..แล้วแนะนำพี่ที่เป็นวิทยากรแต่ละฐานให้น้องรู้จักและคุ้นเคย จากนั้นพี่ก็อุ่นเครื่องโดยให้น้องโชว์เพลงลูกทุ่งชิงรางวัล..ส่วนโก้..พี่ให้โชว์ฉ่อยแบบสดๆ ..โก้ก็ร้องแบบกล้าหาญและได้ใจ..งานนี้พี่คงลืมโก้ไม่ลง...

ผมเดินสังเกตการณ์ตามฐาน..ก็พบว่า..มีความน่าสนใจ มีสาระและความบันเทิง อาทิ ฐานกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ฐานอาเซียน และภาษาอังกฤษ.มีเสียงชื่นชมจากพี่ว่า..น้องเก่ง.กล้าคิดกล้าพูดกล้าแสดงออก..ตอบคำถามและร้องเพลงอาเซียนได้..อันนี้พี่ต้องยอมน้อง..

ได้เวลารับประทานอาหารกลางวัน..นักเรียนทานกันเงียบ..เป็นอาหารที่แปลกใหม่ไม่เคยทานมาก่อน “สปาเก็ตตี้”และอีกหลายอย่าง ที่ต่างพูดกันเป็นเสียงเดียวว่า..”ครูครับ..มันอร่อยมาก..ผมขออีกได้ไหมครับ”

พี่ดูแลอาหารให้น้องเป็นอย่างดี..คอยบริการถึงโต๊ะ..ทั้งที่เหน็ดเหนื่อยและอดนอนมาตลอด ๒ คืน ๓ วัน..แต่สีหน้าก็ยังแช่มชื่น เต็มใจที่จะทำให้น้องมีความสุขและอิ่มหนำสำราญ..

หลังอาหาร..ก็ได้เวลามอบของที่ระลึกให้นักเรียน ก่อนรับมอบผมขอพูดอะไรสักนิด เพราะคิดว่า..”ความดีที่เกิดจากการคิดและทำโครงการฯ เชื่อว่าทุกคนตั้งใจถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ และในขณะที่สร้างสรรค์ผลงานให้เกิดประโยชน์กับโรงเรียนขนาดเล็ก ทำหน้าที่เป็นผู้ให้ด้วยใจที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน..เท่ากับเดินตามคำพ่อสอน..จงอดทน อย่าท้อถอย ดังนั้นมาฟังเพลงนี้ จากน้อง ป.๕ ป.๖ “ เพื่อพ่อ..ลูกจะทำแต่ความดี...”

เสร็จแล้ว..พี่ประธานสภานักเรียนสมุทรปราการ..ทำหน้าที่พิธีกร..มอบรางวัลพิเศษให้นักเรียน ๓ กลุ่ม ที่สร้างความประทับใจให้พี่ๆ ในฐานการเรียนรู้และให้น้องทุกห้อง ส่งตัวแทนมากล่าวความรู้สึกประทับใจอะไรบ้างในวันนี้..และสีสันจุดไหนในโรงเรียนที่ถูกตาต้องใจน้องๆบ้าง..

สิ่งที่น้องน่าจะประทับใจ..ก็ตรงที่พี่ไปจัดหาของมาแจกน้องนี่แหละ ที่พี่พูดและโชว์แต่ละอย่าง ล้วนเป็นอุปกรณ์กีฬาที่น้องอยากได้ เช่น เปตอง หนังยาง ห่วงยาง นวมและลูกแชร์บอล

สมุด ดินสอ ปากกา..มากมาย..ใช้ทั้งปีก็คงไม่หมด ชุดนักเรียน ถุงเท้า รวมทั้งสื่อการสอน เกมภาษาอังกฤษ ก็หลากหลาย ส่วนดิกชันนารีก็ เล่มใหญ่มาก

ท้ายที่สุด..พี่สร้างสายใยรักไม่รู้ลืม น้องคงจะคิดถึงและอบอุ่นใจไปอีกนาน.. เมื่อพี่มอบกระเป๋านักเรียนสีสวยใบใหญ่ให้น้องคนละใบ ข้างในมีเครื่องเขียนครบครัน..

จึงเป็นอีกวันหนึ่งของปีการศึกษานี้ ที่กำลังจะผ่านพ้นไป..เชื่อเหลือเกิน..ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้หรือผู้รับก็ตาม..จะไม่มีใครลืมความทรงจำกับภาพศิลป์ที่สวยงาม ที่ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ถ้าไม่ได้ใจนำมา และศรัทธานำทาง..ผมคนหนึ่งล่ะ..ที่จะมุ่งมั่นและศรัทธาในการศึกษาสายนี้ และจะไม่ลืมคุณงามความดีของครูและนักเรียน..สมุทรปราการ..อย่างแน่นอน..

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๐ มีนาคม ๒๕๖๐











หมายเลขบันทึก: 626201เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2017 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2017 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้แวะเยี่ยมน้องครูรุตแล้วจ้ะ


น่าสนุกมากเลยครับ

ผมสอนมวยไทยโบราณได้นะครับ

มีโอกาสจะแวะไปช่วยสอนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท