สมุดบันทึกการอบรม "คนเห็นคน" Mind Storming


ทุกครั้งของการอบรม คือ การได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆที่เราไม่เคยเจอ เปิดโลกทัศน์ใหม่ มุมมองใหม่ๆให้กับตัวเราอยู่เสมอ

อยู่ที่เราเองจะหยิบมุมมองแง่มุมไหนมาปรับใช้ให้เข้ากับชีวิตของเรา ไม่ว่าจะเป็นชีวิตของการทำงาน ชีวิตครอบครัว ชีวิตส่วนตัว

คิดถึงคำพูดของหมอแมนอยู่เสมอว่า นี่คือประสบการณ์ชีวิต คำว่า ประสบการณ์ หรือ Experience รากศัพท์ภาษากรีก มาจากคำว่า Ex+Peritus คือ การนำพาตัวเองออกมาเพื่อเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

โดยสิ่งที่ได้เรียนรู้จะถูกบันทึกอยู่ในสมุดเล่มน้อย “คนเห็นคน” เพราะส่วนตัวเป็นคนที่ชอบจด เป็น Text people จดทุกอย่างที่ใจอยากจะจด จดเพราะรักที่อยากจะบันทึกเรื่องราวดีๆที่เกิดขึ้น จากสิ่งที่ได้ยิน สิ่งที่ได้ฟัง โดยเมื่อหยิบขึ้นมาอ่านทุกครั้งก็ยิ้มมีความสุข อิ่มเอมใจ คิดถึงบรรยากาศ คิดถึงผู้เข้าร่วมอบรม ที่มีแต่คำว่า “แบ่งปัน แลกเปลี่ยน แบบใจถึงใจ อย่างจริงใจ โดยไร้ความคิด ที่มองเรื่องผลประโยชน์เป็นที่ตั้ง”

หมอแมนพูดว่า “สมุดที่เราจดบันทึก คือ จิตวิญญาณ ความรู้สึกของเรา ในการจดบันทึกที่ไม่เหมือนใคร”


ขอบคุณหมอแมน พี่จี้ พี่เก๋ ทีมงาน Mind Storming พี่น้องชาว Mind Storming ทุกคน ที่จักรวาลจัดสรรนำพาให้เรามาเจอกันในทุกๆเวที ด้วยกระบวนการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นธรรมชาติ การมองด้วยความรักแบบเพื่อนมนุษย์ มองที่หัวใจข้างใน มากกว่าการมองที่รูปลักษณ์ภาพนอก ตำแหน่ง หน้าที่การงาน บทบาท หัวโขน หรือเงินทอง กระบวนการทั้งหมดที่หล่อหลอมให้เมย์มีมุมมองใหม่ๆ เปลี่ยนแปลงตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่ในชีวิตนี้ไม่เคยทำ และคิดว่า “ชาตินี้ตายตาหลับ และตราบใดในเมื่อยังไม่ตาย ยังมีลมหายใจ ก็ขอทำสิ่งดีๆต่อไป” คือ การทำเพื่อผู้อื่น ภาคสังคมมากยิ่งขึ้น การทำให้ชีวิตมีคุณค่ามากกว่าการบริจาคกำลังทรัพย์ นั่นคือการได้ลงมือทำ และที่สำคัญที่สุด คือ “ความสุขใจ” ที่ได้ทำโครงการดีๆ เพื่อเพื่อนพี่น้องทางวิชาชีพครู

ไม่ใช่เป็นคนเก่ง ไม่ใช่เป็นคนดีอะไร แต่หัวใจลึกๆในใจมันบอกทุกครั้งว่า “ไม่อยากนิ่งเฉย แล้วปล่อยผ่านไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น” “อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่สามารถทำให้สังคมเราดีขึ้น น่าอยู่ขึ้น” ด้วยความรักแบบเพื่อนมนุษย์ ที่เราอยากจะแบ่งปัน ในเมื่อเราได้รับโอกาสดีๆ จากการอบรมทุกครั้งในเวที Mind Storming ก็อยากจะ “ส่งต่อพลังความรัก” ถึงผู้อื่นบ้าง

และทุกครั้งของการอบรมกับหมอแมน กลับมาเต็มไปด้วยพลัง มีพลังใจ พลังชีวิตในทุกๆด้าน ที่หล่อเลี้ยงให้หัวใจเรามุ่งมั่น ลงมือทำต่อไป อย่าง “ไม่ยอมแพ้”




ขอบคุณองค์กร โรงเรียนต้นกล้า ระยอง ครูเกรียง ครูเล็ก คุณครูทุกคนที่ให้โอกาส เสียสละ การสนับสนุน ส่งเสริม ให้เราได้เรียนรู้วิชาชีวิตนอกตำราเรียน นอกห้องเรียน ให้เราได้พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ

ขอบคุณครูเก๋ ศศรส โกวิทพานิช ผู้แนะนำหัวข้อการอบรมหัวข้อดีๆมาโดยตลอด และผู้แนะนำที่ทำให้พี่เมย์รู้จักการอบรม Mind Storming รวมถึงการอบรมหัวข้อต่างๆ ที่ไม่ได้เน้นทักษะทางด้านวิชาการอย่างเดียว แต่สอนให้พี่รู้จักเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับเรื่องภายในจิตใจของมนุษย์ รวมไปถึงคำปรึกษา คำแนะนำ กำลังใจ การแบ่งปัน การทำ Workshop การอบรมดีๆให้มาโดยตลอด ที่สอนวิชาชีพครู ทักษะชีวิตให้พี่ ในระหว่างทางที่ท้อมากๆ ครูเก๋สอนให้พี่มีพลัง ดึงพี่ออกมาห้วงของความท้อ สิ้นหวัง หมดกำลังใจ ผู้สอนให้พี่เมย์ได้เรียนรู้พัฒนาการเด็ก พฤติกรรมเด็ก พี่ยังจำได้แม่นว่า ครูเก๋บอกว่า “เรื่องของเด็ก เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน” “เด็ก คือ ดอกไม้เล็กๆที่เราต้องโอบอุ้ม ดูแลอย่างอ่อนโยน” “บนความเจ็บปวด ให้เรารับและขอบคุณ นั่นคือ ของขวัญที่มีคุณค่าเสมอ” พี่ไม่รู้จะสรรหาคำพูดใดๆมาอธิบายอีกแล้ว มีสิ่งเดียวที่ใจพี่บอก คือ รักครูเก๋จัง สาวน้อยมหัศจรรย์ของพี่

ขอให้คุณงามความดีของน้อง นำพาไปสู่สิ่งที่มุ่งหวังไว้ ประสบความสำเร็จ และสิ่งดีๆในชีวิต เหมือนที่พี่ได้รับจาก "ครูเก๋"



หมายเลขบันทึก: 626180เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2017 14:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2017 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท