กินยาให้ถูกวิธี


เภสัช แนะ “กินยา” ให้ถูกวิธี

เพื่อความชัดเจนและป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ

 นครสวรรค์-เภสัชกรหญิงอภิพันธ์ ภคสกุลวงศ์ โรงพยาบาลร่มฉัตร เปิดเผยว่าปัจจุบันยังมีคนไข้อีกจำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจชัดเจนในเรื่องของการใช้ยา ถึงแม้ว่าในฉลากยาจะระบุให้ผู้ใช้ยาทราบถึงวิธีใช้ยาและความถี่ของการใช้ยาแล้วก็ตาม ผู้ใช้ยาควรทราบถึงความหมายของคำต่างๆ ที่พบเสมอในฉลากยา นอกจากนี้ยังมียาอีกหลายรูปแบบที่ผู้ใช้ยาควรทราบวิธีใช้เพิ่มเติม อาทิรับประทานก่อนอาหาร หมายถึง ก่อนอาหารอย่างน้อยครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมงเพื่อให้ยาถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิตได้ดี หากลืมรับประทานก่อนอาหารให้รับประทานหลังอาหารอย่างน้อย 2 ชั่วโมงสำหรับยาที่ออกฤทธิ์ไปเพิ่มการเคลื่อนไหวของกระเพาะอาหารและลำไส้ ยารักษาอาการคลื่นไส้ อาเจียน ให้รับประทานก่อนอาหารเพื่อที่จะได้ออกฤทธิ์ลดอาการคลื่นไส้ อาเจียนเมื่อมีการรับประทานอาหารลงไปได้ทัน

รับประทานหลังอาหารโดยทั่วไปหมายความว่าก่อนอาหารอย่างน้อย 15 นาที ยาที่รับประทานหลังอาหารนี้ส่วนมากเป็นยาทั่วๆ ไปไม่รบกวนต่อการดูดซึมของยาและการรับประทานหลังอาหารนี้อาจช่วยเพิ่มการดูดซึมของยาบางชนิดได้ หรือเป็นยาที่ถึงแม้จะถูกดูดซึมได้ดีในขณะท้องว่าง

 

แต่ตัวยามีฤทธิ์ระคายเคืองกระเพาะอาหารมากรับประทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหารทันทีจะเป็นยาที่มีฤทธิ์เป็นกรดทำให้ระคายเคืองต่อเยื่อบุกระเพาะอาหาร มักทำให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนเมื่อรับประทานขณะท้องว่าง หากรับประทานยาติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้กระเพาะอาหารเป็นแผล หรือจนถึงขั้นกระเพาะทะลุได้

 
   ที่มาค่ะ >>http://www.tttonline.net/healthy/viewDetails.php?type_id=706
หมายเลขบันทึก: 62606เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 03:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท