Thailand Knowledge Center: TKC


โครงการศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ

โครงการศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ (Thailand Knowledge Center: TKC)

เป็นโครงการของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางในการรวบรวมความรู้ในสาขาวิชาต่างๆ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชน นิสิต นักศึกษา นักเรียน โดยเน้นการจัดและเผยแพร่ในลักษณะสื่อดิจิตัลในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่ลักษณะตัวอักษร รูปภาพ รวมถึงสื่อมัลติมีเดีย มีการจัดแบ่งองค์การความรู้ออกเป็นกลุ่ม ประกอบด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น และองค์ความรู้ในสาขาวิชาต่างๆ 13 สาขา

นอกจากนี้ TKC ยังพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) เพื่อรองรับการจัดการความรู้ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงสนับสนุนการจัดตั้งชุมชนนักปฏิบัติ (Community of Practices: CoPs) เพื่อร่วมพัฒนาและจัดการองค์ความรู้ในสาขาต่าง ๆ อีกด้วย

วัตถุประสงค์ของโครงการ

- เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ โดยให้มีการสร้าง พัฒนา และต่อยอดองค์ความรู้และภูมิปัญญาไทยบูรณาการกับความรู้สากลให้สังคมไทยรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงภายใต้กระแสโลกาภิวัตน์

- เพื่อพัฒนา Web Portal ภายใต้โครงการจัดตั้งศูนย์กลางความรู้แห่งชาติ ระยะที่ 1 ให้สมบูรณ์แบบ มีประสิทธิภาพและใช้งานได้สะดวกในการค้นคว้าหาความรู้ต่างๆ สำหรับบริการประชาชนและองค์กรต่างๆอย่างเป็นระบบและสามารถเชื่อมโยงข้อมูลหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ

- เพื่อพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่น ประยุกต์เข้ากับองค์ความรู้สาขาวิชาต่างๆให้อยู่ในรูปสื่อประสม (Multimedia) เพื่อสะดวกในการเรียนรู้และทำความเข้าใจ

- เพื่อจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการแลกเปลี่ยนในกลุ่มประชาคม ที่มีความสนใจในรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Community of Practices : COPs) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในรูปแบบต่างๆ โดยการใช้เทคนิคสมัยใหม่มาเป็นกลไกลสำคัญ

ที่มา : http://www.tkc.go.th/

คำสำคัญ (Tags): #tkc
หมายเลขบันทึก: 62576เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2006 00:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท