ตะเรงปรอเต๊ะกัมพูเจีย.......( 8 ) พนมบาเค็ง


ปราสาทพนมบาเค็งเป็นปราสาทขนาดเล็กอยู่บนยอดเขาซึ่งก็เล็กๆเหมือนกัน เดินแค่ 15 นาทีก็รอบปราสาทแล้ว ปราสาทมีความสวยงามพอสมควร

                 คราวที่แล้วเราได้ใช้เวลาตลอดช่วงบ่ายเที่ยวชมปราสาทนครวัดอันยิ่งใหญ่ไปเรียบร้อยแล้ว ช่วงเย็นก็เดินทางมาชมปราสาทพนมบาเค็งซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก ปราสาทนี้สร้างอยู่บนภูเขา  พนม แปลว่า ภูเขา ปราสาทนี้เป็นปราสาทยุคต้นๆ สร้างในสมัยพระเจ้ายโสวรมันที่หนึ่ง ( .. 889-915 ) อยู่ในเขตเมืองหลวงสมัยนั้น    

                 จากริมถนนเดินเข้าไปไม่ไกลจะถึงเชิงเขาซึ่งเป็นหินส่วนใหญ่มีต้นไม้เล็กน้อยต้องปีนขึ้นไป ไม่สูงมากและไม่ชันมากนัก ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที ก็จะถึงที่ราบให้หยุดพักเพราะเล่นเอาเหงื่อตกเหมือนกัน จากที่ราบนี้มองไปตรงหน้าไม่ไกลนักจะเห็นตัวปราสาทตั้งอยู่บนยอดเขา   แต่ถ้าเดินมาทางซ้ายมืออีกเล็กน้อยจะถึงริมเขา เมื่อมองไปจะเห็นปราสาทนครวัด อยู่ห่างๆ เป็นวิวที่สวยวิวหนึ่งทีเดียว !             

                 ก่อนส่งลูกทัวร์ขึ้นเขาไกด์เน้นย้ำให้ไปดูพระอาทิตย์ตกดินบนปราสาท ส่วนตัวปราสาทไม่ได้แนะนำอะไร ไกด์ไม่ขึ้นมาด้วยคงมาบ่อยจนขี้เกียจจะปีนแล้วบันไดขึ้นปราสาทไม่กว้างและไม่สูงมากนักแต่ก็ชันพอสมควร นักท่องเที่ยวปีนขึ้นไปกันมากก็จะเบียดกันมีสิทธิ์ตกบันไดได้  ปราสาทพนมบาเค็งเป็นปราสาทขนาดเล็กอยู่บนยอดเขาซึ่งก็เล็กๆเหมือนกัน เดินแค่ 15 นาทีก็รอบปราสาทแล้ว ปราสาทมีความสวยงามพอสมควร แต่ชมได้ไม่ค่อยสะดวกเพราะนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  พื้นที่น้อยและส่วนใหญ่ก็จะรอดูพระอาทิตย์ตกดินกันทั้งนั้น จึงยืนรอกันเต็มปราสาท ซึ่งกำลังบูรณะอยู่  ส่วนที่ขอบปราสาทตรงริมภูเขาถือเป็นชั้นริงไซด์ จับจองกันแน่นไปหมด แต่น่าเสียดายเย็นนั้นมีเมฆมาบังพระอาทิตย์บางส่วน เราเลยไม่รอให้ตกดินจริงๆ รีบไปลงบันไดซึ่งใช้กันอย่างหนาแน่น แล้วยังต้องปีนลงเขาไปอีก เลยขออำลาพนมบาเค็งไปก่อน               

                 มื้อเย็นไปทานที่ภัตตาคารโตนเลแม่โขง เจ้าของเป็นคนไทย เป็นอาหารเย็นแบบบุฟเฟต์นานาชาติ มีไทย จีน ฝรั่ง ระดับอาหารถือว่าดี แต่ไม่ถึงกับหรูหรา แต่จุดเด่นของที่นี่คือมีการแสดงนาฎศิลป์ของกัมพูชา ซึ่งก็คล้ายๆกับไทย เช่น เรื่องรามเกียรติ์ แต่ท่ารำนั้นดูแข็งๆ ตามวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดมาจากแขกแถวอินโดนีเซีย การแสดงชุดสุดท้ายที่เป็นไฮไลต์ คือ ระบำนางอัปสรา มีนางรำในชุดนางอัปสรา หลายนาง โดยตัวเอกรำอยู่ตรงกลาง แต่งองค์ทรงเครื่องมากที่สุดและจะเลือกนางรำที่สวยที่สุดมาแสดงแต่เราดูแล้วถือว่าความสวยแค่พอดูได้ ผัดหน้าเสียขาววอกแต่ตัวดำเชียว มาเที่ยวเขมร ครั้งนี้มีนักท่องเที่ยวชายคนหนึ่งพูดว่าตั้งแต่มายังไม่เห็นผู้หญิงเขมรสวยๆ สักกะคนเลย !               

                 ตลอดวันนี้เราก็ได้ชมปราสาทหินในยุคขอมโบราณ ไปทั้งหมดห้าปราสาทถือเป็นรายการสำคัญของทริปนี้ ซึ่งก็คุ้มค่ากับการมาเยือน ประทับใจในความงาม ความเป็นมาและความยิ่งใหญ่ของปราสาทหินเหล่านี้ ทำให้อยากไปดูปราสาทหินอื่นๆ เพิ่มขึ้น พรุ่งนี้มีเที่ยวต่ออีก เป็นสถานที่น่าทึ่งอีกแห่ง ตามไปชมด้วยกันอีกนะจ๊ะ…..

 

                     

                                      ปราสาทนครวัดมองจากภูเขาพนมบาเค็ง

                     

                                     นักท่องเที่ยวรอชมพระอาทิตย์ตกดินริมขอบ
                                     ปราสาทพนมบาเค็ง

                                           

                                    ปราสาทองค์ตรงกลางของปราสาทพนมบาเค็ง

                     

                                     พระอาทิตย์ใกล้จะตกดินที่ปราสาทพนมบาเค็ง

                      

                                 นาฎศิลป์ชุดแรก ไม่รู้ว่าชื่อรำอะไร ขอเรียกแบบ
                                 ไทยๆ ว่า รำเบิกโรง ก็แล้วกัน

                        

                                                       ระบำนางอัปสรา

หมายเลขบันทึก: 62535เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท