ควาวก้าวหน้าของเทคโนโลยี


ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยี"

โดย มิสเตอร์ไอที

      การพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีให้ก้าวไปข้างหน้าถือเป็นหัวใจหลักของนักวิทยาศาสตร์หรือผู้ที่เกี่ยวข้องดังจะเห็นได้จากในปัจจุบันได้มีอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อจุดประสงค์ในการใช้งานที่สะดวกสบายแก่คนคนทั่วโลก รวมถึงตัวของเราด้วย...ดังนั้นฉบับนี้ครับผู้เขียนมีข่าวความเคลื่อนไหวของการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ รอบโลกมาฝากครับ จะมีเทคโนโลยีรูปแบบไหนสู่ท้องตลาดบ้างตามผู้เขียนมาครับ

      เทคโนโลยีตลาดถนนแฟชั่นญี่ปุ่น ความไฮเทค ได้เข้าสู่ถนนแฟชั่นของญี่ปุ่นแล้วล่าสุด มีการนำอาอุปกรณ์ไฮเทค มาสอดแทรกไว้ในเสื้อผ้าของคนญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์ หรือเฮดโฟนหลังจากที่ได้มีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สวมใส่ได้ หรือ wareable PC โดยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ต่างๆ ได้ถูกนำมาติดตั้งบนเสื้อผ้า เช่น จอภาพคอมพิวเตอร์ ที่ติดไว้กับแขนเสื้อ ประกอบกับอุปกรณ์เพื่อการฟังเพลงเอ็มพี 3 และ โทรศัพท์มือถือ ที่มีการติดไว้ในที่ต่างๆ มิชชี่โซน นักออกแบบกล่าว ประเทศญี่ปุ่นนั้น มีชื่อเสียงในเรื่องของการย่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากที่จะลดขนาดอุปกรณ์เหล่านี้ แล้วนำมาติดตั้งกับเสื้อผ้า ให้กลายเป็นแฟชั่นได้ และในอนาคต ผ็ที่สวมใส่เสื้อผ้าที่ติดตั้งอุปกรณ์ไฮเทคเหล่านี้ ก็จะสามารถรับข้อมูลข่าวสารได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังสามารถค้นหาสถานที่ในการรับประทานอาหาร ซื้อของหรือแม้กระทั่งค้นหาเส้นทางต่างๆ ได้เพียงแต่แตะแป้นพิมพ์ ที่ติดตั้งอยู่บนเสื้อของตนเองเท่านั้น แม้ว่าเสื้อผ้าไฮเทคเหล่านี้ จะยังไม่มีวางจำหน่าย แต่นักออกแบบเสื้อผ้ากล่าวว่าคงจะใช้เวลาไม่นานนัก ในการทำให้ผู้บริโภคยอมรับ

        และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งในการพัฒนาเทคโนโลยีใบเสร็จซูเปอร์มาร์เก็ตในอนาคตอาจแสดงระดับไขมันได้อีกไม่นาน ใบเสร็จในการซื้อสินค้ารายการต่างๆ ของซูเปอร์มาร์เก็ต อาจจะให้ข้อมูลนักช็อปปิ้งได้ว่า อาหารทั้งสดและแห้งที่ซื้อไปแต่ละสัปดาห์นั้น มีปริมาณไขมันปนอยู่มากน้อยเท่าใด ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในการสแกนหรือกวาดภาพและข้อมูลช่วยให้กราฟแสดงระดับไขมันปรากฏขึ้นมาให้เห็นชัดเจน พร้อมกับมีข้อมูลเปรียบเทียบให้เห็นว่าในสัปดาห์หนึ่งๆ คนเราควรจะบริโภคไขมันในสัดส่วนเท่าใด แนวคิดเรื่องนี้มาจากทีมนักวิจัยที่เมืองลีดส์ของอังกฤษซึ่งเล็งหาวิธีการกินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ควบคู่ไปกับการติดฉลาดบนอาหารซึ่งจะช่วยให้ผู้บริโภคได้รู้ตัวและพยายามจำกัดไขมันไม่ให้มากเกินไป และการที่คนส่วนใหญ่มักจะต้องไปช็อปปิ้งที่ซูเปอร์มาร์เก็ต จึงเกิดความคิดว่าน่าจะอาศัยใบเสร็จรับเงินเป็นสื่อในการให้ข้อมูลผู้บริโภคเรื่องไขมัน แนวคิดนี้ได้รับการสนับสนุนจากสื่อท้องถิ่นซึ่งเห็นว่าจะช่วยให้ลูกค้ากวาดตาดูไขมันในสินค้าแต่ละรายการได้ เหมือนกับราคาสินค้าแต่ละชนิดที่ปรากฏอยู่บนใบเสร็จ ทีมนักวิจัยทดลองนำใบเสร็จของนักซื้อของ 284 คน มาตรวจสอบว่าแต่ละเดือนกินไขมันเข้าไปมากน้อยเพียงใด และได้ผลิตใบเสร็จรับเงินจากเครื่องเก็บเงินตัวอย่างขึ้นมาเพื่อแสดงผล และเตรียมทดลองครั้งใหญ่ต่อไป

       ส่วนที่ประเทศโปแลนด์มีการบริการคุมกำเนิดทางโทรศัพท์มือถือ หนังสือพิมพ์ ซูเปอร์ เอกซเพรส ในโปแลนด์ ลงข่าวว่า บริษัทวันทูวัน (One-Z-One) ซึ่งเชื่อมต่ออินเทอร์เนตในโปแลนด์เริ่มให้บริการคุมกำเนิดผู้หญิงผ่านทางโทรศัพท์มือถือ โดยจะส่งข้อความเตือนให้รู้ตัวว่า ถึงเวลาที่จะต้องงดมีเพศสัมพันธ์กับคนรักหรือสามีเมื่อใด เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ และช่วงใดที่ร่างกายสมบูรณ์สุดขีดพร้อมที่จะตั้งครรภ์ ทั้งนี้ผู้ต้องการใช้บริการจะต้องกรอกแบบสอบถามที่เว็บไซต์ของบริษัท วันทูวัน และเมื่อสมัครใช้บริการเสร็จสมบูรณ์แล้ว ทางบริษัทก็จะส่งข้อความสามรายการไปปรากฏที่หน้าจอโทรศัพท์มือถือของลูกค้าทุกเดือนๆ ละ 3 รายการ เตือนให้ระวังตัวเมื่อถึงช่วงที่ไข่ตก ร่างกายอยู่ในภาวะเจริญพันธุ์ที่สุดในวันใดบ้าง จนถึงขณะนี้ มีลูกค้าสาวๆ ประเดิมบริการนี้แล้ว 50 ราย ซึ่งนอกจากจะช่วยคุมกำเนิดแล้ว ในทางกลับกัน อาจจะยิ่งช่วยให้ผู้หญิงมีโอกาสตั้งท้องได้มากขึ้นเช่นกัน

        สำหรับที่ประเทศอังกฤษได้นำนำระบบสแกนม่านตามาใช้ที่สนามบินฮีบโธรว์ ทั้งนี้โดยประเทศอังกฤษนำระบบตรวจสอบม่านตาผู้โดยสารมาประเดิมทดลองใช้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติธีธโธรว์ในกรุงลอนดอนแล้วในวันนี้ นับเป็นทางเลือกใหม่ของมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สนามบิน นอกเหนือไปจากการตรวจหนังสือเดินทางของผู้โดยสารมาตรการนี้จะทดลองใช้เป็นเวลา 5 เดือน ซึ่งจะอนุญาตให้ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกเกาะอังกฤษเป็นประจำจำนวน 2 พันคน ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองไปได้อย่างสะดวกง่ายดาย โดยเพียงแต่จ้องมองไปที่กล้องวิดิโอพิเศษซึ่งจะจับภาพม่านตาของผู้โดยสารแต่ละรายเอาไว้ระบบนี้ชื่อว่าระบบ อาย ทิคคิท เจ็ทสตรีม (Eye Ticket Jetstream) ซึ่งสหรัฐพัฒนาและออกแบบขึ้นมาเพื่อลดระยะเวลาในการเข้าแถวรอผ่านด่านตรวจหนังสือเดินทาง และลดความแอดัดในบริเวณช่องตรวจคนเข้าเมือง ผู้จัดการสนาบบินฮีธโธรว์ตั้งความหวังว่าเทคโนโลยีตรวจสอบม่านตา จะมีประสิทธิภาพความปลอดภัยและแม่นยำสูง ทั้งนี้ เนื่องจากคนเราแต่ละคนมีม่านตาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคนๆ นั้นเช่นเดียวกับรอยนิ้วมือ

       ปิดท้ายกันที่ ฟีฟ่ามีแผนใช้เทคโนโลยีเอ็กซ์เรย์ตรวจสอบอายุนักฟุตบอล คณะกรรมการบริหารของฟีฟ่าเตรียมเปิดประชุมในช่วงสุดสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับแฟนการที่จะใช้เทคโนโลยีการเอ็กซ์เรย์เพื่อตรวจสอบอายุที่แท้จริงของนักฟุตบอล คีธ คูเปอร์ โฆษกฟีฟ่าแถลงที่นครซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่า ฟีฟ่ากำลังแสวงหาหนทางและมาตรการเพื่อหยุดยั้งการโกงอายุในการส่งนักฟุตบอลลงแข่งขัน ซึ่งในที่สุดแล้วอาจจะต้องถึงขั้นการตรวจกระดูกนักฟุตบอลหากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริหารของฟีฟ่าอย่างไรก็ตาม โฆษกฟีฟ่าระบุว่า การตรวจสอบอายุนักฟุตบอลด้วยเครื่องเอ็กซ์เรย์อาจจะไม่สามารถตรวจสอบอายุได้อย่างแม่นยำเที่ยงตรงนักโดยเฉพาะรายละเอียดต่างๆ ตามกฎเกณฑ์เกี่ยวกับอายุนักฟุตบอลของฟี่ฟ่าทั้งนี้ผลการประชุมหารือเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเอ็กซ์เรย์เพื่อตรวจสอบอายุนักฟุตบอลในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารของฟีฟ่าจะติดตามมาด้วยรายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปี ค.ศ.2002 การแข่งขันฟุตบอลหญิงโลกปี ค.ศ.2003 ที่จีนและการแข่งขันฟุตบอลโอลิมปิกปี ค.ส.2004 รวมถึงการคัดเลือกสนามแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายปี ค.ศ.2006 ที่ประเทศเยอรมณี

       ทั้งหมดเป็นความเคลื่อนไหวของการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่พัฒนามาใช้งานจริงของประเทศต่างๆ ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดประโยชน์ต่อมวลมนุษย์ชาติ และส่งอานิสงฆ์ถึงตัวเราด้วย แต่อย่างไรก็ตามครับสิ่งใดที่มีคุณประโยชน์สิ่งนั้นต้องมีโทษควบคู่มาด้วย ดังนั้นเราเป็นผ็บริโภคต้องมีดุลพินิจในการเลือกทั้งนี้เพื่อตัวของเราเองและคนที่เรารัก

หมายเลขบันทึก: 62466เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 18:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
จริงๆแล้วเทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากกว่าที่เราคิดไว้มาก ขอให้เป็นผู้ตามที่ชาญฉลาดและในวันหนึ่งเราจะเป็นผู้นำเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท