จัดการความรู้:พัฒนาคน....พัฒนาองค์กร


มีสมมติฐานว่า...เป็นผลมาจากมนุษย์มีจิตใจใฝ่ดีอยู่ในตัว บรรยากาศที่ไม่ปิดกั้น เหมาะสมกับการแสดงความคิดเห็น และประเด็นสำคัญคือ การเห็นคุณค่าของกันและกันเป็นแรงผลักสู่ ความสำเร็จ....
บันทึกนี้เกิดจากการได้ไปร่วมฟังงานนำเสนอผลงาน patho-OTOP ของภาควิชาพยาธิ ม.อ. 2 ครั้ง  สิ่งที่ท่านอาจารย์ ปารมี ทองสุกใส หัวหน้าภาควิชาพยาธิ พยายามยืนยันซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า "พัฒนางาน ต้องเริ่มต้นจากพัฒนาคน" ดิฉันเห็นประจักษ์ ชัดแจ๋ว จากการที่ดิฉันไปร่วมฟังการนำเสนอผลงานพัฒนางาน ของภาควิชา พยาธิ 2 ครั้ง ในสัปดาห์ที่แล้วและสัปดาห์นี้....ดิฉันไม่เข้าใจเนื้อหาที่เขาพัฒนากันเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นงานทางเทคนิคการแพทย์....แต่ดิฉันไปร่วมฟัง...อย่างตั้งใจ....สิ่งที่สัมผัสได้คือบรรยากาศ.....การร่วมแสดงความคิดเห็นปรัปปรุงงาน(ที่มีชีวิตชีวา)น่ารัก....น่าชม....แม้จะเห็นขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน แหนมเหน็บกันเล็กๆ เนื่องจากประเด็นธรรมชาติของการทำงานร่วมกัน...แต่บรรยากาศส่วนใหญ่....เป็นไปในทางสร้างสรรค์.... สู่สิ่งดีกว่า....ดิฉันนึกอยากทำงานวิจัยศึกษาความสำเร็จของภาควิชาพยาธิ...โดยมีสมมติฐานว่า...เป็นผลมาจากมนุษย์มีจิตใจใฝ่ดีอยู่ในตัว บรรยากาศที่ไม่ปิดกั้น เหมาะสมกับการแสดงความคิดเห็น และประเด็นสำคัญคือ การเห็นคุณค่าของกันและกันเป็นแรงผลักสู่ ความสำเร็จ....นั่นคือ การพัฒนาคน.....โดยแท้....
หมายเลขบันทึก: 62461เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 Raise The Roof 1 เรียนท่านพี่เมตตาพาสุขใจ

 เป็นแบบอย่างที่ดี สำหรับนำการจัดการความรู้มาเสริมพัฒนา ฅน และ งาน อย่างเป็นรูปธรรมครับ





  • พัฒนาตน พัฒนาคน พัฒนางาน
  • แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง
  • ร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันนำไปใช้ และร่วมกันรับผิดชอบ
  • ด้วยความระลึกถึงครับผม

 

  • คน
  • งาน
  • องค์กร
  • น่จะเชื่อมโยงส่งเสริมกันไปเป็นทอดๆ ครับ
ท่าน อ.จิตเจริญ  ขอบคุณค่ะ ที่มาให้กำลังใจกัน
ท่านบวร  ขอบคุณเช่นกันค่ะ...ดีใจที่พบท่านที่นี่ รออ่านบันทึกท่านอยู่นะคะ
คุณ Jack ขอบคุณค่ะ.....รออ่านบันทึกของน้องเช่นกัน
 ที่สำคัญของ patho - OTOP คือ การมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกระดับ ทำให้แต่ละโครงการที่นำเสนอเป็นโครงการพัฒนางานที่มาจากหลายๆ ความคิด และแลกเปลี่ยนความเห็นของคนทำงานกัน ตอนนำร่างโครงการมานำเสนอตอนแรก แล้วมาสรุปและปรับวิธีตามความคิดนั้นๆทีหลัง ครับ ทำให้แต่ละโครงการที่ออกมาส่วนมากค่อนข้างสมบูรณ์ เพราะการมีส่วนร่วมนั่นเอง
คุณ นายดำ  ขอบคุณค่ะ การมีส่วนร่วมสำคัญมากค่ะทุกกระบวนการ พูดฟังดูง่ายแต่ทำจริงยากเหมือนกันนะคะ
สิ่งสำคัญที่ทำให้สามารถเชื่อมระหว่างคน งาน และองค์กร ได้ ก็คือ หัวใจของคนทำงาน ที่เป็นเกลียวเหนี่ยวนำให้เกิดการประสานความร่วมมือในทุก ๆ ด้าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท