งานบริการห้องสมุด ฉับไวเมื่อมีเครือข่าย


ขอขอบคุณบรรณารักษ์รุ่นพี่ๆ ที่เปิดโอกาสให้เราได้พบปะแลกเปลี่ยนการทำงานทางวิชาชีพกันจนเกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งและช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้มายาวนานกว่า 24 ปี ทีเดียว

             อาทิตย์ที่ผ่านมา ฐานข้อมูล IEEE มีปัญหาเข้าใช้งานไม่ได้ ถาม ID Password ตลอด โดยปกติพอพบปัญหา  สิ่งแรกที่ทำคือ ต้องสอบถามไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆ ก่อนว่าเขาประสบปัญหาเหมือนกันรึเปล่า เพราะห้องสมุดอุดมศึกษาหลายแห่งใช้ฐานนี้เหมือนกัน               
            บ่ายวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2549 คุณกิตติพร เพชรพราว  บรรณารักษ์จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  ถามดิฉันมาว่า สืบค้นฐาน
IEEE ได้รึไม่ ดิฉันได้ทดลองแล้วพบว่า เข้าไปใส่คำค้นและสั่งค้นได้ข้อมูลมา จึงแจ้งไปว่าค้นได้ แต่ขณะเดียวกัน เราก็แบ่งกันถามไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆ ว่าใครสามารถค้นข้อมูลได้บ้าง คำตอบที่ดิฉันได้คือ แม่ฟ้าหลวงและแม่โจ้เข้าค้นได้ แต่ช้ามาก มหาสารคาม ศิลปากรนครปฐม มหิดลและบูรพา ค้นไม่ได้ ระบบถาม ID Password  ดิฉันจึงทดสอบการสืบค้นอีกครั้งหนึ่ง คราวนี้ข้อมูลที่ได้ เมื่อขอดึง full text พบว่าไม่สามารถดึงได้แล้ว จึงแจ้งไปที่ สจพ. อีกครั้งหนึ่งว่าไม่สามารถค้นได้แล้ว การติดต่อของเราทั้งหมด โต้ตอบกันโดยผ่าน MSN
         
              
จากนั้น คุณกิตติพร จึงแจ้งไปยังผู้ประสานงานจาก สกอ. ให้ดำเนินการหาสาเหตุ และทางสจพ ได้แจ้งไปยังสำนักพิมพ์ด้วย ขณะเดียวกัน คุณกิตติพรก็ได้ส่งจดหมายแจ้งให้คณะทำงานกลุ่มบริการ ทราบคำชี้แจงสาเหตุที่ไม่สามารถใช้งานฐาน
IEEE ได้ ของ สกอ. จดหมายดังกล่าวส่งถึงกันอย่างรวดเร็วทาง Internet ซึ่งพวกเรามี mailing list ของคณะทำงานทุกคนอยู่แล้ว

          วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2549 ฐาน IEEE ก็กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

          ปัญหาครั้งนี้ลุล่วงไปด้วยดี จาก 2 เครือข่าย คือเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (E-mail และ MSN) และที่สำคัญกว่านั้น คือ เครือข่ายบรรณารักษ์อุดมศึกษาของเรา ต้องขอบคุณบรรณารักษ์รุ่นพี่ๆ ที่ก่อกำเนิดเครือข่ายบรรณารักษ์อุดมศึกษา เปิดโอกาสให้เราได้พบปะแลกเปลี่ยนการทำงานทางวิชาชีพกันจนเกิดเครือข่ายที่เข้มแข็งและช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้มายาวนานกว่า 24 ปี ทีเดียว              
หมายเลขบันทึก: 62312เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 11:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ทราบว่าเป็นเครือข่ายที่ตั้งมานาน และทำงานด้วยใจกันจริงๆ
  • ขอขอบคุณ คุณวันเพ็ญที่เขียนเรื่องนี้
  • ที่แสดงให้เห็น"วิธีการ" ประสานงสานเครือข่าย จนกระทั่งแก้ปัญหาได้ครับ..
  •   ขอขอบคุณ อาจารย beeman ค่ะ ที่เข้ามาอ่านและแสดงความคิดเห็น
  • ภายในมหาวิทยาลัยหลังจากที่มีการพบกันเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2549 เราก็ติดต่อกันทาง MSN ปรึกษาหารือกันอยู่เหมือนกันค่ะ
  • มีครั้งหนึ่งผู้ใช้บริการแจ้งว่าเข้าใช้ WebOPAC ของสำนักหอสมุดจากตึก IT ไม่ได้ ดิฉันก็ได้อาศัยเครือข่ายภายในมหาวิทยาลัยทดสอบการใช้จากตึกต่างๆ มายังห้องสมุด เพื่อหาสาเหตุเหมือนกันค่ะ

แวะมาอ่านค่ะ

จริงๆ แล้วยิ่งเรารู้จักกันมาก เราก็ได้ข้อมูลมากเช่นเดียวกันค่ะ

Msnใช้ให้ถูกงานก็ประโยชน์เยอะจริงๆค่ะ ประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

ขอบคุณน้องแก่นค่ะ ที่แวะมาอ่านและสนับสนุน

- เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ สะดวกในการทำงาน ประหยัดค่าใช้จ่าย..จริงๆ นะ

- แต่บางทีหัวหน้างานหรือว่าผู้หลักผู้ใหญ่บางคนมักจะมองในแง่ร้าย  (อันนี้ไม่ได้ว่าใครนะคะ พูดให้ฟังเฉยๆ..อิอิ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท