ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

เรื่องกล้วยๆ แต่มีเทคนิค


ถ้าต้องการให้กล้วยออกเครือไปทางเดียวกันเราต้องจัดการ เพื่อความสะดวกในการปฏิบัติงาน

ผมชอบกินกล้วย  (Banana)  กล้วยนับว่าเป็นพืชที่มีประโยชน์ต่อชีวิตของผมเป็นอย่างมาก เมื่อก่อนแม่เล่าให้ผมฟังว่าคนเราเกิดมาและเติบโตขึ้นมาได้ก็เพราะกล้วยกับน้ำนมแม่นี่แหละ พอผมอุ๊แว้ๆๆ.... ออกมาก็ได้ดื่มและสัมผัสกับน้ำนมแม่ และเมื่ออายุได้ประมาณ 1 เดือนแม่ก็เคี้ยวกล้วยให้ละเอียดแล้วนำไปหมกมาให้ผมกิน แล้วต่อมาก็ผสมกับข้าวจนกระทั่งเติบโตได้เท่าทุกวันนี้ และชอบกินกล้วยมาเท่าทุวันนี้

กล้วยราคาแพง เมื่อวานผมไปซื้อกล้วยน้ำหว้าที่ตลาดแถวๆ ย่านเขตห้วยขวาง ผมต้องตกใจกับราคาของกล้วยเพราะราคาถึงหวีละ 25 บาท ซึ่งหวีนั้นมี 12 ลูก ก็ตกเฉลี่ยลูกละ 2 บาทเศษๆ  ผมจึงฉุกคิดถึงพี่น้องเกษตรกรขึ้นมาทันที ว่าพี่น้องของผมที่ปลูกกล้วยจะได้ราคาถึงขนาดนี้ไหมน้อ แต่ก็ไม่เป็นไรผมคิดว่าหากได้ราคาสัก 50 เปอร์เซ็นต์ของราคาขายปลีกผมก็คิดว่าพี่น้องเกษตรกรน่าจะสามารถอยู่ได้ ดังนั้นจึงอยากให้พี่น้องเกษตรกรได้ลองพิจารณาดูนะครับเพราะผมเห็นว่า กล้วยเป็นพืชที่น่าจะมีศักยภาพในการที่จะสามารถสร้างรายได้ได้

กล้วยปลูกได้ทุกที่  กล้วยเป็นพืชอเนกประสงค์สามารถนำทุกส่วนของต้นมาใช้ประโยชน์ได้ ไม่ว่าจะเป็นลำต้นนำไปเป็นอาหารทั้งคนและสัตว์ ใบเอาไปห่ออาหาร ลูกเอาเป็นอาหาร หรือแม้ทุกส่วนของกล้วยสามารถนำไปเป็นวัสดุในการเพาะเห็ดฟางได้อย่างดี อีกทั้งกล้วยเป็นพืชที่ปลูกง่าย สามารถปลูกได้ทุกพื้นที่ ไม่ต้องเอาใจใส่ดูแลเป็นพิเศษก็ให้ผลผลิตไดภายใน 1 ปี  โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกรที่ผลิตในระบบเกษตรผสมผสาน ควรที่จะปลูกกล้วยเพิ่มมากขึ้นเพื่อที่จะสามารถสร้างรายได้ให้มากขึ้น

เทคนิคการปลูกกล้วยให้ออกเครือไปทางเดียวกัน  เกษตรกรในระบบเกษตรแบบประณีตการวางแผนการใช้ประโยชน์จากพื้นดินนับเป็นหัวใจสำคัญที่เกษตรกรจะต้องจัดการความรู้ที่มีอยู่เพื่อให้พืชที่ปลูกสามารถเกื้อกูลกันได้เป็นอย่างดี เช่นเดียวกันกับการจัดการเรื่องการปลูกกล้วยของคุณพ่อของผมที่ท่านปลูกกล้วยให้ออกเครือไปในทิศทางเดียวกันเพื่อเราจะได้สะดวกในการปฏิบัติงานและการจัดการกับผลผลิต โดยมีเทคนิคคือ ในการปลูกกล้วยให้หันรอยแผลของหน่อกล้วยที่เราแยกออกมาจากต้นแม่ไปในทิศทางเดียวกันทั้งแถว แล้วทำการปลูกเหมือนกับวิธีการทั่วๆ ไป จากนั้นประมาณ 6 เดือนกล้วยก็จะออกเครือและลูกไปในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับรอยแผลที่แยกจากต้นแม่ตามที่เราต้องการ

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

23 พ.ย. 2549

หมายเลขบันทึก: 62311เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2006 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
กล้วยน้ำว้าสุกเป็นอาหารที่ดีที่สุดในโลก อุดมไปด้วยพลังชีวิต(Vital energy) อาจจะเป็นเพราะเครือของมันได้รับพลังแสงอาทิตย์ด้วยกระมัง แต่ผมกินยากจัง

แถวแม่แจ่มราคากล้วยถูกมากๆค่า ไม่ทราบว่าจะหาตลาดได้ที่ใหน บันทึกต้นทุน รายรับรายจ่ายยังไง ใครพอบอกได้บ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท