@Moui
ภูมิจิต ศิระวงศ์ประเสริฐ

มารู้จัก Google Analytics กันเถิด [ตอนที่ 2]


อีกหนึ่งในสุดยอดบริการ จาก Google

Google Analytics เป็นหนึ่งในสุดยอดบริการของ Google ที่คนทำเว็บมือใหม่อาจจะไม่รู้จัก 

ปกติแล้ว โปรแกรมหรือผู้ให้บริการเก็บสถิติการเข้าชมเว็บเรานั้น จะต้องมีการเพิ่ม code ลับ หรือ เพิ่มบรรทัด 2-5 บรรทัดในหน้าเว็บเรา โดย code นี้จะมีรหัสของเรา เพื่อให้เราสามารถเช็คกับโปรแกรมหรือผู้ให้บริการว่า เราผู้เป็นเจ้าของรหัสที่ว่านั้น มีผู้เข้าชมเว็บกี่คน ผู้ให้บริการที่ดีหรือดีเป็นเลิศ ก็มักให้บริการพวกนี้ร่วมด้วยได้แก่

  • การบอกจำนวนผู้เข้าชมในแต่ละวัน, ในแต่ละสัปดาห์, ในแต่ละเดือน หรือ ในแต่ละปี บางรายบอกได้ละเอียดขนาดสถิติเป็นรายชั่วโมงเลย
  • บอกที่มาของผู้เข้าชม ว่าเป็นผู้เข้าชมที่อยู่ถิ่นที่ตั้ง, บ้านแห่งหนตำบลใด, ใช้บริการ ISP รายไหนมาแวะชมเว็บเรา, บางรายก็มีการเก็บหมายเลข IP ไว้ด้วย จะได้แอบไปจีบถึงบ้านในภายหลังได้ (อิอิ)

    Stat

  • นอกจากนี้ ยังมีบอกได้ว่า คนที่เข้ามาเว็บเรานี้ เข้ามาด้วยการค้นจาก keyword คำใด (ถ้าเป็นกรณี gotoknow คงต้องเก็บสถิติจาก tag มากกว่า keyword นะคะ)

    Keyword

  • สำหรับ Google Analytics นี้ ยังมีให้บริการเปรียบเทียบผู้เข้าชมเว็บ ทั้งเป็นจำนวนเต็ม และเป็นเปอร์เซ็นต์ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจสถิติได้ง่ายขึ้น

    Trend Reporting

    เปรียบเทียบได้หลายรูปแบบค่ะ

    e-Commerce Reporting

  • ที่สุดของที่สุดคือ ฟรี ค่ะ ถือได้ว่า เป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมเราจึงเลือกใช้ stat ตัวนั้นๆ
  • อีกข้อเด่นของ Google Analytics คือ เมื่อเรานำ code มาเพิ่มในหน้าเว็บเราแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องกังวลกับ icon หรือ banner แปลกๆ ของผู้ให้บริการค่ะ ซึ่งสำหรับเว็บที่มีการออกแบบสวยๆ การนำ icon ที่ไม่เข้ากับเว็บของเรามาแปะไว้ (เพื่อการเก็บสถิติไว้ใช้ในการวิเคราะห์เว็บ) ก็คงจะทำลายความงามของเว็บเราได้ 
  • ข้อเด่นสุดท้ายสำหรับ Google Analytics ก็คือ ความสามารถในการเพิ่ม user มากกว่า 1 account ค่ะ อาจจะงงว่าทำไมจำเป็น แต่มันเป็นสิ่งที่เหมาะมากเมื่อเว็บเรามีคนเข้าชมจากหลาย department เช่น เมื่อเราเป็น webmaster แต่เราต้องมีสถิติที่ต้องการให้แผนก marketing รู้ไว้เพื่อใช้ในการวางแผนการตลาดได้, หรือต้องการให้ฝ่ายบริหาร (executives) สามารถเข้ามาดูสถิติรวมๆ ได้เช่นกัน ผู้บริหารระดับสูง อาจจะไม่สนใจดูเรื่องว่า คนที่เข้าเว็บเราเข้ามาดูด้วยโปรแกรม Firefox หรือ IE เป็นหลัก แต่คนทำเว็บ webmaster ก็ต้องสนใจกว่าเป็นธรรมดา

แล้วข้อเสียของ Google Analytics มีไหม

  • แหม ถ้าดีไปทุกอย่าง ก็ต้องขึ้นสวรรค์แล้วค่ะ ข้อบังคับข้อหนึ่งคือ คนที่จะใช้บริการต้องใช้บริการอีเมลของ Google ค่ะ (คือ gmail นั่นเอง)
  • ถ้าอยากให้ปรากฏตัวเลขจำนวนผู้เข้าเว็บอยู่ที่หน้าเว็บเลย Google Analytics จะไม่แสดงค่าที่ว่าค่ะ ทำให้โชว์ใครไม่ได้เลย อดปั่นเลย เอิ๊กกกกกก

 

ว่าแล้วพร้อมจะลงทะเบียน สมัครใช้บริการหรือยังคะ

 

 เดินหน้าไป [ตอนที่ 3]

 

 

หมายเลขบันทึก: 62239เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ข้อมูลของ google เก็บละเอียดมากครับ

เป็นบริการที่ดีมาก สามารถรู้เกือบทุกอย่างที่คนทำเวบควรรู้

เป็นบริการที่สุดยอดจริงๆจาก google

http://kampongduku.igetweb.com

มือใหม่กำลังศึกษาอยู่อะยังไงก็ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

สินค้าผลิตจำหน่ายโดยคนไทย http://kjp-th.blogspot.com

ศูนย์รวมความอบอุ่นhttp://multilovephoto.blogspot.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท