วังเวียง เมืองแห่งขุนเขา ลำน้ำและสายหมอก


วังเวียง เมืองแห่งขุนเขา ลำน้ำและสายหมอก เมืองที่ใครๆ ก็บอกว่า มาลาวแล้วต้องแวะ

จากขอนแก่นไปเมืองปายแม่ฮ่องสอน ต้องใช้เวลามากกว่า 10 ชม. แต่ใช้เวลา 6 ชม.ในการไปวังเวียง เมืองแห่งภูเขาหินปูน ลำน้ำซอง และสายหมอกจากยอดเขา

วังเวียงเมืองฝาแฝดกับเมืองปาย แห่งแม่ฮ่องสอน ประสบการณ์สอนเราว่า ข้ามโขงแล้ว ประมาณ 3 ชม. คุณจะได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศเฉกเช่นปาย ผู้คนก็น่ารัก ใจดี คล้ายคนปายด้วยนะ

จากการเดินในรถ VIP บนถนนสาย 13 ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. กว่าจะถึงวังเวียง ถนนแคบทำให้รถวิ่งได้ช้า ระหว่างทางรถจะแวะให้จอดเข้าห้องน้ำ 1-2 แห่ง ซึ่งต้องจ่ายค่าเข้าห้องน้ำคนละ 4 บาท ห้องน้ำก็สะอาดใช้ได้เลยทีเดียว นั่งนอนๆ มานาน เมื่อถึงวังเวียง หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง คณะเรามาถึงก็ประมาณ 6 โมงเย็นค่อนข้างมืดแล้ว อากาศเย็น จนต้องใช้เสื้อคลุม รถนำเรามาจอดที่ทวีสุขรีสอร์ท เดิมเราวางแผนว่าจะพีกที่ถาวรสุขรีสอร์ท ราคาประมาณเดียวกัน เพราะที่ถาวรสุขนั้นลูกสาวเจ้าของรีสอร์ท ซึ่งเป็นนักร้องดัง ชื่อ Aluna หากเธอมีเวลาว่าง เธอจะมาเล่นกีตาร์และร้องเพลงให้แขกฟัง แต่ด้วยความมืดเราจึงเลือกทวีสุข

ทวีสุขรีสอร์ทนี้ ยังไม่มีปรากฏในไกด์บุ๊ค ฉบับนายรอบรู้ บรรยากาศโดยรวมใช้ได้ แต่ห้องที่เราพักติดริมน้ำซองนั้นเป็นอาคาร 4 ห้อง ห้องริมสุดติดกระจกเปิดออกมองเห้นภูเขา และลำน้ำซองแค่เอื้อม สำหรับบ้านหลังเดี่ยว ที่ติดน้ำซองนั้น บรรยากาศดีแค่ 3-4 หลังเท่านั้น หากไม่ได้ติดน้ำ  อาจต้องเดินดูที่พักอื่น เพื่อให้คุ้มกับการเดินทางและราคามากที่สุด โทร023-511-340, mobile 020-562-3207, 020-533-5940

ห้องพักที่ทวีสุข คืนละ 500 บาท เตียงเดี่ยวขนาด 5 ฟุต สะอาด นห้องน้ำในตัว มีแอร์ พัดลม และเก้าอี้นั่งเล่นที่ระเบียง  (ไม่รวมอาหารเช้า) จัดแบบทันสมัย ถัดจากเรือนพักเป็นร้านอาหาร ขายอาหารไทย-ลาว-ฝรั่ง ราคาพอประมาณ

หลังจากอาบน้ำอาบท่าแล้ว คณะเราก็ไปทานอาหารเย็นกัน ก็เบียร์ลาว 2 แก้ว (ขวด) ไข่เจียวหมูสับ ผัดผักรวมมิตร ลาบไก่ ราคาก็ประมาณ 280 บาท กลับมาที่เรือนพักยังไม่ง่วง ชวนกันนั่งเล่นที่ระเบียง ชมแสงสะท้อนของดวงจันทร์บนพื้นน้ำ เสียงน้ำไหล ตั้งใจว่าพรุ่งนี้เช้าจะไปชมความงามของทิวทัศน์

การไปเที่ยวปกติจะไปกันเป็นกลุ่ม สลวลเสเฮฮา และถ้าไปสองคน ไม่ใช้แฟน ไม่ใช่พี่น้อง ก็แค่เพื่อนหนิท หน่ะ...จาคุยอะไรกันดี...แล้ว...เพื่อนๆ คุยอะไรกันจ๊ะ

ปล. ที่นี้เค้าล้างจานที่ลำน้ำซองนะ แต้จานชามก็สะอาดไม่มีกลิ่น เลยสงสัยว่าวันนั้นน้ำไม่ไหลหรือเปล่า อาจเป็นวันเดียวที่เราไปเจอก็ได้..ปากก็หนัก เลยไม่ได้ถามว่าล้างจานในลำน้ำซองประจำหรือเปล่า (กลัวว่าจะได้รับคำตอบว่า..เป็นประจำ)

ดูข้อมูลเพิ่มเติมจากhttp://www.geocities.com/nk_tour2000/laos/lpb/la_vangviang.html

 

 

หมายเลขบันทึก: 62196เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท