บันทึกเส้นทาง สู่ความร่วมมือหงเหอ (ตอนจบ)


เรา ได้มีโอกาสเข้าไปดูบรรยากาศในห้องเรียน อาคารกีฬาในร่ม (โรงยิม) โรงอาหาร หอพักนักศึกษา เป็นที่น่าประทับใจและไว้วางใจได้ว่าหากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรจะมีโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาหรือส่งนักศึกษามาฝึกประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยหงเหอแห่งนี้นักศึกษาจะได้รับสิ่งที่ดี

บันทึกเส้นทาง 

                                  สู่ความร่วมมือหงเหอ

               มหาวิทยาลัยหงเหอมีการบริหารจัดการที่ดี  มีการบริหารอย่างครบวงจรภายในมหาวิทยาลัย  คณะของเราได้มีโอกาสชมอาคารสถานที่  อาคารใหญ่โตและสวยงาม  แต่มีบางส่วนที่กำลังก่อสร้างอยู่หลายอาคารทีเดียว  เรา ได้มีโอกาสเข้าไปดูบรรยากาศในห้องเรียน  อาคารกีฬาในร่ม  (โรงยิม)  โรงอาหาร  หอพักนักศึกษา  เป็นที่น่าประทับใจและไว้วางใจได้ว่าหากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรจะมีโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาหรือส่งนักศึกษามาฝึกประสบการณ์ที่มหาวิทยาลัยหงเหอแห่งนี้นักศึกษาจะได้รับสิ่งที่ดี

สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งก็คือ  นักศึกษาของมหาวิทยาลัยหงเหอจะใช้จักรยานเป็นพาหนะหรือไม่ก็เดินมาเรียนกัน  เป็นบรรยากาศที่น่าชื่นชมอย่างยิ่งเพราะเป็นการออกกำลังที่ดี  ที่สำคัญไม่สร้างมลพิษ

P1020784.JPG

                                   P1020897.JPG

 

เมื่อวันที่  19  ตุลาคม  2549  มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  จึงได้ลงนามร่วมมือ    ด้านการอุดมศึกษากับมหาวิทยาลัยหงเหอ  สาธารณรัฐประชาชนจีน  โดยมีความตกลงร่วมกันในการฝึกอบรมหรือฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและนักศึกษาวิชาเอกภาษาจีน  การจัดการอบรมหลักสูตรระยะสั้น  (6 สัปดาห์)  โดยแบ่งออกเป็นด้านภาษา วัฒนธรรม  และหลักสูตรภาคฤดูร้อน  ความร่วมมือในการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาตรีในลักษณะโครงการนานาชาติ (ภาษาจีน) ร่วมกัน  เพื่อเตรียมการหรือปูพื้นฐานโอกาสอาชีพในอนาคตให้กับเยาวชนของทั้งสองประเทศ  และนักศึกษาสามารถรับปริญญาบัตรทั้งสองมหาวิทยาลัย  โครงการเรียนภาษาจีนหนึ่งภาคเรียนที่มหาวิทยาลัยหงเหอของนักศึกษาวิชาเอกภาษาจีน  การจัดตั้งศูนย์ข้อมูลการอุดมศึกษาในทั้งสองมหาวิทยาลัย  พัฒนาความร่วมมือด้านงานวิจัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานวิจัยทางด้านชุมชนชาวจีนที่มาตั้งถิ่นฐานในเขตลุ่มแม่น้ำโขง

DSC02934.JPG

                                                          ch 1.jpg

              สำหรับการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของนักศึกษาโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว  มหาวิทยาลัยหงเหอยินดีให้การต้อนรับเป็นอย่างดีและได้มีการเตรียมการให้นักศึกษาไทยได้รับการฝึกฝนภาษาจีนเป็นเวลา  1  เดือน  ก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยว

               การเดินทางมามหาวิทยาลัยหงเหอในครั้งนี้ของคณะนับว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่ง ในอันที่จะสถาปนาความสัมพันธ์ความเป็นมิตรด้านการอุดมศึกษา  ด้านความร่วมมือทางด้านวิชาการ เพื่ออนาคตของเยาวชนและการศึกษาของประเทศ   

ผศ.รัตนา  รักการ

 

หมายเลขบันทึก: 62185เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ไปมหาวิทยาลัยมาด้วยครับ
  • แต่ไม่พบอาจารย์
  • ว้าแย่จัง
  • ขอบคุณครับที่เขียนเรื่องดีๆๆ
  • มาเรียนอาจารย์ว่า
  • เอาบันทึกของมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชรแนะนำไว้
  • ที่นี่ครับ
  • อาจารย์ครับ
  • ทำไมหายไปนานจังเลย
  • ไม่เห็นมีบันทึกขึ้นเลยครับช่วงนี้
  • งง งง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท