บันทึกเส้นทาง สู่ความร่วมมือหงเหอ (ตอนที่ 1)


สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นประประเทศที่น่าจับตามองไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจและด้านอื่น ๆ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัด ปัจจุบันภาษาจีนเป็นภาษาที่ทุกประเทศให้ความสำคัญรองจากภาษาอังกฤษ

บันทึกเส้นทาง                                                     

                             สู่ความร่วมมือหงเหอ

 

                                จากการที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ความร่วมมือกับต่างประเทศในระดับทวิภาคีมาตั้งแต่ปีงบประมาณ  2548  จำนวน  3  ประเทศ  ได้แก่  สหพันธรัฐรัสเซีย  สารธารณรัฐประชาชนจีน  และอินเดีย  ได้มีสถาบันอุดมศึกษาของไทยจำนวนมากที่ได้พัฒนาความร่วมมือในเชิงลึกกับประเทศดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม  สำหรับมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรนั้น  ได้ดำเนินการ ลงนามความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในประเทศจีนมาแล้ว  จำนวน  2  แห่ง  คือ  SICHUAN  NORMAL  UNIVERSITY  และ  XIHUN  UNIVERSITY  ซึ่งตั้งอยู่ที่มณฑลเสฉวน  โดยมีข้อตกลงที่จะพัฒนาความร่วมมือ และแลกเปลี่ยนนักศึกษาโปรแกรมวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  ทุกครั้งที่คณะของเราได้โอกาสเดินทางมาเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน  เรามักจะถือโอกาสแนะนำมหาวิทยาลัยของเราเสมอเมื่อมีโอกาส

P1020686.JPG
                                                    P1020722.JPG       

           สาธารณรัฐประชาชนจีน  เป็นประประเทศที่น่าจับตามองไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจและด้านอื่น ๆ สิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัด  ปัจจุบันภาษาจีนเป็นภาษาที่ทุกประเทศให้ความสำคัญรองจากภาษาอังกฤษ

          ในโอกาสที่มหาวิทยาลัยหงเหอ  โดยท่านอธิการบดี  ศ.ดร.  Bing  Peng  ได้มีหนังสือเชิญคณะผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องของมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชรไปเยือนมหาวิทยาลัยหงเหอระหว่างวันที่  17 22  ตุลาคม  2549  มหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร  จึงมีความยินดีและถือเป็นโอกาสที่จะไปเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์มหาวิทยาลัยและได้ศึกษาดูงานการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยหงเหอ  และที่สำคัญเป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนามหาวิทยาลัย

คณะของเราเดินทางมาถึงสนามบินคุณหมิงเมื่อเวลาประมาณ  13.00  น.  อากาศกำลังสบายไม่ร้อนจัดหรือหนาวจัด  ทันทีที่เราลงจากเครื่องบินเราก็พบกับคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยหงเหอที่มาคอยต้อนรับ 

                                                                      (โปรดอ่านต่อตอนที่  2)

                                                                          ผศ.รัตนา  รักการ

หมายเลขบันทึก: 62175เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาอ่านครับ
  • สงสัยรูปมีปัญหาเรื่อง link
  • ลองกดที่ link เกี่ยวข้อง
  • แล้ว copy มาวางนะครับผม
  • ขอบคุณครับมาอ่านอีกครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท