วิธีทำให้นักเรียนรักวิชาพลศึกษา


ทำซ้ำ ๆ ทำให้เกิดความชำนาญ

การสอนวิชาพลศึกษานั้น   เมื่อเข้าสอนนักเรียนในครั้งแรก  ครูจะสร้างความรู้สึกที่ดีให้นักเรียนเกิดความประทับใจในตัวครู  โดยสร้างบุคลิก การแต่งกายของครูให้เหมาะสมกับการสอนวิชาพลศึกษา และสร้างความเชื่อมั่นในตัวครูโดยการบอกประวัติการเรียน การเป็นนักกีฬา  การเข้ารับการฝึกอบรมโค้ชกีฬาชนิดต่างๆ แก่นักเรียน     ในการสอนทุกครั้งจะทำการสาธิตและปฏิบัติจริงให้นักเรียนดูเป็นตัวอย่าง  และแสดงความเป็นกันเองกับนักเรียน    เพื่อให้เกิดความใกล้ชิดและเชื่อใจสามารถให้คำปรึกษาได้ทุกเรื่อง

ในการฝึกปฏิบัติครูจะให้นักเรียนจับคู่ฝึกปฏิบัติ  หรือฝึกเป็นกลุ่ม ๆ  ครูเดินดู  ทุกคู่     ทุกกลุ่ม  นักเรียนคนใด กลุ่มใด ปฏิบัติไม่ถูกต้อง  ครูให้คำแนะนำแก้ไขทันที  และให้นักเรียนที่ปฏิบัติได้ดีออกมาสาธิตให้เพื่อนๆ ดู  แล้วให้นักเรียนกลับไปฝึกปฏิบัติใหม่  ทำซ้ำ ๆ  จนเกิดความชำนาญ สามารถปฏิบัติได้ทุกคน   ทำให้นักเรียนเกิดความมั่นใจ  ภาคภูมิใจ    รักการเรียนวิชาพลศึกษา  ยิ่งขึ้น 

ปัจจัยที่ทำให้งานสำเร็จ1.    ครู สร้างบุคลิกที่ดี ในการสอน2.    ใช้การสาธิตและปฏิบัติที่ถูกต้องให้นักเรียนได้ดู3.    ปฏิบัติ ซ้ำ ๆ ทำหลาย ๆ ครั้ง จนเกิดความชำนาญ4.    ครูแสดงความเป็นกันเอง  และดูแลอย่างใกล้ชิด 

    แก่นความรู้ (Core Competencies)        ใช้กิจกรรมการมีส่วนร่วม    สร้างแรงจูงใจ    สาธิตและฝึกปฏิบัติ  ปฏิบัติซ้ำ ๆ

หมายเลขบันทึก: 62160เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ประทับใจคำนี้มากค่ะ  ครูสร้างบุคลิกที่ดีในการสอน ไม่ค่อยมีใครพูดถึง  แต่จริงๆแล้วสำคัญมากในการสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาในตัวครู
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท