ศุภกิจ
นาย ศุภกิจ นายมังคุด จัติกุล

ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ


ลดเคมีใช้อินทรีย์ดีกว่า
ªปุ๋ยอินทรีย์ในสวนมังคุด ª

           มังคุด ผลไม้พืชเศรษฐกิจชื่อดังของจังหวัดนครศรีธรรมราช แหล่งปลูกดั้งเดิมอยู่แถบ 14 จังหวัดภาคใต้ ในฤดูกาลที่ผ่านมาได้ไปดูสวนมังคุดของ นายอนันต์  สุวรรณโน คณะกรรมการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำตำบลไม้เรียง มีเนื้อที่ประมาณ 5 ไร่ อยู่ที่บ้านควนนนท์ หมู่ที่ 10 ตำบลไม้รียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ปลูกมังคุดไว้ประมาณ 80 ต้น โดย

นายอนันต์  สุวรรณโน มีประสบการณ์ทำสวนมายาวนานกว่า 20 ปี สวนแห่งนี้ได้เปลี่ยนแนวใหม่ในการดูแลและบำรุงรักษาแบบเกษตรธรรมชาติ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในเรื่องของสารเคมี หลังจากการระบาดของศัตรูพืชจนถึงทุกวันนี้ ที่สำคัญแปลงมังคุดแปลงนี้ได้รับการรับรองจากกรมวิชาการเกษตร เป็นแปลง GAP

                ในระยะเริ่มแรกได้รับความรู้เรื่องการทำปุ๋ยอินทรีย์ ก็ได้นำไปทดลองใช้โดยทำปุ๋ยอินทรีย์น้ำ สูตรสารเร่ง พด.2 และใช้สารเร่งสูตร พด.7 ในการป้องกันและกำจัดศัตรูพืช โดยใช้เศษวัสดุจำพวกวัชพืชภายในสวน ใบสะเดาช้าง สาบเสือ นำมาหมักแล้วฉีดพ่นในอัตราที่เจือจาง 1:500 จำนวน 500 ลิตร/ไร่ ทุก 7 10 วัน หลังจากใช้ 1 เดือน จะสังเกตุเห็นว่าผิวผลมังคุดจะเป็นมันไม่มีรอยทำลายของศัตรูพืช นายอนันต์ สุวรรณโน บอกว่าการบำรุงดูแลรักษาด้วยวิธีนี้ เป็นการปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เป็นการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ และทำให้ได้สินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้มาตรฐาน

  

 

หมายเลขบันทึก: 62113เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีมากครับที่นำเสนอ ขอถามถึงระยะเวลาของการให้ปุ๋ยเช่นควรเป็นช่วงเดือนไหนบ้าง

และใส่ปุ๋ยสูตรอะไร กรณีมังคุด ๒๐ ปีแล้ว ขอบคุณครับ

อยากรู้จริงๆ ด้วยอีก 1 คน ช่วยตอบหน่วยนะค่ะ / ลูกสะใภ้คนฉวาง

ถ้ากรุณา ช่วยบอก เทคนิคการบังคับ ทำผลผลิตนอกฤดูกาลด้วยจะขอบพระคุณยิ่ง สวนอยู่ อ. ลานสกาเอาเปะๆ เช่น ใส่ปุ๋ย 15-15-15 เดือน กุมภา และ ใส่ 0-24-24 เดือน พฤษภา ทำโคนแห้ง เดือน..........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท