ดนตรีเป็นศาสตร์และศิลปในการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข


นอกจาก team spirit และ teamwork แล้ว บางครั้งต้องเอาความสนุกสนานหรือความบันเทิงมาร่วมกับการทำงานด้วย

Merry Christmas 2016 .....By Chula Sukmanop 25/12/2016


.....เพลงแรกคนร้องชื่อ Andrea Bocelli ......

..21.....Andrea Bocell......เป็นนักร้องโอเปร่าตาบอดดังมาก ค่าตัวแพงสุดๆ แต่แล้วก็ตัดสินใจกับมาออกคอนเสิร์ตคริสต์มาสเพื่อให้คนทั่วไปเข้าถึงได้ง่ายขึ้นโดยเอาเพลงคริสต์มาสมาผสมผสานกับสไตล์ดนตรีคลาสสิก แล้วให้เด็กๆในเมืองที่ออกคอนเสิร์ตมีโอกาสมาร่วมร้องด้วย


................นักร้องและนักดนตรีที่เก่งในส่วนของเครื่องดนตรีของตนอาจมีเยอะ แต่จะให้ถึงขนาดเล่นออร์เคสตร้าได้ต้องรู้จักเล่นกับคนเก่งในเครื่องดนตรีชิ้นอื่นได้ และยอมซ้อมเป็นเวลานานเพื่อแสดงไม่กี่นาที...การเล่นร่วมกับเด็กที่ไม่ใช่มืออาชีพในระดับเดียวกัน ยิ่งต้องอาศัยความอดทน การให้อภัย ข้อคิดสำหรับเพลงแรก คือ 1. เป้าหมายของ Andrea และทีมนักดนตรีตั้งใจร่วมกัน 2. ความอดทนกับการที่ต้องร่วมงานกับคนที่ไม่เก่งเท่าแต่เพื่อความสำเร็จของเป้าหมายตาม 1. ที่ตั้งไว้ 3. Teamwork + ability to work with non team members



เพลงที่ 2 Feliz navidad

................เป็นภาษาสเปนแปลว่า Merry Christmas เป็นเพลงโฟล์คที่ใช้เล่นกับกีต้าร์สำหรับเทศกาลนี้โดยเฉพาะ ในเพลง5คนช่วยกันร้องและเล่นกีต้าร์ สังเกตดูในเพลงทุกคนจะมีส่วนที่ใช้ทั้ง 2 มือของตนในการเล่น เท่ากับว่าใช้ 10 มือเล่นกีต้าร์ตัวเดียว จะเห็นได้ว่าในกรณีที่มีข้อจำกัด เราจำเป็นต้องวางแผนร่วมกันว่าโอกาสไหน ใครจะนำ ใครจะสนับสนุน เพลงนี้ใครเล่นกีต้าร์เป็น จะเข้าใจว่าถ้าคนใดคนหนึ่ง พลาดจะเสียด้วยกันทั้งหมดทั้งเพลง

.....ข้อคิดของเพลงนี้ นอกจาก team spirit และ teamwork แล้ว บางครั้งต้องเอาความสนุกสนานหรือความบันเทิงมาร่วมกับการทำงานด้วย สังเกตดูแต่ละคนแต่งตัวที่หลุดโลกออกไปเลย กว่าจะมาเล่นด้วยกันได้คงต้องขำกันกลิ้งก่อนจะเริ่ม

By Chula Sukmanop 25/12/2016

......................................................................................
.....Santa Macky กำลังนึกถึงดนตรีหากตั้งเป้าทุกคนสูงไป อาจทำให้ทุกคนเกร็ง กรณี Andrea ต้องอดทนมากๆ ทีเดียว ที่จะทำให้การสอดประสานท่อนเพลงของเด็กดูสมูทลื่นไหลได้ (การลากเสียงยาวก็มีผลให้เด็กได้มีเวลานิดนึงเตรียมขึ้นท่อนเพลงต่อไป) .....คลิปที่สอง..... กลับไปย้อนฟัง นึกถึงว่าทุกต้องเพียรหาจุดที่จะไปช่วยเติมเต็มในเป้าหมายให้ได้แม้กระทั่งส่วนงานเล็กๆก็สามารถทำให้ความสมบูรณ์แบบในงานเกิดได้ ดีที่สุด กว่าที่ผ่านมา..

.....เปลี่ยนจากคนฟังไปเป็นคนช่วยเล่นด้วยกัน สำคัญต้องอยากเริ่มเรียนรู้ ทดลอง และเล่นดูทุกอย่าง .......ใครที่เล่นกีต้าร์คงเคยมีเพื่อนเอามือมาเคาะกีต้ารเปนจังหวะกลองอยู่นะ 555 จะเป็นแบบนี้เมื่อนักดนตรีมาอยู่ด้วยกันหลายคนแต่มีเครื่องดนตรีไม่พอ หรืออยากสไลต์ทรอมโบนแต่เป่าไม่เป็น ก้อเล่นกันสองคน put the right man in the right job ......

ฉนั้นแล้ว...ดนตรีเป็นศาสตร์และศิลปในการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข

หมายเลขบันทึก: 620665เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2016 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2016 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท