ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด


ประชุมห้องสมุด

           เช้าวันนี้ สำนักหอสมุดประชุมคณะกรรมการดำเนินงานสำนักหอสมุด เค้าประชุมอะไรกันบ้าง

    1. เราคุยกันเรื่องการติดตั้งระบบป้องกันหนังสือหาย อันนี้เป็นเรื่องใหม่ของชาวเราห้องสมุดนเรศวรที่มีระบบป้องกันหนังสือหาย แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าอาย เพราะว่ากว่าจะได้มา ก็เป็นอะไรที่ใช้เวลานานมาก เราได้มาเพราะการกระตุ้น จากการประกันคุณภาพสำนักหอสมุด ซึ่ง ดร.ขวัญชฎิล เสนอแนะกับพวกเราว่าเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่เราต้องรีบดำเนินการ เราจึงมีวันนี้ ลำพังเรื่องราคาของเครื่องไม่เท่าไหร่ แต่ที่สำคัญคือราคาของแถบแม่เหล็กที่ฝังลงไปในหนังสือ ซึ่งเรามีหนังสือในห้องสมุด ประมาณ 2 แสนเล่ม
    2. วันนี้ทีมงานพัฒนาระบบประกันคุณภาพสำนักหอสมุด ซึ่งมีพี่เจี๊ยบ พี่อ้อย ขวัญตระกูล ปราณี สุนิสา มนตรา มานะชัย เป็นทีมงานร่วมกันพัฒนาแนวคิดระบบประกันคุณภาพของสำนักหอสมุด ซึ่งเราได้นำแนวคิดนำเสนอในคณะกรรมการดำเนินงานห้องสมุด
    3. ในการรายงานผลการติดตามแผนการดำเนินงานของสำนักหอสมุด ผมได้เสนอให้แต่ละโครงการได้ จัดประชุมสรุปผลการประเมินแต่ละโครงการ ว่ามีผลที่ได้อย่างไร อะไรที่ได้ผลดี อะไรที่เป็นปัญหาและอุปสรรค มีแนวทางการปรับปรุง ในการแก้ปัญหาในปีถัดไปอย่างไร ซึ่งผลของการประชุมจะทำให้สอดคล้องกับแนวทางการประกันคุณภาพฯ
    4. สุรัตน์ นักวิชาการโสตทัศนศึกษา ได้เสนอผลการพัฒนาระบบวิดีโอออนดีมาน ของสำนักหอสมุด ซึ่งมีวิดีโอ ออนดีมาน หลายๆ เรื่องให้บริการผ่าน อินทราเน็ตของมหาวิทยาลัยเท่านั้น
    5. ห้องสมุดจะเน้นการพัฒนาบุคลากรมาก เรามีจุดเด่นในเรื่องนี้ นอกจากนี้เรายังมีเครือข่ายห้องสมุดที่เข้มแข็งมากๆ ผมจำได้ว่าต้องใช้เวลา 1 ปีเต็มๆจึงจะสามารถเข้าใจ คำย่อ คำศัพท์ต่างๆ ในกลุ่มข่ายงานห้องสมุด
      - IUG
      - ชบอ.
      - PULINET
      - Innopac
      - OPAC
      - Thailinet
    6. การเชิญผู้เชี่ยวชาญ มูลนิธิฟูลไบรท์ทางด้านบรรณารักษ์ เดิมทาง มศว.ประสานมิตร ตั้งใจให้มอนอ ช่วยรับเป็นโฮส ในส่วนของภาคเหนือ แต่ติดตรงที่ ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นช่วงที่สำนักหอสมุดจะย้ายอาคารใหม่ ดังนั้นทางมหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลย์สงครามจะรับเป็นโฮสแทน
    7. โครงการจัดทำบัตรสมาชิกห้องสมุดสำหรับอาจารย์และบุคลากรมหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งความเดิม จากสมัย ศ.สุจินต์ จินายน อธิการบดีได้มีนโยบายให้ห้องสมุดดำเนินงานในการต่ออายุการยืมหนังสือ ผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยตนเอง แต่ติดที่ตรง การต่ออายุการยืมในระบบอินโนแพค ต้องใช้บาร์โค๊ด แต่บุคลากร อาจารย์ ไม่ได้ทำบัตรห้องสมุด ห้องสมุดจะทำบัตรให้ พอทำเรื่อง เข้ามหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยให้เบรกไว้ก่อนเพราะจะมีการทำบัตรสมาร์การ์ด ซึ่งจะได้ใช้เพียงบัตรเดียว แต่เบรกนานไปหน่อย เกือบ 4 ปี ถึงได้ทำจริงๆ
    8. ห้องสมุดเราจะดำเนินการขนย้ายไปอาคารใหม่ในระหว่างวันที่ 20 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2550
หมายเลขบันทึก: 61996เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2006 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ได้ข่าวจากอจ เรื่องผู้เชี่ยวชาญ มูลนิธิฟูลไบรท์ทางด้านบรรณารักษ์ จะมาภาคเหนือ แต่ติดที่หอสมุด มน กำลังขนย้าย น่าเสียดายนะคะ  หอสมุดลองขอให้บุคลากรเข้าร่วมสังเกตการณ์กับม.ราชภัฎด้วยก็น่าจะดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท