English through songs


Learning by games and songs.
เปิดเทอมใหม่ปีการศึกษา 2549 หลังจากการสอนไปได้สักระยะหนึ่ง พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ไม่ค่อยสนใจการเรียนและขาดความกระตือรือร้นในการเรียนเท่ที่ควร จากการสอบถามนักเรียนพบว่านักเรียนคิดว่าภาษาอังกฤษนั้นยาก เนื่องจากอ่านและแปลความหมายไม่ได้ ทำให้เกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย ครูจึงนำเกมและเพลงมาใช้นำเข้าสู่บทเรียน โดยเริ่มจากเกมและเพลงง่ายๆ พร้อมใช้ท่าประกอบหรือให้นักเรียนคิดท่าประกอบเอง เช่น ใช้เพลง นาย Johny ใจดี  ซึ่งเป็นเพลงไทยปนอังกฤษ ปรากฏว่านักเรียนมีความสนุกสนาน ทำให้ชั่วโมงเรียนไม่น่าเบื่อ พอถึงชั่วโมงต่อไปนักเรียนจะถามว่าครูครับวันนี้สอนร้องเพลงหรือเปล่าครับ
คำสำคัญ (Tags): #learning#by#games#and#songs.
หมายเลขบันทึก: 61906เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
สอนผ่านเพลงน่าสนุกนะคะ

ผมว่าเป็นกลวิธีที่ดีครับที่ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษ ไม่น่าเบื่อ ผมเองก็ชอบภาษาอังกฤษแต่กว่าจะใช้ได้ดีก็ต้องฝึกฟังฝึกพูดบ่อยๆ พูดให้ติดปากให้ได้สำเนียงโดยไม่จำเป็นต้องรู้ความหมายก่อนก็ได้ เมื่อคุ้นปากคุ้นหูแล้ว ก็เกิดความอยากจะรู้ความหมาย จะด้วยวิธีใดนั้นก็แล้วแต่บุคคลครับ และเริ่มอยากลองใช้เองครับ  ส่วนผมเองมีหลายวิธีที่จะให้ได้มาซึ่งความหมาย ทั้งถามคนไกล้ตัว ทั้งเปิดดิกชันนารี หรือถ้าอยู่ไกล้คอมพิวเตอร์ ก็เปิดดิกในคอมก็ได้ ที่สำคัญที่สุดคือ ตีเหล็กเมื่อร้อน เมื่อเราอยากรู้ตอนไหน ควรตอบสนองตัวเองอย่างเร่งด่วน ก่อนที่จะไม่อยากจะรู้ (อันนี้เป็นนิสัยส่วนตัวครับ แต่ก็ใช้ได้ผล ครับ)

นายศรเพชร สระทองแพ

ยังไม่เคยลืม....ครับ

..........สวัสดีครับอาจารย์ วิชุดา   จำผมได้หรือเปล่า แต่ผมจำอาจารยืได้เสมอ เป็นอย่างไรบ้างครับ รั้วฟ้าขาวที่ผมจากมาก็หลายปีแล้วคงพัฒนาไปไกลมากๆๆแน่ๆๆเลย...ดีครับผมอยากไห้รู่นน้องของผมได้ศึกษาอยุ่ในสถาบันที่ผมและไครอีกหลายๆๆคนภูมิใจที่โรงเรียนวัดท่าไชย(ประชานุกูล)ยังคงพัฒนาเพิ่มข้นเรื่อยๆ

 ..........ตอนนี้ผมเป็นนิสิตของม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม อยู่คณะเกษตรกำแพงแสนชั้นปีที่1เทอม2แล้วก็สบายดีครับมีบ้างที่อยากมันก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ.....ที่ผ่านมาไม่กี่วันมานี้มี งานเกษตรแฟร์ ผมยังได้เจอ ผอ.ฉลวย เลยครับว่างก็มาเที่ยวบ้างนะครับผมคิดถึงอาจารย์ทุกๆๆท่านทีผมรักมากครับ...ว่างๆๆจะเข้ามาครับ

รักและเคารพอาจารย์ทุกๆท่าน

นาย ศรเพชร สระทองแพ

ศิษย์เก่าม.3ข ห้อง อ.อัมพร แสงดี

คุณ ศรเพชร ค่ะ คุณเป็นใครอะ ทำไมเราใช้นามสกุลเดียวกันหละ จากการสืบค้นข้อมูล คุณมาจาก จ กาญจนบุรีรึป่าวค่ะ หรือว่าสุพรรณบุรี   ตอนนี้ เรียน ม เกษตร บ้านเราอยู่ใกล้ ม เกษตรอะค่ะ เเต่เรา ทำงานอยู่ กทม ตอนนี้ เรียนจบเเล้ว อายุ 26 ปีเเล้ว ยังงไงก็ เขียน เมล ตอบมาหน่อยนะ เราอาจเป้นญาติกัน [email protected]

สวัสดีครับคุณครูวิชุดา ผมเป็นลูกศิษย์คุณครู สมัยโรงเรียนสกลวิทยาครับ ครูเป็นครูประจำชั้นผมด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท