บางครั้งการทำงานก็จะต้องมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง


8 วิธีดับอารมณ์ร้อน

                  วันนี้มีเรื่อง ดี - ดี มาฝากคะ เป็นวิธีการ ง่าย ๆ ที่จะทำให้การทำงาน หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตประจำวัน ผ่านไปได้ด้วยดี กับ  8 วิธีดับอารมณ์ร้อน (ก็ลองนำมาใช้กับตวเองบ้างแล้วนะแต่อะไรๆ มันคงไม่เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมืหร้อกก.. จริงมะ?)

                       1. นับ 1-10 ..... ไม่ใช่เรื่องตลก.........ก ในยามที่คุณไม่สบอารมณ์กับคำพูดของเพื่อนบางคน แล้วแทนที่จะสวนกลับด้วยคำพูดที่เจ็บแสบพอกัน กลับปรับอารมณ์ตัวเองด้วยการนับ 1 -10 ในใจ เพื่อที่จะห้ามตัวเอง และมีเวลาพิจารณาคำพูดของเพื่อน ๆ ว่า กำลังอยู่ในอารมณ์ที่กำลังเย้าแหย่เล่น มากกว่าจะเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า เพราะถ้าเป็นเช่นนั้นก็ป่วยการที่จะโกรธเคืองให้งานกร่อย ปล่อยให้เล่นสนุกไปสักพักเดี๋ยวก็เลิกเล่นกันเองแหล่ะแต่ถ้ายังทนไม่ไหว ก็เพิ่มจาก 10 เป็น 20 จนถึง 100

                        2. เลี่ยงหลบๆ ไปให้พ้น ..... ถ้ารู้ว่าเป็นคนอารมณ์ร้อน และมักจะใช้กำลังทำลายข้าวของ หรือแม้กระทั่งคนที่ยืนอยู่ตรงหน้า วิธีการเลี่ยงออกไปจากตรงนั้นเป็นการดีที่สุด สองมือล้วงกระเป๋าสองเท้าก้าวออกไปจากจุดนั้น จนกว่าจะสามารถระงับอารมณ์ตัวเองได้ จึงหันหน้ากลับมายังทิศทางเดิมเพื่อสะสางปัญหา

                        3. ตั้งใจฟัง .....ระหว่างการอภิปรายหรือโต้เถียงอย่างรุนแรง และคุณก็เป็นคนหนึ่งที่ถูกพาดพิง และวิจารณ์อย่างดุเดือด การโต้ตอบทันทีทันใดแบบเลือดขึ้นหน้า เป็นการเปล่าประโยชน์และแสดงวุฒิภาวะทางอารมณ์อย่างไม่ควรจะเป็น การตั้งใจฟังจะทำให้คุณใคร่ครวญ ถึงคำพูดที่ถูกพาดพิงได้อย่างทะลุปรุโปร่ง เพราะคนที่พูดนั้นมีโอกาสที่จะพลาดได้มากกว่าคนที่ไม่พูดอะไรเลย

                        4. หมั่นฝึกสมาธิ .....สมาธิเป็นการฝึกจิตชั้นดีที่สุดที่สามารถทำให้คนอารมณ์ร้อนกลายเป็นคนอารมณ์เย็น สุขุมนุ่มลึก สมองปลอดโปร่ง แล้วบรรดาเรื่องต่าง ๆ ก็จะไม่สามารถกวนคุณให้อารมณ์ปะทุขึ้นได้โดยง่าย

                        5. ฝึกอ่านหนังสือตั้งแต่ต้นจนจบ .....เปิดหนังสือหน้าแรกก็ต้องรีบวาง ไม่ใช่ว่าหนังสือหน้าเบื่อ แต่เป็นเพราะคุณไม่อาจทนต่อการอ่านหนังสือจนจบได้ ดังนั้นการฝึกอ่านหนังสือตั้งแต่หน้าแรกไปถึงหน้าสุดท้าย นอกจากจะได้ความคิดดี ๆ แล้ว ยังลดความพลุ่งพล่านทางอารมณ์ของคุณได้อีกด้วย

                        6. คิดหาเหตุผล.....หลักการทางวิทยาศาสตร์ยังใช้ได้ดีกับคนอารมณ์ร้อนอีกด้วย จงใช้วิจารณญาณ ในการคิดและตัดสินใจ จะพบว่าที่เคยร้อนจะผ่อนคลายลงเป็นเย็นเยียบ และเฉียบขาดในการแก้ไขปัญหานั้นๆ

                        7. ฝึกขอโทษ ..... คำว่าขอโทษสามารถระงับอารมณ์ร้อนของคุณเองได้ แล้วยังสามารถระงับอารมณ์เดือดๆ ของคนอื่นได้ด้วย การเริ่มตันในบางสถานการณ์ด้วยคำว่าขอโทษ องศาเดือดที่ทำท่าว่าจะคุกรุ่นย่อมลดลงด้วยเช่นกัน

                        8. ยิ้มเข้าไว้ ..... คุณเคยยิ้มแบบเสแสร้งไหม ? ยิ้มแบบที่ไม่รู้ว่าจะทำอะไร ยิ้มแก้เขิน ยิ้มทั้งๆ ที่ไม่อยากยิ้ม แต่เมื่อยิ้มออกไปแล้วจะไม่มีภัยมาถึงตัว เพราะรอยยิ้มคือมิตรภาพ คือความอบอุ่น คือไมตรีจิตที่ส่งถึงกันได้ การยิ้มบ่อยๆ จะสามารถระงับอารมณ์ร้อนๆ ของคุณได้อย่างที่คุณคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 61823เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 16:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากครับ "น้องเปิ้ล".....

  1. เป็นวิธีการที่ดีครับ ทั้ง 8 วิธี
  2. วิธีที่ 1 และ 2 สำหรับผมเอง ไม่ค่อยได้ใช้ครับ
  3. ส่วนวิธีที่เหลือ มักจะเป็นไปโดยอัตโนมัติครับ
  4. ถ้าทำได้... ชีวิตจะง่ายขึ้น...
  5. ใช่ครับ มันอาจจะไม่สามารถเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ แต่ถ้าทำตามวิธีเหล่านี้บ่อยๆ เราจะเย็นลงๆ ...(แต่ไม่ถึงกับหนาวหรอกนะ..)
  6. เราจะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง ว่า .. ไม่น่าพูดแบบนั้นเลย ...ไม่น่าทำแบบนี้เลย (เมื่อก่อนเป็นบ่อย-เดี๋ยวนี้ก็ยังเป็นอยู่ แต่ความถี่ลดลงครับ เริ่มเย็นมากขึ้น) ดังนั้นถ้าเราดับร้อนได้ เราก็จะเย็นเอง
  7. ให้ "กำลังใจ" เสมอครับ กับทุกๆ เรื่อง
นี้ถือเป็นตัวชี้วัดหนึ่ง ที่บอกได้ว่าคนแต่ละคนมี EQ สูงหรือต่ำครับ
นี้ถือเป็นตัวชี้วัดหนึ่ง ที่บอกได้ว่าคนแต่ละคนมี EQ สูงหรือต่ำครับ
  • สวัสดีครับคุณอรุฎา
  • เป็นเทคนิคที่ดีมาก ๆ ทุกข้อเลยครับ
  • สำหรับผมนั้นจะมีเทคนิคที่ใช้ประจำตัวแล้วได้ผลก็คือ การแผ่เมตตาครับ ถ้าโกรธใครหรือกระทบกระทั่งกับใครก็จะพยายามท่องบทแผ่เมตตาและนึกถึงคน ๆ นั้นครับ พร้อมด้วยการหายใจยาว ๆ สักพักก็จะดีขึ้นครับ
  • ขอขอบพระคุณมากครับที่นำสิ่งดี ๆ มาให้พวกเราชาว G2K ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท