AA


เลือกซื้อกล้องดิจิตอลอย่างไรให้ถูกใจคุณ

ปัจจุบันกล้องดิจิตอล เป็นที่แพร่หลายกันมากขึ้น จะเห็นได้จาก ร้านให้บริการอัดขยายภาพเริ่มมีให้บริการมากขึ้น และในส่วนของการใช้กล้องดิจิตอลก็ง่ายขึ้น สามารถถ่ายใหม่ได้ ถ้ารูปที่ถ่ายไม่ถูกใจ

สำหรับผู้ที่สนใจจะหากล้องดิจิตอลดี ๆ สักตัวหนึ่ง เพื่อนำไปใช้งานคงจะต้องศึกษาให้เข้าใจในเรื่องคุณสมบัติต่างๆของกล้องดิจิตอลกันก่อนนะครับ เพื่อจะได้ไม่เสียใจในภายหลัง

สิ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อกล้องดิจิตอล

1. กล้องจะนำไปใช้ประโยชน์ในด้านใด
เนื่องจากปัจจุบัน กล้องดิจิตอลที่วางขายอยู่ทั่วไป มีให้เลือกมากมายหลายรุ่น ซึ่งบางรุ่นมีคุณสมบัติในการใช้งานต่างกันไป รุ่นที่มีการใช้งานครบถ้วนพร้อมทุกอย่าง ซึ่งก็จะมีราคาแพงมาก จนเกินความจำเป็น ถ้าหากนำกล้องมาใช้งานเพื่อถ่ายภาพทั่วๆไปเท่านั้น

ในการเลือกซื้อกล้องดิจิตอลเพื่อใช้งานสักตัวนั้น เราจะต้องทราบก่อนว่าจะนำกล้องนั้นไปใช้งานลักษณะงานไหนบ้าง เช่น ถ่ายภาพทั่วไป ถ่ายภาพเพื่อนำไปใช้งานด้านสิ่งพิมพ์ หรือ ถ่ายภาพเพื่อใช้งานทางด้าน Internet Email หรือ Website

2. ความละเอียด Resolution ของกล้องดิจิตอล
ภาพดิจิตอลเกิดจากจุดสี่เหลี่ยมเล็กๆ ทั้ง 3 สี คือ แดง เขียว น้ำเงิน เรียกว่า พิกเซล (Pixel) ประกอบขึ้นเป็นจุดจนกลายเป็นภาพ ภาพที่มีจำนวนพิกเซลมากเท่าไหร่ ก็จะให้ความละเอียด (Resolution) สูง เช่น ถ้าตัวกล้องมี Resolution เท่ากับ 3 Megapixels ภาพจะมีความละเอียดของจุด 2,048X1536 พิกเซล ซึ่งได้มาจาก พิกเซลด้านกว้าง X จำนวนพิกเซลด้านยาว

สำหรับภาพกล้องดิจิตอล ที่ให้ความละเอียด 1-2 Megapixels ซึ่งจะให้ความละเอียดไม่มากนัก จึงเหมาะสำหรับ งานทั่วไป หรืองานที่ใช้สำหรับด้าน Internet Email หรือ Website แต่หากต้องการภาพที่ดีขึ้นอีกระดับ ความละเอียด 3 Megapixels เหมาะสำหรับ งานภาพถ่าย หรือส่งไปตามศูนย์บริการอัดภาพขยาย แต่ถ้าต้องการงานที่มีคุณภาพสูง เช่นงานด้านสิ่งพิมพ์ซึ่งจะต้องเลือกกล้องที่มีความละเอียดตั้งแต่ 4 Megapixels ขึ้นไป

3. ระบบการซูมภาพของตัวกล้อง
กล้องดิจิตอลมีเลนส์ซูม ซึ่งสามารถเปลี่ยนความยาวโฟกัสได้ ซึ่งเรียกว่า จำนวนเท่า (X) ซึ่งในตัวกล้องจะมีการซูมเลนส์อยู่ 2 แบบ
- Optical Zoom เป็นการซูมภาพด้วยเลนส์ขยายจริงๆ ภาพที่ได้จึงมีคุณภาพดี ตามที่เลนส์สามารถทำได้
- Digital Zoom เป็นการขยายภาพด้วยการใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ โดยการขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นเหมือนลักษณะการ Zoom ซึ่งคุณภาพที่ได้จะมีคุณภาพลดลง


ดังนั้นในการเลือกซื้อกล้องดิจิตอล เราจึงควรพิจารณาระบบการซูมภาพที่ Zoom แบบ Optical เป็นหลัก

4.คุณภาพของเลนส์
ภาพถ่ายจะดีหรือไม่ดี คุณภาพของเลนส์ที่ใช้ก็สำคัญอีกประการหนึ่ง ซึ่งเลนส์ที่ทำมาจากแก้ว มักจะให้ความคมชัดมากกว่า เลนส์ที่ทำมาจากพลาสติก

5.หน่วยความจำ
การถ่ายภาพแต่ละครั้ง จะต้องใช้พื้นที่ ในการเก็บภาพค่อนข้างมาก สำหรับกล้องดิจิตอล จะใช้หน่วยความจำ ในการบันทึกข้อมูล ซึ่งจะมีอยู่ 2 ลักษณะคือ แบบถอดได้ และแบบถอดไม่ได้

  • แบบถอดไม่ได้ จะเป็นหน่วยความจำที่อยู่ในตัวกล้อง เมื่อเวลาถ่ายภาพไปเรื่อยๆ จนหมด จะต้องโอนเข้าเครื่อง PC ก่อนจึงจะสามารถถ่ายภาพต่อไปได้
  • แบบถอดได้ เป็นหน่วยความจำอีกอันหนึ่งที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ เมื่อเนื้อที่เก็บเต็ม ซึ่งจะสะดวกมาก ในกรณีที่ถ่ายภาพมากๆ และไม่สามารถโอนข้อมูลลงเครื่อง PC ได้ทันที

หน่วยความจำภายนอก มีอยู่ด้วยกันหลายประเภท เช่น Compact Flash ScanDisk SmartMedia Memory Strick กล้องดิจิตอลแต่ละยี่ห้อจะใช้การ์ดต่างกันไปตามรูปแบบของกล้องยี่ห้อนั้นๆ ทำให้การเลือกซื้อกล้องดิจิตอลจึงไม่ควรดูแต่สเป็กของกล้องเพียงอย่างเดียว แต่ควรพิจารณาดูการ์ดด้วย

6. แบตเตอรี
เนื่องจากการถ่ายภาพด้วยดิจิตอล ค่อนข้างใช้พลังงานสูง เพราะมีวงจรอิเล็กทรอนิคส์มาก และต้องใช้ไฟฟ้าแทบจะทุกขั้นตอนการทำงาน จึงทำให้แบตเตอรีหมดเร็ว ดังนั้นการพิจารณาการเลือกซื้อแบตเตอรี ให้เหมาะสมกับกล้องดิจิตอลจึงเป็นสิ่งที่ควรพิจารณาด้วยเหมือนกัน
แบตเตอรีที่ใช้สำหรับกล้องดิจิตอล นิยมใช้แบตเตอรี่แบบประจุไฟใหม่ได้ (rechargeable battery) ส่วนมากจะเห็นอยู่ 2 แบบคือ ลิเธียมไอออน (Lithium-ion หรือ Li-ion) และ นิเกิลเมทัลไฮดรายด์ (NiMH) แบบ Nickel metal Hydride (NiMh) เป็นแบตเตอรีที่นิยมใช้กับกล้องดิจิตอล ซึ่งสามารถชาร์จไฟได้หลายครั้ง

กล้องแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้ออาจจะสามารถใช้แบตเตอรี่ได้หลายชนิดและหลายรุ่น แต่ก็มีบางรุ่นที่อาจจะห้ามใช้หรือไม่แนะนำให้ใช้ ดังนั้นเราควรจะศึกษาให้ดีก่อนเพื่อจะได้ไม่เป็นผลเสียกับการทำงานของกล้องในภายหลัง

หมายเลขบันทึก: 61792เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
มีประโยชน์ดีค่ะ สามารถนำไปใช้ประกอบการเลือกซื้อกล้องได้เป้นอย่างดีค่ะ
มีประโยชน์มากเลยค่ะ

ข้อมูลดีมั่กมาก  ความรู้เพียบ

ก็ดีนะ แต่ตอนนี้ยังไม่มีเงินอ่ะ ทำไงดีล่ะ

ดีนะ  จะได้นำไปเลือกใช้ได้ถูกนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท