ปัญหาคอมพ์อืด...บู๊ตนาน 5 นาที!!!


ปัญหาคอมพ์อืด...บู๊ตนาน 5 นาที!!!
ถาม: คอมพิวเตอร์ที่ผมใช้ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ Windows XP Home เหตุการณ์ล่าสุดคือ มันใช้เวลาในการบู๊ตเครื่องประมาณ 5 นาที ซึ่งมันเป็นอย่างนี้มาได้ประมาณเดือนหนึ่งแล้ว ไม่ทราบว่า มันถึงเวลาที่ผมควรจะทำความสะอาดฮาร์ดดิสก์ครั้งใหญ่ โดยแบคอัพ แล้วลงโปรแกรมทุกอย่างใหม่หมดใช่ไหมครับ?

ตอบ: ฟังๆ ดูมันก็อาจถึงเวลาที่คุณว่าแล้วก็ได้ แต่ก่อนจะตัดสินใจทำเช่นนั้น ผมอยากแนะนำให้ลองทำอะไรบางอย่างก่อนดีกว่าครับ เผื่อว่า บางทีคุณอาจจะเข้าใจผิด ขั้นแรกเปิดยูทิลิตี้ Windows Configuration โดยพิมพ์คำสั่ง msconfig เข้าไปในไดอะล็อกบ๊อกซ์ Run ในเมนู Start (คลิกปุ่ม Start เลือกคำสั่ง Run หรือกดปุ่ม Windows + R) ในแท็บ General คลิกยกเลิกรายการที่อยู่ภายใต้ “Selective Startup” ซึ่งได้แก่ Process SYSTEM.INI File, Process WIN.INI File, Load System Services และ Load Startup Items ทีละรายการ แล้วลองรีบู๊ตเครื่องคอมพิวเตอร์ จากนั้นสังเกตความแตกต่าง ถ้าการบู๊ตยังคงช้าเหมือนเดิม ให้คุณคลิกเลือกรายการนั้นซ้ำ แล้วคลิกยกเลิกรายการถัดไป

การตรวจสอบในลักษณะนี้จะช่วยให้คุณมีโอกาสทราบได้ว่า รายการใดที่ยกเลิกแล้ว คอมพิวเตอร์ของคุณสามารถบู๊ตเครื่องได้เร็วขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด เมื่อคุณพบตัวการของปัญหาแล้ว ให้คลิกแท็บที่มีชื่อตรงกัน ซึ่งภายในแท็บดังกล่าวก็จะมีรายการต่างๆ ที่ถูกโหลดในขั้นตอนการบู๊ตอีกจำนวนหนึ่ง ให้คุณทดลองเหมือนขั้นตอนแรก กล่าวคือ คลิกยกเลิกทีละรายการแล้วลองบู๊ตเครื่องใหม่ จนกว่าจะพบตัวการที่ทำให้บู๊ตเครื่องช้ามาก ถ้าคุณไม่ทราบชื่อของรายการที่เป็นตัวการ ลองค้นหาใน Google และหากเครื่องคอมพิวเตอร์บู๊ตได้เร็วเป็นปกติเหมือนแต่ก่อน ก็แนะนำให้ยกเลิกเช็คบ๊อกซ์ตัวการนั้นซะ หากคุณทดลองทำตามขั้นตอนทั้งหมดนี้แล้ว คอมพิวเตอร์ของคุณยังคงบู๊ตช้าเหมือนเดิม ก็คงได้เวลาล้างท่อแล้วล่ะครับ

ทิปจาก www.arip.co.th
หมายเลขบันทึก: 61776เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท