ขนาดจอมอนิเตอร์มีผลต่องานจริงหรือ


ขนาดจอมอนิเตอร์มีผลต่องานจริงหรือ
ขนาดจอมอนิเตอร์มีผลต่องานจริงหรือ

       ผลการสำรวจของบริษัทวิจัยสัญชาติฝรั่งเศสพบว่า การใช้จอขนาดใหญ่ (30 นิ้ว) ทำให้ได้ผลของงานมากขึ้น โดยทางคณะผู้วิจัยได้ทดสอบโดยใช้จอขนาด 30 นิ้วจากแอปเปิ้ล ราคา 1,999 เหรียญสหรัฐ พร้อมระบุว่าได้ผลงานมากขึ้น 50 - 65 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังประหยัดเวลาได้มากขึ้นด้วย
       
       แอนเดรียส ไฟเฟอร์ (Andreas Pfeiffer) นักวิจัยชาวฝรั่งเศสจาก Pfeiffer Consulting เปิดเผยผลการวิจัยของเขาว่า ประสิทธิภาพในการทำงานที่เพิ่มขึ้นนั้น เกิดขึ้นจากผู้ปฏิบัติงานใช้จอขนาดใหญ่ ทำให้มีพื้นที่ในการเปิดหน้าต่างโปรแกรมหลาย ๆ โปรแกรมพร้อม ๆ กัน จึงไม่ต้องเสียเวลาสลับการทำงานไปมา พร้อมกันนี้ หากต้องการตั้งวางจอมอนิเตอร์เพิ่มบนโต๊ะก็ช่วยเพิ่มผลผลิตได้ด้วยเช่นกัน
       
       ผลการสำรวจของไฟเฟอร์ระบุว่า เขาสามารถทำเวลาในการย้ายไฟล์ระหว่างสองโฟลเดอร์ได้ 15.7 วินาที เปรียบเทียบกับการใช้จอ 17 นิ้ว ที่ใช้เวลา 29.3 วินาที ประหยัดเวลาไปได้ถึง 13.63 วินาที นอกจากนั้นการตัดและวางเซลล์ในโปรแกรมสเปรดชีทก็สามารถทำได้รวดเร็วขึ้น เพราะสามารถเปิดไฟล์สองหน้าต่างได้ในเวลาเดียวกัน
       
       ส่วนประเด็นการใช้จอขนาดใหญ่ช่วยประหยัดเวลาในการทำงานลงได้นั้น ไฟเฟอร์บอกว่า ไม่ได้หมายความว่า ผลิตผลของงานโดยรวมจะเพิ่มขึ้นเสมอไป ปัจจัยที่ควรพิจารณาอีกประเด็นหนึ่งคือ พฤติกรรมการใช้งานของยูสเซอร์ก็มีผลกระทบต่อความเร็วในการทำงานด้วย ผู้ที่เลือกคำสั่งจากเมนูบาร์ย่อมทำงานได้ช้ากว่าผู้ที่ใช้แป้นลัดบนคีย์บอร์ด เป็นต้น
       

       ความละเอียดในการแสดงผลของหน้าจอก็ส่งผลกระทบต่อการทำงานเช่นกัน จอที่มีความละเอียดสูงจะสามารถแสดงผลได้ชัดเจนกว่าจอที่มีความละเอียดต่ำ ทำให้การทำงานง่ายขึ้น
       
       แต่ก็มีความเห็นเพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญด้านการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตในการทำงานอีกหลายราย ดังเช่น นีน เจมส์ จาก Neen James Communications ซึ่งเชื่อว่า อย่างน้อยการใช้จอขนาดใหญ่เพียงจอเดียวก็ช่วยลดปัญหาสุขภาพตาลงได้ เนื่องจากผู้ใช้ไม่ต้องสลับไปมาระหว่างสองจอบ่อย ๆ พร้อมเสริมว่า การใช้จอถึง 2 จอในการทำงานสามารถเพิ่มผลผลิตของงานได้
       

       ส่วนมาร์ติน ดูเซ็ต เจ้าของสำนักพิมพ์ Vaixe แห่งมอนทรีอัลระบุว่า ปัจจุบัน เขาใช้จอ CRT ขนาด 19 นิ้วหนึ่งเครื่อง และจอขนาด 17 นิ้วอีกสองเครื่อง โดยจอ 19 นิ้วนั้นใช้สำหรับตรวจสอบงานเขียนของนักเขียน ส่วนจอ 17 นิ้วนั้นใช้อ่านโครงเรื่องของนักเขียนหนึ่งจอและจอที่สามใช้เพื่อส่งอีเมลและทำงานส่วนตัว
       
       "การมีจอจำนวนมากทำให้งานง่ายขึ้นจริง ผมไม่จำเป็นต้องสลับหน้าจอไปมาตลอดเวลา"
       
       อย่างไรก็ดี การสำรวจของไฟเฟอร์ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากแอปเปิ้ล คอมพิวเตอร์
       
       เรียบเรียงจาก Macworld

บทความจาก : ผู้จัดการออนไลน์
วันที่ : 16 ตุลาคม 2549
หมายเลขบันทึก: 61717เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2006 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ใช้ได้ค่ะ นำไปเป็นแนวทางในการซื้อเครื่องได้ค่ะ

บทความนี้ดีนะค่ะ  ทำให้ได้รู้วิธีการเลือกใช้งานให้ถูกต้องค่ะ

เนื้อหาดีมากเลยค่ะ มีรูปด้วย

สามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวันนักศึกษาคอมอย่างเรานะ และอาจนำไปแนะนำคนอื่นได้ด้วยเวลาที่จะซื้อคอมพิวเตอร์อ่ะ

ข้อมูลดีมั่กมาก  ความรู้เพียบ

รู้สึกเหมือนทุกๆคนจะว่าดีและมีประโยชน์นะ แต่เราว่ามันก้อดีเหมือนทุกคนนั่นแหละ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท